'Cô giáo làng' không đầu hàng số phận

2017-03-09 10:41:12 0 Bình luận
Gần 40 năm nay, người dân thôn Xuân Tự 2, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đã quen với hình ảnh một "cô giáo làng" với đôi chân không lành lặn, hàng ngày dạy học miễn phí cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cô giáo sửa bài cùng các em học sinh trong giờ giải lao của lớp học. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN

"Cô giáo" chưa qua trường lớp này là Trương Thị Phúc, 63 tuổi, đã bền bỉ vượt lên những khắc nghiệt của số phận, chèo lái con thuyền tri thức để đưa bao thế hệ học trò cập bến tương lai.

Khi chúng tôi tìm đường đến nhà cô Phúc, vừa hỏi đến tên, người dân nơi đây liền vui vẻ, nhiệt tình chỉ dẫn đến tận nơi. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, cô Phúc dành phần lớn diện tích để làm phòng dạy học cho hơn 10 học sinh trong làng, từ mẫu giáo đến lớp 5.

Cô chia sẻ: Khi chào đời, cô cũng bình thường như bao trẻ nhỏ trong làng. Đến năm 2 tuổi, cô bị sốt kéo dài dẫn đến bại liệt chân phải, dù được cha mẹ đưa đi chữa bệnh khắp nơi nhưng bệnh tình không đỡ. Hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, nhất là sau khi bố mẹ cô qua đời, chỉ được học hết bậc phổ thông chứ không có điều kiện học đại học, nhưng cô luôn chịu khó cập nhật kiến thức, tự học thêm qua sách báo, mạng internet...

Hàng ngày, cô làm nghề vá lưới để kiếm sống, buổi tối cô đến từng nhà để dạy học cho các cháu. Ở lớp học, cô luôn tận tình hướng dẫn cách viết từng con chữ cho các em. “Nhiều học sinh của tôi tiến bộ hơn hẳn, biết đọc, biết viết thành thạo, cộng, trừ, nhân, chia thuộc lòng đến dãy số hàng chục, hàng trăm. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến của tôi", cô Phúc nói.

Em Nguyễn Vân Phong, học sinh lớp 5/1, trường tiểu học Vạn Hưng 1 cho biết: "Em được cô Phúc dạy học từ mẫu giáo. Suốt mấy năm qua em đều là học sinh giỏi của trường, cô rất thương yêu trẻ nhỏ, tận tình chỉ dạy giúp chúng em tiếp thu và hiểu được nhiều kiến thức bổ ích".

Không dừng lại với kiến thức hiện có, mỗi tuần cô Phúc đều dành khoảng 2 giờ đồng hồ để lên mạng internet, học hỏi qua sách báo, cập nhật kiến thức cũng như chương trình dạy học mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thời gian rảnh cô còn làm thơ, vẽ tranh và học ngoại ngữ. Hiện cô đã có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh trình độ B và đang tiếp tục ôn thi để lấy bằng C. Cô Phúc chia sẻ: Hầu hết, học sinh làng biển còn rất yếu tiếng Anh, nên cô quyết tâm học để dạy cho các em.

Ông Võ Cao, trưởng thôn Xuân Tự 2, xã Vạn Hưng, cho biết nhiều năm qua: Cô Phúc dạy học cho trẻ bằng cái tâm trong sáng, trẻ nào khó khăn còn được cô tặng sách vở. Mới đây, cô đoạt giải vẽ tranh về môi trường thủy sản. Cô Phúc là niềm tự hào của dân làng biển.

Còn ông Nguyễn Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho biết, cô Phúc là tấm gương về người khuyết tật giàu nghị lực sống, vươn lên trong cuộc sống. Năm 2016, cô là một trong những tấm gương người khuyết tật tiêu biểu, được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa biểu dương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...