'Còn sức lực, tôi còn giúp người nghèo'

2017-12-29 10:24:37 0 Bình luận
Đó là tâm nguyện của bà Ngô Thị Hồng (ở xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng), đảng viên 40 năm tuổi Đảng.

Bà Hồng (người ngoài cùng bên trái trong ảnh) cùng chị em chuẩn bị đưa hàng cho các cơ sở tiêu thụ. Ảnh: VGP/Minh Trang


Người dân thôn Phong Nam (xã Hòa Châu) đã quá quen thuộc hình ảnh những người phụ nữ đang tất bật lo những chuyến hàng cuối năm của cơ sở vải đầu khúc và phụ kiện may mặc do bà Ngô Thị Hồng (sinh năm 1952) làm chủ.

Cơ sở của bà Hồng đã có mặt tại thôn Phong Nam gần 15 năm nay, từ năm 2004. Sau khi nghỉ hưu ở tuổi 51, vẫn còn những trăn trở về những số phận phụ nữ tại vùng quê nơi bà sinh ra và lớn lên, bà Hồng nghĩ cách làm giàu từ chính đôi tay của mình lại vừa tạo được công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ khác.

Có nghề may, bà mở xưởng thu mua các loại vải vụn, vải đầu khúc của các công ty may trên địa bàn và cả các tỉnh lân cận về chọn lựa lại những mảnh vải còn sử dụng được rồi bán cho các cơ sở may áo quần, mũ, nón, khẩu trang…

Lặn lội đi khắp các tỉnh miền Trung để tìm cơ sở thu mua với giá cả hợp lý, sau đó bà lại tiếp tục tìm, giới thiệu và kết nối với các điểm thu mua và xuất hàng gia công cho các điểm ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Đến giờ, bà đã có đầu ra ổn định cho hàng hóa của mình ở khắp cả nước, từ Hà Nội đến TPHCM. Mỗi tháng bà đưa hơn 30 tấn hàng là chăn bông, nệm, khẩu trang, thảm chùi chân… cho các mối tiêu thụ.

Điều đặc biệt ở xưởng may của bà, nhân viên là những phụ nữ đều có hoàn cảnh khó khăn, không việc làm, gia đình neo đơn…

Trong các chị em, phải kể đến trường hợp chị Ông Thị Nên bị khiếm thính đã làm ở đây được hơn chục năm nay với mức lương 3 triệu đồng mỗi tháng, giúp chị Nên vơi bớt nỗi mặc cảm là gánh nặng gia đình.

Xưởng may của bà Hồng là một điểm tựa cho phụ nữ nghèo ở thôn quê này. Hầu hết chị em hoàn cảnh khó khăn bà đều nhận vào hướng dẫn nghề rồi tạo công ăn việc làm cho họ. Đến nay, xưởng của bà có gần 30 chị em làm thường xuyên với mức ổn định 3 triệu đồng/tháng.

Ấp ủ với những kế hoạch sau này, bà Hồng chỉ vào chiếc áo lạnh để trên bàn rồi nói “Tôi đang nghiên cứu ra Tết sẽ thuê thợ về cắt ráp gia công thêm nghề làm áo lạnh, từ đó tăng thêm nguồn thu nhập cho chị em…”.

Chị Trần Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch HĐND xã Hoà Châu hết lời khen ngợi: “Thật không có lời nào nói hết được tấm lòng của cô Hồng, ân tình mà cô đã làm với chị em xã Hoà Châu này! Là một đảng viên với gần 40 tuổi đảng, cô là tấm gương điển hình với những việc làm, hành động đẹp và nhân văn, nhân ái”.

Chị Oanh còn cho biết, hay tin gia đình nào trong thôn, trong xóm có người thân mắc bệnh hiểm nghèo, bà lại tới thăm và giúp tiền để động viên họ lúc khó khăn…

Trong đợt lũ lịch sử tháng 10, bà vận động thu gom hàng tấn vải nỉ may 700 chiếc chăn gửi ra ủng hộ bà con vùng lũ Quảng Bình… Các hoạt động thiện nguyện vì người nghèo, bà cũng ủng hộ hết lòng.


Bà Hồng chuẩn bị bữa cơm giúp người nghèo. Ảnh: VGP/Minh Trang


Bà Hồng chia sẻ: “Trong tư tưởng của tôi luôn tôn thờ tấm gương vì nước, vì dân của Bác Hồ. Từ đó, cứ có điều kiện là tôi đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình giúp người nghèo, người kém may mắn hơn mình như lời hứa với Bác. Còn sức lực, tôi vẫn còn giúp người nghèo”.

Với những đóng góp vì xã hội, bà Ngô Thị Hồng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ giai đoạn 2011-2015.

Bà cũng là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu đại diện của TP. Đà Nẵng đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...