10 tiểu thuyết Âu Mỹ kinh điển nên đọc một lần trong đời

2017-09-15 16:39:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Văn học kinh điển Âu Mỹ từ lâu đã là thể loại kén độc giả. Đối với độc giả trẻ, văn học kinh điển càng làm nên sự bí ẩn, huyền diệu trong phong cách viết. Không những thế, tiểu thuyết Âu Mỹ còng mang lại giá trị nhân văn và nhiều bài học thấm đẫm triết lý. Dưới đây là 10 cuốn tiểu thuyết kinh điển được nhiều độc giả ưa thích, xứng đáng để đọc một lần trong đời.
1. Bố già


Mario Puzo đã thổi hồn vào trong cuộc sống của những Mafia người Ý những câu chuyện đầy tình thương. Là một nhà văn người Mỹ gốc Ý nổi tiếng, ông đã đem chính những hiểu biết, những kiến thức của mình vào trong tiểu thuyết. Ông trùm khét tiếng của nước Ý Don Corleone nay đang sống ở Mỹ, được người đời “yêu thương” gọi với cái tên Bố Già. Không chỉ vì quyền lực của bản thân quá lớn, mà còn vì ông là người luôn giữ chữ tín và đạo nghĩa.

Bên cạnh những pha hành động bắn giết hãi hùng, tiểu thuyết còn nêu bật được tình thương gia đình vô cùng mãnh liệt giữa những con người tưởng chừng máu lạnh. Cuốn sách sau khi được chuyển thể thành phim đã mang đến nhiều giải thưởng lớn và được dựng thành bộ phim điện ảnh cũng cực kỳ kinh điển.

2. Harry Potter

Harry Potter là tên của bộ tiểu thuyết của nữ văn sĩ xứ sương mù J.K. Rowling. Câu chuyện viết về những cuộc phiêu lưu thần kỳ của cậu bé phù thủy Harry Potter và những người bạn. Chủ yếu lấy bối cảnh tại trường Hogwarts nước Anh. Đây là bộ tiểu thuyết gắn liền với tuổi thơ của nhiều 8x, 9x đời đầu. Xuyên suốt 7 tập của bộ tiểu thuyết là những giá trị được nêu bật lên giữa tình người, tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình. Thể hiện qua cuộc sống của cậu bé phù thủy và những chuyến phiêu lưu.

Bộ ba nhân vật chính Harry, Hermione, Ron xứng đáng là những nhân vật sống mãi cùng năm tháng. Những nhân vật chính, phụ đan xen những tình huống liền mạch câu chuyện cùng văn phong lôi cuốn người đọc của Rowling tạo nên tên tuổi lớn cho bộ tiểu thuyết qua nhiều năm. Harry Potter đã được chuyển thể thành phim và luôn song hành cùng tuổi thơ của nhiều người.

3. Thép đã tôi thế đấy

Văn học Nga cũng góp phần làm nên muôn màu cuộc sống. Nhi-ca-lai A-xtơ-rốp-xki đã đem cả cuộc sống của mình vào đó. Ông đã sống một cuộc sống như chính nhân vật mình tạo ra. Tác giả đã viết tác phẩm này trên giường bệnh. Mù lòa và bại liệt tàn phá cơ thể ông nhưng không thể nào hủy hoại đi tâm hồn trong ông. Không chịu nằm yên đợi cái chết đang đến, ông cũng muốn tham gia vào cuộc chiến tranh ngoài kia bằng ngòi bút của mình.

Tác phẩm như linh hồn của ông đã để lại cho nhân loại. Thép ở đây là chỉ đến nhân vật chính Paven, tuổi thơ bình thường của dân lao động Nga nhưng khi gặp cách mạng đã bùng cháy. Trải qua quá trình tôi luyện với ý chí bản thân, cho dù nhiều đau khổ nhưng anh vẫn chấp nhận. Tác phẩm là một bản anh hùng ca về tinh thần và sức mạnh của người chiến sĩ, cũng là một người con của Tổ Quốc.

4. Tiếng chim hót trong bụi mận gai


Có bối cảnh tại Úc những năm 1915, tác phẩm là câu chuyện tình yêu đẹp vấp phải sự cấm đoán giữa một cô gái bướng bỉnh và một cha xứ ngoan đạo. Cuốn sách đem đến cho người đọc nhiều cảm xúc pha trộn giữa nụ cười và nước mắt. Tác phẩm luôn là cái tên lọt trong top những tiếu thuyết tình cảm lãn mạn nhất mọi thời đại.

5. Chúa tể của những chiếc nhẫn

Chúa tể của những chiếc nhẫn được đánh giá là một trong những tác phẩm đồ sộ nhất của Tolkien. Tác phẩm này cùng với tiểu thuyết Anh chàng Hobbit trước đó đã đưa Tolkien trở thành cha đẻ của thể loại văn học fantasy hiện đại. Chúa tể của những chiếc nhẫn đã xây dựng một thế giới rộng lớn, ly kỳ, lôi cuốn với những chủng tộc từ thần thoại đến con người, hấp dẫn và kỳ thú. Tiểu thuyết cũng đã được chuyển thể thành phim điện ảnh và đạt thành công vang dội.

6. Cuốn theo chiều gió

Margaret Mitchell đã đưa tên mình vào danh sách những tác giả thành công nhất thời đại nhờ cuốn tiểu thuyết Cuốn theo chiều gió. Nhiều lời ca ngợi có cánh gửi về tác phẩm này như tiểu thuyết lãng mạn nhất trong các tiểu thuyết lãn mạn, cuốn tiểu thuyết chuẩn mực nhất cho các cuốn tiểu thuyết... Sách được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1936 và một năm sau đó đã giành được giải Pulitzer danh giá.

Tác phẩm xoay quanh câu chuyện về cô gái miền Nam nước Mỹ tên Scarlett O’Hara. Sống trong thời nội chiến Mỹ và gần như tuổi trẻ dành để theo đuổi hình bóng một người, Scarlett đã bỏ lỡ rất nhiều điều, mà quan trọng nhất là người đàn ông luôn yêu nàng, thấu hiểu nàng, ở bên cạnh nàng trong mọi khoảng khắc đau buồn của cuộc đời. Nhưng Scarlett là một cô gái cứng cỏi và kiên định, nàng không bao giờ bỏ cuộc mà tin rằng một ngày nào đó nàng sữ mang được Rhett trở về.

Cuốn tiểu thuyết với sự đồ sộ của nó, mạch logic, những biến cố cùng sự đa dạng, phức tạp trong tính cách của Scarlett đã cuốn hút hàng triệu người đọc trên thế giới. Không chỉ là câu chuyện vươn lên mạnh mẽ của Scarlett mà còn là bài học về tình yêu, tình thân, những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống này. Dù được chuyển thể thành phim vào năm 1939 và nhiều vở kịch sau này nhưng người ta cho rằng vẫn chưa có tác phẩm nào sử dụng hết chất liệu của Cuốn theo chiều gió, một tiểu thuyết kinh điển đáng đọc.

7. Bắt trẻ đồng xanh

Bắt trẻ đồng xanh đã mượn suy nghĩ của một chàng trai trẻ để nhìn về cuộc sống một cách hài hước và thông minh. Ngôn từ đơn giản, đôi khi rất thô tục thể hiện con người nhân vật, cuốn sách đi vào lòng người bởi những triết lý giản đơn vẫn đang hiện hữu từng ngày trong cuộc sống. Tiểu thuyết đầu tay và cũng là duy nhất của Salinger, Bắt trẻ đồng xanh khi ra đời năm 1951 đã lập tức gây tiếng vang lớn khắp thế giới. Sách bán được 250.000 bản trong năm, dù Salinger chẳng hề thiết tha gì tới việc quảng cáo.

8. Đồi gió hú

Emily Bronte đã viết cuốn tiểu thuyết duy nhất trong đời và làm nên tên tuổi của mình. Đây là một câu chuyện tình đầy bi thương giữa hai con người ở hai tầng lớp khác nhau trong xã hội. Bởi sự khác biệt về giai cấp, tình yêu bùng cháy của họ trở thành bị kịch trên ngọn đồi gió hú. Tác phẩm được cho là viên ngọc sáng của nền văn học Anh lúc bấy giờ. Khung cảnh hoang tàn, những cái chết bi thảm tạo nên hình ảnh không thể nào quên trong lòng bạn đọc. Hơn thế nữa, đây là những phê phán thẳng thắn nhất về định kiến xã hội, những bất công mà con người phải gánh chịu.

9. Hai số phận

Câu chuyện của Jeffrey Archer là một câu chuyện đã đọc thì không tài nào dứt ra được, trải dài suốt 60 năm, về hai con người đầy quyền lực được kết nối với nhau bằng một mối thù, được số phận mang đến với nhau để cứu giúp... và cuối cùng để tiêu diệt lẫn nhau.
Nếu bạn là người yêu sách, những người đọc sách để giải trí, những người muốn tìm hiểu về kinh tế, chính trị nhưng lại không muốn đọc những tác phẩm khô khan viết về những đề tài này, hay chỉ đơn thuần muốn đọc sách, hãy tìm đến Hai số phận để tự mình trải nghiệm những điều tuyệt vời !

10. Những người khốn khổ

Những người khốn khổ của đại văn hào Pháp Victor Hugo xuất bản năm 1862 là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất của văn học thế giới. Tác phẩm có nhiều nhân vật phụ với những mảnh đời khác nhau. Sợi dây nối những mảnh đời này là nhân vật chính Jean Valjean, một cựu tù khổ sai tìm cách chuộc lại những lỗi lầm thời trai trẻ.
Đây là một tiểu thuyết mang tính hiện thực, sử thi, có tầm bao quát xã hội và cũng là bài ca về tình yêu thương con người.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...