Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

11 lời khuyên giúp bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ

10/01/2017 | 10:05:19
Thiếu ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc của bạn. Sau đây là 11 lời khuyên giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.
1. Bạn không nên cố gắng quá sức vào việc làm thế nào để có thể chìm vào giấc ngủ hoặc cứ nhìn chăm chăm vào đồng hồ. Điều này có thể dẫn đến sự lo lắng quá mức, hậu quả là bạn sẽ tự làm cho chính mình mất ngủ.

2. Nếu bạn không ngủ được thay vì nằm đó lo lắng bạn nên ngồi dậy, sang một phòng khác để đọc sách, xem TV hay nghe nhạc cho đến khi cảm thấy buồn ngủ - lúc đó bạn sẽ quay lại giường ngủ và thử cố ngủ lại một lần nữa.

3. Bạn nên tập thể dục vào buổi sáng, chiều hoặc bắt đầu buổi tối. Vận động vào tối muộn có thể làm cho cơ thể bạn khó thư giãn do hooc-mon endorphin được tiết ra tạo cho cơ thể bạn cảm giác hưng phấn.



4. Ít nhất 3 tiếng trước giờ đi ngủ, bạn nên hạn chế uống các chất kích thích như trà, cà phê hoặc các thức uống chứa caffeine. Sau bữa trưa là khoảng thời gian lý tưởng nhất để bạn nên ngừng uống các loại đồ uống này.

5. Thậm chí nếu bạn thấy buồn ngủ vào buổi chiều, bạn nên cố gắng chống lại cơn buồn ngủ để tránh làm rối loạn chu kỳ ngủ của bạn và sẽ làm bạn khó ngủ hơn vào ban

6. Cố gắng thư giãn trước khi đi ngủ - thiền hoặc tắm nước ấm.

7. Dậy đúng giờ mỗi sáng để thiết lập một cơ chế ngủ đồng nhất. Cơ thể của bạn sẽ hoạt động hiệu quả nhất theo thói quen và với những lịch trình cố định.

Các chuyên gia khuyên, bạn nên tắm dưới vòi sen trước khi ngủ, có thể khởi động qúa trình làm mát cơ thể rất cần thiết cho giấc ngủ. Việc giảm nhiệt độ cơ thể sẽ làm cho bạn nhanh chóng buồn ngủ.

8. Bạn nên tự quy định rõ giường chỉ để ngủ và làm chuyện ấy. Bạn không nên xóa nhòa ranh giới về công dụng của chiếc giường bằng cách làm việc, ăn uống, đọc sách trên đó. Điều này có thể dẫn đến việc bộ não của bạn sẽ khó để phân định rõ giữa việc “lên giường” và “đi ngủ”.

9. Không để đồ công nghệ trong phòng ngủ.

10. Để cơ thể bạn tiếp xúc với ánh sáng ban ngày nhiều hơn, kể cả khi trời u ám. Cách này sẽ giúp cơ thể bạn sản sinh hooc-môn melatonin. Sau đó trước giờ đi ngủ, thay bằng để đèn sáng và tắt đèn để đi ngủ trong bóng tối, bạn nên giảm dần ánh sáng của đèn để cơ thể bạn có thế tự điều chỉnh và bắt đầu sản sinh melatonin. Bạn sẽ thấy việc chìm vào giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn.

11. Theo Tổ chức Chăm sóc Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, bạn nên tắt hết đèn ở sảnh và phòng khách trước khi đi ngủ. Bất cứ ánh sáng đèn nào cũng đều có thế gây ức chế sự giải phóng hooc-môn melatonin của cơ thể.

Các tin khác

Báo động nạn trông xe

Báo động nạn trông xe 'chặt chém' ở Hà Nội: Thu gấp 10 lần giá quy định

Tình trạng người dân gửi xe máy tại một số điểm trông xe ở Hà Nội bị “chặt chém” không còn là lạ. Việc “móc túi” khách đã đến mức báo động khi hàng loạt điểm trông xe đều chung tình trạng như vậy. Đặc biệt dịp lễ, tết, cuối tuần, tại các tuyến phố đi bộ có nhiều điểm trông xe ảo đã “chém” đẹp người dân gấp 10 lần so với giá quy định của TP. Hà Nội.

Phát triển nhà ở xã hội: Trọng tâm là chủ đầu tư và người thụ hưởng

Phát triển nhà ở xã hội: Trọng tâm là chủ đầu tư và người thụ hưởng

Kiến nghị giải pháp cho nhà ở xã hội (NOXH) không chỉ vì nhiệm vụ kinh tế - xã hội mà còn vì tính nhân văn. Với khẳng định này, trọng tâm của các đề xuất chính sách mà Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) mới gửi đến UBND TPHCM đều hướng đến chủ đầu tư dự án và người có nhu cầu mua nhà.

Xã hội   
Xe máy 2 triệu đồng: Nỗi ám ảnh tung hoành trên phố

Xe máy 2 triệu đồng: Nỗi ám ảnh tung hoành trên phố

Chỉ còn trơ khung sắt, không đèn, không biển số, thậm chí không ống xả, tiếng nổ ầm ĩ, xả khói mù mịt,... hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát chở hàng cồng kềnh phóng nhanh vượt ẩu là hiện tượng đáng ngại đối với giao thông Hà Nội.

Huyện Cầu Kè (Trà Vinh): Thanh niên Khmer thoát nghèo từ học nghề

Huyện Cầu Kè (Trà Vinh): Thanh niên Khmer thoát nghèo từ học nghề

Trước đây, nhiều hộ gia đình người Khmer ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh thuộc diện nghèo, nhưng sau khi được cán bộ Ban chỉ đạo giảm nghèo ở xã Hòa Ân vận động đi học nghề tại Trung tâm Dạy nghề huyện Cầu Kè, thì nhiều lao động thanh niên nông thôn đã có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Thể thao   
Đại hội du lịch golf lớn nhất châu Á sắp diễn ra tại Đà Nẵng

Đại hội du lịch golf lớn nhất châu Á sắp diễn ra tại Đà Nẵng

HOANHAP.VN - Ngày 24/2, tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, Đại hội Du lịch Golf Châu Á 2017 (AGTC 2017) sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ 7 - 13/5.

Du lịch   
Hội An được chứng nhận thủ phủ ẩm thực Việt Nam

Hội An được chứng nhận thủ phủ ẩm thực Việt Nam

Hiệp hội đầu bếp quốc tế sẽ trao giấy chứng nhận “Hội An - Thủ phủ ẩm thực của Việt Nam” cho chính quyền địa phương.

Tuyến cáp quang biển Liên Á bị thêm lỗi mới, thời gian khôi phục lùi đến 1/3

Tuyến cáp quang biển Liên Á bị thêm lỗi mới, thời gian khôi phục lùi đến 1/3

Theo thông báo của Tata, đối tác chủ quản tuyến cáp biển Liên Á (IA) phân đoạn Singapore, do phát hiện thêm điểm lỗi mới nên thời gian sửa cáp nhánh S1 trên tuyến IA bị kéo dài, dự kiến hoàn thành vào 1/3/2017, thay vì khôi phục vào 25/2 như kế hoạch.

Thế giới sắp đón nhật thực rực sáng hình vòng tròn lửa

Thế giới sắp đón nhật thực rực sáng hình vòng tròn lửa

Những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội ngắm nhật thực hình khuyên hay còn gọi là vòng tròn lửa vào cuối tuần này tại một số khu vực ở Nam bán cầu.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 04.32003150 Fax: 04.32247585

Giấy phép số: 51/GP do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/10/2014