29 năm - một thương binh nặng vẫn chưa xong thủ tục cấp Giấy chứng nhận nhà ở

2018-07-10 10:04:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ năm 1989, anh thương binh ¼ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước Mai Xuân Đở được UBND quận Gò Vấp tạm cấp căn nhà số 95/1067 (nay là số 360) Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh để ở. Tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục hành chính nên đến thời điểm hiện nay, thương binh Mai Xuân Đở vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, dẫn tới gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống của một thương binh nặng. Vậy đâu là nguyên nhân của vụ việc !?

Quyết định không xác định...đối tượng thực hiện. Theo thương binh Mai Xuân Đở, thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm lo cuộc sống đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, ngày 5/5/1989, UBND quận Gò Vấp có Quyết định số 147/QĐ-UBQ tạm cấp căn nhà số 95/1067 Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp, diện tích xây dựng 64m2, diện tích sử dựng chính 45m2 cho ông Mai Xuân Đở- thương binh ¼ sử dụng làm nhà ở cho gia đình. Chính vì vậy, cuộc sống gia đình anh đã bớt khó khăn, dần dần đi vào ổn định và các cháu có điều kiện học hành. Năm 1991- 1992, để phục vụ giải tỏa lề đường Nguyễn Oanh, UBND quận Gò Vấp có cấp cho ông Đở một lô đất tại phường 3 quận Gò Vấp nhưng vì hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn nên ông Đở đã chuyển nhượng lô đất, lấy kinh phí để giải tỏa nhà đồng thời phải vay mượn thêm để xây dựng, sửa chữa, chỉnh trang phần còn lại của căn nhà 95/1067 (số mới 360) Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp. Việc xây dựng, sửa chữa căn nhà hoàn tất, không gặp bất cứ trở ngại nào từ chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng và gia đình ông Đở cư ngụ ổn định gần 1 năm thì ngày 4/11/1993, UBND quận Gò Vấp mới ban hành Quyết định số 1168/QĐ-UBND về thu hồi và thanh lý căn nhà số 95/1067 Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp. Trong Quyết định có nêu: Ông Mai Xuân Đở phải tháo dỡ phần diện tích giải tỏa theo quy định đợt 1 là 21,58m2, phần diện tích còn lại, ông Đở được tạm thời tiếp tục sử dụng theo dạng kiosque và phải tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu giải tỏa đợt 2. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi UBND quận Gò Vấp triển khai dự án (DA) nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Oanh giai đoạn 1, gia đình ông Đở đã nghiêm chỉnh chấp hành, bàn giao 21,58m2 mặt tiền căn nhà 95/1067 để thực hiện DA và việc nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Oanh đã hoàn tất từ năm 1993, còn giai đoạn 2 của DA thì không được nhắc tới trong bất kỳ một văn bản nào của quận Gò Vấp, đồng nghĩa với việc DA đã hoàn thành vai trò lịch sử. Đáng chú ý là, Quyết định của UBND quận Gò Vấp có nội dung rất chung chung, không xác định chủ thể, đối tượng thực hiện quyết định ... Do đó, hộ ông Đở cùng các hộ khác liền kề đã cư ngụ ổn định trên phần đất còn lại sau giải tỏa giai đoạn 1 và đến nay, các hộ đều được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hiện chỉ còn hộ ông Đở là chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở!?



Văn bản trả lời của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận Gò Vấp



Điều không bình thường là các cơ quan chức năng quận Gò Vấp lại căn cứ Quyết định số 1168/QĐ-UBQ ngày 4/11/1993 của UBND quận Gò Vấp để từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho ông Đở là không phù hợp với thực tế, là hiểu không đúng Quyết định 1168/QĐ-UBQ của UBND quận Gò Vấp, chưa thực sự quan tâm và tạo điều kiện ổn định cuộc sống cho 1 gia đình thương binh nặng.

Chuyển sang ký hợp đồng...thuê nhà !?

Thời gian qua, ông Mai Xuân Đở có làm nhiều đơn đề nghị UBND quận Gò Vấp và các cơ quan chức năng quận Gò Vấp xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) nhưng đều bị từ chối, lý do căn nhà số 95/1067 Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp đã xác lập quyền sở hữu của Nhà nước nên Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) quận Gò Vấp không thể xem xét, tham mưu UBND quận cấp Giấy chứng nhận chủ quyền căn nhà này (Văn bản số 1278/TNMT ngày 9/10/2012 của Phòng TNMT quận Gò Vấp). Do thời gian đã lâu, căn nhà trên có một số hạng mục bị xuống cấp nên tháng 5/2015, ông Mai Xuân Đở có làm đơn xin sửa chữa thì Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ Công ích quận Gò Vấp có văn bản số 175/DVCI-QLN trả lời đơn, có nội dung: Tại cuộc họp của Hội đồng bán nhà ở quận ngày 5/4/2007 có kết luận yêu cầu ông ký hợp đồng thuê nhà ở giá cao và truy thu tiền thuê nhà từ năm 1993. Công ty đã mời ông nhiều lần để thông báo nội dung trên nhưng ông không đồng ý ký hợp đồng thuê vì ông không thống nhất căn nhà trên do nhà nước quản lý... Nên việc xin sửa chữa của ông không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công ty”. Nhận được văn bản trên, Ông Đở băn khoăn là gia đình ông bị truy thu tiền thuê nhà từ năm 1993 đối với 1 thương binh nặng là không có cơ sở, vì Công ty không đưa ra được việc truy thu tiền thuê nhà căn cứ vào văn bản nào, do cấp nào ký. Hơn nữa, ông được UBND quận cấp căn nhà trên theo Quyết định số 147/QĐ-UBQ ngày 5/5/1989 cho thương binh nặng nay lại yêu cầu ông ký hợp đồng thuê lại chính căn nhà mà ông được cấp, là không phù hợp với pháp lý và đạo lý!?

Ông Mai Xuân Đở rất bức xúc, cho biết, việc cấp Giấy chủ quyền căn nhà 360 (số cũ 95/1067) Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp, cứ kéo dài hết năm này đến năm khác, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của các thành viên trong gia đình, vì ông Đỡ chỉ còn 1 chân nên việc đi lại rất khó khăn, vợ ông (bà Lương Thị Lan)- một quân nhân nghỉ hưu và các con đã trưởng thành, cần được chính quyền địa phương quan tâm một cách thiết thực, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính để một thương binh nặng được hợp thức hóa căn nhà trên, ổn định cuộc sống sau 29 năm chờ đợi. Thiết nghĩ, đây là việc cần làm ngay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...