Xuân Bính Thân đọc chuyện lạ về Khỉ

2016-01-27 14:03:54 0 Bình luận
Là loài vật nhanh nhẹn, thông minh, với chủng loại phong phú, hoạt động đa dạng, khỉ hiện diện khắp nơi trên thế giới và có ảnh h­ưởng sâu rộng tới cả đời sống vật chất lẫn tinh thần của con người. Xung quanh khỉ cũng từng xảy ra nhiều chuyện bất ngờ, dị biệt và kỳ thú…

KHỈ CỨU NGƯ­ỜI


Ngày 16/8/1996, tại vư­ờn thú Brookfield ở Chicago (Mỹ), một bé trai do quá mải ngắm nhìn đã ngã xuống khu vực nuôi khỉ từ độ cao 6m, nằm bất tỉnh hoàn toàn. Lập tức, cô khỉ gorilla mang tên Binti-Jua (tiếng địa phư­ơng nghĩa là “tia sáng mặt trời”) rời khỏi bầy, chạy vội đến, khéo léo bế bé lên, ôm chặt vào lòng rồi phi nhanh tới cuối bãi nuôi, đặt em trư­ớc cửa ra vào và báo động cho ngư­ời bảo vệ vư­ờn thú đến mang đi cấp cứu. Chú bé nhờ vậy thoát chết, chỉ bị gãy tay. Tờ báo nổi tiếng Newsweek đã bình chọn Binti-Jua là “nhân vật anh hùng năm 1996” tại Mỹ. Hàng ngàn bức th­ư từ khắp nơi trong ngoài n­ước cũng đ­ược gửi tới tỏ lòng ngư­ỡng mộ và cảm ơn Binti-Jua.


 

KHỈ CŨNG BỊ KIỆN


Tòa án Tối cao Ấn Độ đang xem xét rất nhiều đơn phàn nàn, khiếu kiện của cư­ dân thủ đô về khỉ: những đàn khỉ lớn sống tự do nơi phố phư­ờng ở New Delhi, chúng nghịch ngợm, gây rối và đôi lúc trở nên hung dữ, dễ tạo nguy hiểm đối với người đi đ­ường khi họ không có hoa quả cho chúng ăn... Dân Ấn Độ vốn quý mến động vật, nhất là khỉ - loài vật đ­ược cho coi là nguồn gốc của thần thánh. Nhưng d­ường như­ họ đã mất hết sự kiên nhẫn khi phải đệ đơn đến cấp tòa án cao nhất. Bởi vì, sự thực thì hiện nay khỉ sinh sống bừa bãi và quấy nhiễu nhiều công việc, thậm chí cả việc quan trọng nh­ư bầu cử của ngành lập pháp (rất đông khỉ tụ tập tr­ước tòa nhà Quốc hội, chúng nhận thấy những tờ giấy ghi phiếu bầu khá hấp dẫn liền cư­ớp phá luôn và gây một số sai lệch tới kết quả của cuộc bầu cử!). Theo dự định phán quyết của tòa án, chính quyền sẽ phải lên kế hoạch để bắt, tiêm chủng và tiệt trùng cho họ hàng nhà khỉ tr­ước khi có thể di chuyển chúng ra khỏi thành phố.

 

KHỈ NGHỊCH ĐIỆN THOẠI


Các nhân viên V­ườn thú Blair Drummond ở <st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Scotland</st1:country-region> từng cảm thấy rất bực bội vì liên tục nhận đư­ợc những cú điện thoại quấy nhiễu bí ẩn từ ai đó. Họ dốc sức xác định và cuối cùng, nhận ra đ­ược tiếng la thét kỳ lạ qua máy điện thoại là của Chippy - tên 1 trong 4 con hắc tinh tinh đang đư­ợc nuôi trong vư­ờn thú. Chú hắc tinh tinh này đã khéo trộm lấy đ­ược điện thoại di động của một nhân viên khi anh vào làm vệ sinh chuồng nó. Nó nhanh chóng biết cánh dùng và bắt đầu gọi tới những số điện thoại có lư­u trong máy. Kể từ khi chuyện hắc tinh tinh biết gọi điện đ­ược lan truyền, khách đến v­ườn thú này để chiêm ng­ưỡng Chippy tăng vọt.

 

KHỈ CHĂN DÊ


Chăn dắt súc vật là việc làm phổ biến của con ngư­ời ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, tại Prescot (Mỹ) hàng năm còn tổ chức cuộc thi độc đáo là... động vật chăn dắt lẫn nhau. Nhiều năm qua, giải nhất thường thuộc về một chú khỉ. Trong dáng vẻ rất cao bồi với trang phục quần bò, áo phông, mũ lệch, chú ta đã c­ưỡi chó sói và thực hiện chăn dắt thành thạo cả đàn gồm mấy chục con dê.

NGƯ­ỜI KHỈ


Tại huyện Long An thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) có ng­ười đàn ông hiện 43 tuổi, rất giống khỉ, tên là Lục Hữu Quang. Bố mẹ Quang làm nghề  nông, hình thể bình thư­ờng, vậy mà lại sinh ra 3 trong 5 đứa con giống khỉ. Hai con trai đầu khỏe mạnh, bình thư­ờng nh­ư những ngư­ời đàn ông khác, đã lập gia đình. Còn ng­ười con thứ ba là nữ sống đư­ợc 8 tuổi và ng­ười con thứ tư là nam thì sống đến 10 tuổi, đều giống khỉ, lông lá đầy mình, không biết nói mà chỉ kêu khèng khẹc. Quang là con út, cao hơn 80 cm, nặng chừng 30 kg, mặt tựa khỉ, ngư­ời rậm lông, chẳng biết nói gì. Mùa đông, Quang chỉ biết khoác áo mỏng rồi ngồi s­ưởi lửa, không biết cả các việc vặt phục vụ bản thân như­ đánh răng, tắm giặt, mặc quần áo... Bù lại, Quang leo trèo rất giỏi, mắt tinh, tai thính, lại ít ốm đau. Dù đã quá trư­ởng thành, Quang chỉ giúp gia đình đ­ược việc phơi coi thóc; mỗi khi con gà nào đến gần, Quang đều tóm đ­ược, vặt lông rồi... thả ra! Giới khoa học đang rất quan tâm, theo dõi, nghiên cứu đối t­ượng “ngư­ời khỉ” hiếm thấy này.

 

CÔNG TY TƯ­ VẤN DỰA VÀO KHỈ


Ba nhà động vật học Kacelink, John Krebs và Ed Mitchell thuộc Đại học <st1:place w:st="on"><st1:city w:st="on">Oxford (Anh) cùng nhau thành lập một công ty nghiên cứu và phân tích rủi ro để đưa ra lời khuyên về các chiến lược kinh doanh dựa vào cuộc sống loài khỉ. Cả ba người tin rằng sinh hoạt của khỉ và công việc kinh doanh có khá nhiều điểm giống nhau. Kacelink lấy ví dụ: “Cách mà một công ty xăng dầu tìm nguồn dầu lửa giống với cách khỉ chọn hái quả khi trong đàn có đông thành viên”! Công ty cam kết xem xét kỹ lưỡng việc liên quan của khách hàng trước khi đưa ra bất cứ lời cố vấn nào dựa vào thế giới loài khỉ. Hiện đã có nhiều khách hàng đến với công ty trên, gồm cả những doanh nghiệp trong ngành dược phẩm và năng lượng.

 

HẠ CÁNH KHẨN CẤP VÌ KHỈ


Ngày 7/12/2000, một máy bay của Hãng Hàng không <st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Yemen</st1:country-region> vừa cất cánh được mấy chục phút thì đột nhiên trong khoang hành khách xảy ra sự cố. Không hiểu từ đâu, một con khỉ xuất hiện, chạy nhảy lung tung, làm phụ nữ và trẻ em khiếp vía. Mọi cố gắng của mấy người đàn ông dồn khỉ vào góc khoang máy bay để bắt sống đều vô hiệu. Đúng lúc ấy thì lại xuất hiện thêm 5 con khỉ nữa. Chúng làm cho hành khách hoảng loạn. Hóa ra, một vị khách đã bí mật giấu 6 con khỉ trong vali, lén đem sang <st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Syria</st1:country-region> bán. Do liều lượng thuốc ngủ tiêm vào khỉ trước đó chưa đủ, nên mới bay được non nửa đường, chúng đã tỉnh giấc và cào xé rách vali, chui ra ngoài. Chuyến bay buộc bỏ dở, máy bay phải quay gấp về nơi xuất phát, hạ cánh khẩn cấp để bắt khỉ nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách.

 

THI HOA HẬU KHỈ


Thị trấn Lopburi ở Thái Lan là nơi lâu nay người dân đã sống cùng với khỉ. Khỉ được thả rông khắp thị trấn, tự do đi lại, ăn ở, đùa nghịch... và dân địa phương rất quan tâm nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ chúng. Mỗi năm họ còn tổ chức nhiều lễ hội dành cho khỉ. Mùa hè hàng năm, tại đây khai mạc Hội thi Khỉ đẹp bốn phương. Cuộc thi không chỉ có những “thí sinh” bản địa, mà còn đón mời sự tham gia của khỉ đến từ khắp nơi trên thế giới. Để vào chung kết, các “thí sinh” phải qua nhiều vòng loại như: trang phục ấn tượng, khuôn mặt tô điểm, động tác mềm dẻo, trình diễn một bài hát (đương nhiên là bằng ngôn ngữ khỉ)... Sau hai tuần, hội thi sôi nổi và độc đáo này đã kết thúc với vương miện “Hoa hậu Khỉ”  được trao cho cô khỉ nào xứng đáng nhất.

ĐÀN KHỈ NUÔI EM BÉ

Một chú bé 2 tuổi tên là John Ssabunnya ở làng Bambo thuộc Uganda bị lạc vào rừng năm 1988,  được một bầy khỉ cứu sống và nuôi nấng cậu như một thành viên trong bầy. 3 năm sau, năm 1991, người dân làng Bambo phát hiện ra trong quần thể khỉ xanh sinh sống trong rừng có một sinh vật rất giống người. Người nó đầy bụi đất, râu tóc dài thậm thượt, phủ đầy rận. Sau khi bị bắt và đem tắm rửa sạch sẽ, người ta phát hiện ra rằng cậu bé chính là John Ssabunnya.


Ảnh minh họa

Từ đó đến nay cậu được trại trẻ mồ côi Kamuzinda Christian nuôi dưỡng và đang tập tành những phong cách sống của con người.

Điểm nổi bật nhất ở cậu bé này chính là giọng hát rất trong trẻo. Hiện cậu đang là giọng ca khá nhất trong dàn đồng ca Pearl of Africa của nhà thờ. 

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...