Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Agribank Bình Thuận: Có dấu hiệu trục lợi từ chính sách hỗ trợ ngư dân?

25/06/2018 | 23:02:04
HOANHAP.VN - Nghị định 67 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mang tính đột phá, đồng bộ, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đông đảo ngư dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản bền vững và gìn giữ biển đảo quê hương. Lợi dụng chính sách đó, liệu những người được giao trọng trách tại Agribank Bình Thuận có trục lợi từ chính sách hỗ trợ ngư dân?
Nghị định 67 và những “con cá lọt lưới”
Nghị định 67 cũng đã ít nhất 2 lần bổ sung và sửa đổi để phù hợp hơn với thực tế và vô cùng đúng đắn với mục đích rất rõ ràng: Tạo điều kiện tối đa để ngư dân có điều kiện đóng mới, hiện đại hóa đội tàu và những trang thiết bị, ngư lưới cụ của mình, khiến ngư dân yên tâm vươn khơi, vừa khai thác nguồn tài nguyên dồi dào trên biển, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


“Xác” tàu Hoàng Phúc 18 với những khoang hàng trên boong tàu

Từ khi có nghị định đến nay, hàng trăm ngư dân đã có điều kiện làm chủ những con tàu lớn, trang bị hiện đại, ra khơi và mang về những thành quả có giá trị lớn, làm giàu cho mình, đóng góp cho quê hương.
Nhưng, cùng với những thành quả đó, còn không ít những bất cập, lợi dụng chính sách để trục lợi, cho vay vốn sai đối tượng và gây thất thoát nhiều tỷ đồng của nhà nước. 

Vụ chìm tàu Hoàng Phúc 18 trên sông Soài Rạp làm 4 người thiệt mạng, được biết đây là con tàu được hình thành từ vốn vay hỗ trợ theo nghị định 67. Qua quá trình trục vớt và điều tra của cơ quan chức năng, quá nhiều bằng chứng được đưa ra ánh sáng chứng minh con tàu này không hề thực hiện các nghiệp vụ nghề cá mà đang vận chuyển gạch đá và máy móc. 

Ly kỳ hơn, khi công bố tên người chủ tàu xấu số là ông Phan Anh Tấn người Hà Tĩnh, nhưng con tàu lại vay vốn chính sách tại huyện đảo Phú Quý tỉnh Bình Thuận. Vừa qua ngân hàng nhà nước tỉnh Bình Thuận, đơn vị quản lý vốn vay công nhận tàu Hoàng Phúc 18 là đối tượng cho vay “chưa phù hợp”. 

Thiệt hại nặng nề về cả con người, tài sản và niềm tin của ngư dân vào chính sách hết sức đúng đắn của Chính phủ, vậy mà vẫn chưa có cơ quan hay cá nhân nào đứng ra chịu trách nhiệm, 4 mạng người đang dần chìm vào quên lãng. 

“Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”

Từ hình ảnh thực tế của tàu Hoàng Phúc 18 tại thời điểm bị chìm cho thấy, bên mạn tàu có cầu dẫn khá dài và rộng dùng để vận chuyển thiết bị máy móc lên mặt boong. Ở 2 đầu con tàu cũng có những hầm rộng, dùng để chứa vật liệu xây dựng. Thiết kế của 2 hầm này không hề phù hợp với việc chứa thủy sản mà chỉ có thể đựng đất đá, nguyên vật liệu xây dựng nặng. 
 
Với thiết kế cấu tạo của tàu cũng không có những máy móc, kho đông lạnh để bảo quản thủy sản như quy định đối với một tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, không phù hợp với việc tham gia hoạt động thủy sản. Như vậy, Hoàng Phúc 18 là một con tàu chở hàng, không thể hoạt động hậu cần nghề cá. 
 
Mặc dù không được thiết kế để hoạt động vận tải hậu cần nghề cá nhưng không hiểu sao con tàu lại được đóng bằng nguồn vốn vay theo Nghị định 67? Phải chăng đây là một “ưu đãi đặc biệt” mà ngân hàng Agribank Bình Thuận đã “nới” ra dành riêng cho cho người chủ tàu ở tận Hà Tĩnh?
 
Bên cạnh đó lại có những trường hợp xét về điều kiện để được vay vốn bám biển theo nghị định thì không hề thiếu, được đầy đủ các cơ quan quản lý đồng ý đưa vào danh sách hưởng ưu đãi của nhà nước thì ngân hàng Agribank Bình Thuận kiên quyết không cho vay, tạo đủ mọi lý do ép ngư dân đến con đường cùng. 
 
Khi mà ngư nghiệp là cái nghề nghe nhắc đến tên đã thấy khó khăn, mạo hiểm. Ngư dân thường xuyên phải xa gia đình, thời tiết và điều kiện sống và làm việc cực kỳ vất vả, đối mặt với thiên nhiên thiên biến vạn hoá và hàng ngàn thử thách khắc nghiệt khác. 
 
Đã ra khơi, là tính mạng của ngư dân phụ thuộc hoàn toàn vào những con tàu và sự may mắn. Cá, tôm được lấy lên từ lòng biển, không chỉ bằng mồ hôi nước mắt, mà còn bằng cả máu và mạng người. Tiền đóng tàu là tiền vay ngân hàng, có được hưởng chính sách thì cũng chỉ là tiền lãi suất còn vay vẫn phải trả bình thường. 


Tài liệu liên quan vụ việc vay vốn ưu đãi theo nghị định 67
 
Việc không tạo điều kiện cho ngư dân được tiếp xúc với các ưu đãi của nhà nước để họ có thể có những con tàu tốt nhất vươn khơi bám biển không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là một tội ác.
 
Ông Ngô Thanh Sơn, Ngô Thanh Lâm, ngư dân trong gia đình có truyền thống ngư nghiệp lâu đời tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận gửi đơn cầu cứu kèm các văn bản, bằng chứng cố gắng chứng minh con tàu của gia đình hội đủ các điều kiện vay vốn ưu đãi theo nghị định 67 nhưng luôn bị từ chối bởi chính nơi đã “ưu đãi” cho tàu Hoàng Phúc 18 vay vốn để chở vật liệu và máy móc.
 
Ước mong có một con tàu hậu cần nghề cá để bám biển, nối tiếp truyền thống bao nhiêu đời của cha ông, nuôi sống gia đình, đóng góp cho xã hội và giữ gìn biển đảo quê hương những tưởng sẽ đơn giản, nhưng với trường hợp của gia đình ông Sơn, ông Lâm lại đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 
 
"Lạ" từ những điều khoản ràng buộc "khó hiểu” chưa từng thấy mà Agribank Bình Thuận đưa ra để làm điều kiện vay vốn ưu đãi theo chính sách. "Lạ" từ giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá cho đến chứng nhận đăng ký tàu cá. Tất cả tài liệu sẽ làm cho dư luận thắc mắc không ngừng, thế lực nào đứng sau điều "khó hiểu" này?                                                                     
 
Kỳ 2: Bí ẩn sau tờ giấy chứng nhận và “quyền lực ngầm” của Agribank Bình Thuận.

Các tin khác

Vụ án tai nạn giao thông ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau: Luật sư đã đi đến tận cùng của sự thật

Vụ án tai nạn giao thông ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau: Luật sư đã đi đến tận cùng của sự thật

HOANHAP.VN - Vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (GTĐB) xảy ra tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đã qua 3 phiên tòa sơ thẩm nhưng vẫn chưa có điểm dừng, trong đó, 2 lần đại diện Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa và xin rút hồ sơ để tiếp tục làm rõ những tình tiết quan trọng của vụ án. Đây là vụ án được dư luận người dân ở địa phương rất quan tâm (Hoanhap ngày 13/9/2018 đã phản ánh).

“Trải nghiệm Bóng tối” mang nhà tuyển dụng tới gần hơn với người khiếm thị

“Trải nghiệm Bóng tối” mang nhà tuyển dụng tới gần hơn với người khiếm thị

HOANHAP.VN - “Trải nghiệm Bóng tối” là sự kiện được Samaritan’s Purse Việt Nam tổ chức ra nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về năng lực của người khiếm thị, mở rộng cơ hội việc làm cho họ và cơ hội tuyển dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Nỗi niềm của một Nhà Giáo!

Nỗi niềm của một Nhà Giáo!

HOANHAP.VN - Nhân chuyến công tác các tỉnh Tây nguyên, tình cờ trong lúc dừng chân nghỉ uống nước trên trục đường 14 đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Đăk Song tỉnh Đắk Nông, nghe câu chuyện bàn tán về ông thầy từ mấy người bán quán dọc đường. Do trí tò mò của nghề nghiệp tôi mạnh dạn hỏi các chị: Ông Thầy mà các chị nói chuyện ấy tên gì và ở đâu? Thì được các chị trả lời: Ông ấy là Thầy Nguyễn Nhân Hùng nhà cách đây chừng 2 km. Thế là tôi tìm đến nhà Thầy Nhân Hùng. Rất may được gặp cả Thầy và Cô ở nhà. Cuộc gặp tình cờ, đột xuất sau khi tôi giới thiệu tư cách cá nhân Thầy, Cô đon đả chào mời.

Thể thao   
Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu.

Nỗi niềm của một Nhà Giáo!

Nỗi niềm của một Nhà Giáo!

HOANHAP.VN - Nhân chuyến công tác các tỉnh Tây nguyên, tình cờ trong lúc dừng chân nghỉ uống nước trên trục đường 14 đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Đăk Song tỉnh Đắk Nông, nghe câu chuyện bàn tán về ông thầy từ mấy người bán quán dọc đường. Do trí tò mò của nghề nghiệp tôi mạnh dạn hỏi các chị: Ông Thầy mà các chị nói chuyện ấy tên gì và ở đâu? Thì được các chị trả lời: Ông ấy là Thầy Nguyễn Nhân Hùng nhà cách đây chừng 2 km. Thế là tôi tìm đến nhà Thầy Nhân Hùng. Rất may được gặp cả Thầy và Cô ở nhà. Cuộc gặp tình cờ, đột xuất sau khi tôi giới thiệu tư cách cá nhân Thầy, Cô đon đả chào mời.

Du lịch   
Bãi Ông Lang - “Maldives” của Phú Quốc sắp có gì đặc biệt?

Bãi Ông Lang - “Maldives” của Phú Quốc sắp có gì đặc biệt?

HOANHAP.VN - Nếu như Bãi Sao đẹp nổi tiếng với dáng cong thoải tựa vầng trăng; Bãi Trường là khu phức hợp du lịch lớn nhất trên đảo... thì Bãi Ông Lang sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm về nơi tĩnh lặng để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của tự nhiên.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

HOANHAP.VN - Mục tiêu phát triển BHXH trong những năm tới là tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH. Theo dự báo đến năm 2020, lực lượng lao động đạt khoảng 58 triệu người, như vậy mục tiêu đặt ra là có khoảng 29 triệu người tham gia BHXH, trong đó BHXH tự nguyện có khoảng 3 triệu người.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Tối 15/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017