AHLLVT,Thiếu tướng Lê Mã Lương lên tiếng vụ 8B Lê Trực

2017-12-21 14:42:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xung quanh câu chuyện của dự án 8B Lê Trực, Hà Nội, hẳn bạn đọc còn nhớ, hơn một năm trước, Hoanhap.vn đã có loạt bài viết liên quan đến những vấn đề pháp lý mà dự án này gặp phải.
Theo quy hoạch được duyệt thì công trình 8B Lê Trực được phép xây cao tối đa là 70m. Trong hồ sơ thiết kế, quy hoạch tổng mặt bằng được các cơ quan chức năng thẩm định đều thể hiện công trình có chiều cao là 69,1m với 4 tầng hầm, 20 tầng nổi (bao gồm 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái, tum thang) còn thấp hơn quy hoạch được duyệt đến 0,9m và thuộc diện được miễn phép. Tuy nhiên, ngày 24/3/2014, sau khi dự án được khởi công hơn 4 năm, Sở Xây dựng Hà Nội lại ban hành Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD, hồi tố cho công trình 8B Lê Trực với quy mô chỉ có 18 tầng, chiều cao tối đa là 53m, giảm so với quy hoạch được duyệt và chiều cao được phép của công trình là 17m, giảm đi một tầng ở, một tầng kỹ thuật, giảm 16,1m so với đề nghị của chủ đầu tư. Thậm chí, chủ đầu tư dự án còn phải chịu mức phạt tiền là 100 triệu đồng, đồng thời bị đình chỉ thi công toàn diện công trình; bị cưỡng chế phần công trình vi phạm… 

Cũng có nhiều thông tin cho rằng đây là công trình có yếu tố nước ngoài, lại nằm gần ngay Trung tâm hành chính chính trị Ba Đình, diện tích vi phạm lớn...Nhưng ít ai biết rằng, người đứng đầu dự án- Công ty CP may Lê Trực lại là một thương binh loại A, hạng 4/4, tỷ lệ thương tật 35% và phần lớn cổ đông của Công ty lại là những cựu chiến binh, thương binh, những người có công với cách mạng.

Trước lời kêu cứu của một thương binh -chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực, mới đây, AHLLVT, Thiếu tướng Lê Mã Lương- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam đã lên tiếng đề nghị Thanh tra Chính phủ nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.


Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân- Thiếu tướng Lê Mã Lương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam.
 
Theo AHLLVT, Thiếu tướng Lê Mã Lương: “Chủ đầu tư 8B Lê Trực là một người chiến sĩ đã kề vai sát cánh cùng chúng tôi chiến đấu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc những năm 1979, ông đã bị thương và là một thương binh. Từ hai bàn tay trắng, ông đã cùng những người đồng đội, những người bạn của mình xây dựng lên một doanh nghiệp, và doanh nghiệp đang ổn định thì dính vào vụ 8B Lê Trực. Người thương binh có lỗi chúng tôi biết, nhưng việc cấp phép xây dựng cũng có nhiều thiếu sót mà thành phố cũng phải làm cho rõ...”.
 
AHLLVT, Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết việc xử lý cũng cần đảm bảo tính nhân văn, có tình, có lý. “Nếu như tiếp tục phá dỡ tiếp thì nguy cơ công trình này bị sụp đổ hoàn toàn. Chúng ta biết rằng quá trình tháo dỡ vừa qua mất hàng chục tỷ đồng, mà tiền đó trước hết là nhà nước bỏ ra. Và vấn đề lớn là số tiền phá dỡ đó, chúng ta dùng hỗ trợ những người khuyết tật, những thương binh, người nghèo hoặc đưa vào chính sách xã hội khác thì tôi nghĩ rằng nó hợp lý hơn”.

Được biết, theo quy định pháp luật, dự án 8B Lê Trực thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc “buộc” dự án phải có giấy phép xây dựng sau đó đã đẩy doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay.

Năm 2016, dự án 8B Lê Trực được UBND Thành phố Hà Nội giao UBND quận Ba Đình, UBND Phường Điện Biên và các đơn vị có liên quan tổ chức cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên đã gần 3 năm việc xử lý vi phạm vẫn không được xử lý dứt điểm. Chủ đầu tư cùng hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án cũng liên tục tìm đến các cơ quan chức năng kêu cứu. Nhưng không hiểu lý do vì sao, sau hàng trăm lá đơn, sau hàng chục lần đệ đơn đi kêu cứu, nhưng không hề có bất kỳ cơ quan nào thể hiện thái độ đúng, sai hay tính đến quyền lợi của những người dân mua nhà.

AHLLVT, Thiếu tướng Lê Mã Lương cũng kiến nghị: “Một quyết định đúng đắn sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, trong đó tạo được niềm tin trong nhân dân. Vì vậy một lần nữa tôi đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc để điều tra làm rõ. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội thực sự quan tâm vì sự nghiệp phát triển của đất nước. Và trong chính sách ưu tiên nên lưu ý những người từng đổ xương đổ máu trên chiến trường, người ta đã có những sai sót nhưng muốn tiếp tục khẳng định thì hãy tạo điều kiện, chỉ đạo cho họ phát triển. Đó mới là đạo lý của đất nước này”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...