Ai chịu trách nhiệm khi sai phạm thuộc về cơ quan kiểm dịch?

2017-04-04 08:34:42 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau 5 ngày gửi mẫu sang Cơ quan vùng 3 (Cục Thú y- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để xét nghiệm, chiều ngày 3/4/2017, kết quả cho thấy, lô hàng 10 tấn da trâu đã ướp muối của ông Nguyễn Văn Ngãi vẫn đảm bảo điều kiện để lưu thông. Chi cục Chăn nuôi - Thú y (CN-TY) tỉnh Nghệ An buộc phải chấp nhận chi trả toàn bộ chi phí lưu kho, tiền thuê xe đông lạnh vận chuyển lô hàng từ Vinh về nơi xuất xứ là xã Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Thay vì xử lý theo quy định pháp luật, ông Đặng Văn Minh- Phó Chi cục trưởng Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An lại “hành dân” như thế này
 
Sửa sai vẫn… tiếp tục sai

Như hoanhap.vn đã phán ánh, ngày 27/3/2017, trong lúc tuần tra trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), Tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) - Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện và bắt giữ chiếc xe tải BKS - 27C.007.87 chở 10 tấn da trâu ướp muối đựng trong bao tải lẫn với 280 bao bì đựng thức ăn gia súc, 100 cuộn dây kẽm gai. Khi bắt giữ, xe tải đã được kiểm dịch viên (KDV) Nguyễn Minh Trung niêm phong (kẹp chì) trước khi lăn bánh và có “giấy chứng nhận kiểm dịch” do ông Đặng Văn Minh- Chi cục phó Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An ký, đóng dấu. 

Lý do mà Tổ công tác của Phòng CSMT Công an tỉnh Nghệ An không cho lô hàng lưu thông theo địa chỉ nơi đến được ghi trong giấy kiểm dịch là vì số hàng trên không được vận chuyển bằng xe chuyên dụng như quy định của pháp luật và chở kèm với các hàng hóa khác.
 
 

Tại buổi làm việc với phóng viên sáng ngày 30/3, ông Đặng Văn Minh luôn khẳng định: “Chúng tôi làm đúng quy định của pháp luật”
 
Sau khi bắt giữ, Tổ công tác của Phòng CSMT đã bàn giao xe ô tô cùng toàn bộ hàng hóa cho Chi cục CN-TY giải quyết tiếp theo thẩm quyền. Tuy nhiên, thay vì yêu cầu chủ hàng phải vận chuyển lô hàng bằng xe chuyên dụng theo quy định và không được vận chuyển chung với hàng hóa khác, thì ông Đặng Văn Minh đã “sửa sai” bằng cách đưa xe và “tang vật” về giao cho Trạm CN-TY TP Vinh trông coi, chờ xử lý. 

Tại Trạm CN-TY TP Vinh, xe và toàn bộ số hàng được để ngoài trời trong thời tiết mưa, nắng, nóng, lạnh thất thường từ ngày 27/3 đến ngày 31/3/2017. Khi báo chí phản ánh và có ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh Nghệ An và giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chi cục Chăn nuôi - Thú y mới vội vàng đưa lô hàng trên gửi vào kho đông lạnh của 1 doanh nghiệp ở khu công nhiệp Nam Cấm (cách TP Vinh 20km về phía Bắc).

Mặc dù 10 tấn da trâu đã ướp muối, đã được kiểm dịch trước đó, nhưng không hiểu vì do chuyên môn kém hay cố ý “bới bèo ra bọ” mà ông Đặng Văn Minh đã chỉ đạo phòng Quản lý dịch bệnh lấy mẫu gửi Cơ quan Vùng 3 (trước đây gọi là Thú ý vùng 3) để… xét nghiệm. Và, sau 5 ngày chờ đợi, Cơ quan Vùng 3 trả kết quả xét nghiệm, lô hàng vẫn đảm bảo điều kiện để lưu thông. 

Không còn lý do gì để giữ lô hàng nói trên, chiều tối ngày 03/4, Chi cục CN-TY buộc phải thuê 2 xe đông lạnh, chở toàn bộ 10 tấn da trâu đã ướp muối của ông Ngãi trả về nơi xuất phát ban đầu, cách KCN Nam Cấm 25km. 
 
 

Để có được giấy chứng nhận này, cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ của bà Sen phải chờ đợi hơn 1 năm mới được ông Đặng Văn Minh cấp giấy phép.
 
Kỷ luật hay chỉ… rút kinh nghiệm?

Trong quá trình xử lý vụ việc, gia đình ông Ngãi luôn bị KDV gặng hỏi: “Ai cung cấp thông tin cho nhà báo?”. Điều này cho thấy rằng: Nếu thông tin về cách xử lý lô hàng không được báo chí phản ánh, người dân sẽ “bị hành” ra sao? Và kết quả xử lý lô hàng có tuân theo đúng quy định của pháp luật?

Ông Nguyễn Thế Độ- Chi cục trưởng Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An cam kết sẽ xử lý kỷ luật đối với KDV Nguyễn Minh Trung vì đã vi phạm quy định, vi phạm nguyên tắc trong khi thi hành nhiệm vụ. Tuy nhiên, hình thức và mức độ xử lý kỷ luật KDV vi phạm như thế nào, ông Độ vẫn chưa cho biết. 

Dư luận có quyền đặt câu hỏi rằng: Đã có bao nhiêu xe chở sản phẩm động vật tại Nghệ An được vận chuyển ra ngoại tỉnh bằng kiểu kiểm dịch vô  nguyên tắc, sai quy định như lô hàng này? Và liệu rằng, các xe vận chuyển sản phẩm động vật là da trâu, da bò ướp muối, từ Nghệ An ra ngoại tỉnh được vận chuyển bằng xe chuyên dụng? 
 
 

Nếu không có sự phản ánh kịp thời của báo chí, liệu rằng Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An có chịu nhận sai về mình?
 
Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết: ông Đặng Văn Minh (sinh ngày 05/02/1972) sau khi tốt nghiệp bác sỹ Thú y, được tiếp nhận vào làm việc tại Công ty Súc sản Nghệ An. Năm 1996, từ Công ty Súc sản tỉnh Nghệ An, ông Minh được tiếp nhận vào làm việc tại Thú y Vùng 3. Do làm việc ở Thú y Vùng 3 lương thấp, ông Minh bỏ việc, xin chuyển sang làm hợp đồng tại các dự án phi Chính phủ do Sở NN&PTNT điều phối. Hết hạn dự án, năm 2009, ông Minh được ông Nguyễn Thọ Cảnh (lúc đó là Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An) tiếp nhận vào Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An (trực thuộc Sở này). Ngay sau khi được tiếp nhận, ông Cảnh chỉ đạo Chi cục CN-TY bổ nhiệm ông Minh chức danh Phó trưởng phòng Kiểm dịch theo diện “thu hút nhân tài” vì ông Minh có bằng thạc sỹ Thú y.     

Khoảng tháng 9/2011, ông Minh được xét tuyển viên chức (không qua thi tuyển) và tháng 01/2012 được xét tuyển lên công chức (cũng không qua thi tuyển), tháng 4/2012, được bổ nhiệm Phó chi cục trưởng Chi cục CN-TY (không qua cấp Trưởng phòng). Trước khi được bổ nhiệm lên vị trí Phó chi cục trưởng, cũng theo chỉ đạo của ông Cảnh, Chi cục CN-TY thực hiện quy trình “lấy phiếu tín nhiệm” cho chức danh này nhưng chỉ duy nhất một mình ông Minh được đưa ra giới thiệu tại cuộc họp (!?) 

Như vậy, từ khâu tiếp nhận, xét tuyển viên chức, công chức, lấy phiếu tín nhiệm đến việc bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, ông Minh không “bị vấp” bất cứ rào cản nào. Có lẽ “con đường thăng quan” của thạc sỹ thú y Đặng Văn Minh quá thuận lợi nên khi có quyền lực, ông đã tỏ ra rất coi thường cấp dưới và giải quyết vụ việc rất tùy tiện, không theo một quy chuẩn nào. 

Với trình độ và thẩm quyền hiện có, lẽ ra ông Minh phải là người giải quyết rất có tình, có lý vụ việc nêu trên. Thế nhưng, ông Minh và KDV thuộc quyền đã “ghi” cho Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An “một bàn thua trông thấy”. 

Ông Minh và KDV Trung sẽ phải chiu trách nhiệm ra sao khi đã “cố ý làm trái trong khi thi hành nhiệm vụ?”. Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc kết quả xử lý kỷ luật đối với 2 KDV này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...