Ấm tình chuyến xe ‘Miễn phí cho hành khách trị xạ và chạy thận’

2018-05-09 09:08:51 0 Bình luận
Chiếc xe khách mang biển kiểm soát 90B-0005.51 với 30 chỗ ngồi sạch sẽ, thoáng đãng.

Chuyến xe nghĩa tình ấy đã ba năm nay, hầu như ngày nào cũng có những hành khách đặc biệt là những bệnh nhân.

Bên sườn chiếc xe màu trắng ấy được dán dòng chữ “Miễn phí cho hành khách trị xạ và chạy thận” chạy tuyến Hà Nam- Hà Nội.


Những chuyến xe nghĩa tình

Trên tuyến đường Hà Nam-Hà Nội có một chiếc xe khách thật đặc biệt. Đều đặn ngày hai lượt, xuất phát lúc 5 giờ 20 sáng và 12 giờ trưa từ xã Tiên Phong, (Duy Tiên, Hà Nam) theo lộ trình Tiên Phong-Đọi Sơn-Cầu Tử-Đập Phúc-Hòa Mạc -Giáp Bát.

Chiều về từ bến xe Giáp Bát (Hà Nội) là 8 giờ và 14 giờ 30 chiều. Chuyến xe chứa đầy tình thương được tài xế Đỗ Minh Tiến (49 tuổi, ở Duy Tiên, Hà Nam) dành nhiều ưu tiên cho những bệnh nhân không may mắc phải các bệnh nan y.

Thâm niên chạy xe khách đã 10 năm nay, anh Tiến tâm sự, anh đã chứng kiến không ít những hoàn cảnh khó khăn, kiệt quệ vì bệnh tật. Với lòng cảm thương của người đã từng trải qua khoảng thời gian khó khăn, nỗi đau đớn khi mất đi người thân do căn bệnh ung thư, anh đã nghĩ ra cách giúp những bệnh nhân này.

Người đàn ông cao lớn với mái tóc điểm bạc rưng rưng bộc bạch: “Thật ra, ông cụ nhà tôi (bố đẻ của anh Tiến) trước đây cũng mắc ung thư. Ông cụ mất, chứng kiến cảnh người ta mắc bệnh thì tôi thấy đồng cảm. Thứ hai, khi người ta phải đi chữa bệnh, nghĩa là kinh tế của người ta cũng cạn kiệt rồi. Giúp được họ chút nào thì giúp thôi.”

Anh Tiến hiện tại là lái xe khách thuộc Công ty cổ phần ôtô Hà Nam. Chương trình miễn phí vé xe cho bệnh nhân chạy thận của anh được biết đến nhiều hơn từ khi chiếc xe được dán chữ.

Anh kể: “Tôi bắt đầu miễn phí vé cho bệnh nhân chạy thận, trị xạ từ năm 2015 từ khi còn chạy xe cũ nhưng do xe cũ nhỏ, cửa mở thường xuyên rách chữ nên tôi không dán. Chỉ có những người khách quen trên tuyến đường biết thì mới đi.”

Từ năm 2017, có điều kiện đổi sang xe mới, anh Tiến thực hiện dán chữ lên xe để hành khách có nhu cầu biết đến nhiều hơn.

Chiếc xe khách là thành quả tích cóp nhiều năm chạy xe của anh Tiến. Số nợ trả góp mua xe hiện tại còn 800 triệu đồng với thời hạn 5 năm, đồng nghĩa với việc mỗi tháng phải trả xấp xỉ 15 triệu đồng cho phía bên mua xe.

Khi tiếp đón những hành khách đặc biệt, nếu gọi trước anh Tiến sẽ giữ chỗ, còn nếu không, anh cũng luôn dành cho họ một vị trí khiến người bệnh cảm thấy thoải mái.

Mỗi chiếc vé xe khách chuyến Hà Nam-Hà Nội có giá vé 50.000 đồng/lượt có thể là không lớn với nhiều người, nhưng số tiền đó có thể giúp người bệnh bớt đi phần nào lo lắng vì các khoản chi phí lớn khi đi trị bệnh.

Mặc dù xe chạy dưới tên công ty, không thương hiệu riêng, nhưng anh Tiến vẫn tự mình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn do bệnh tật gây ra.

Không cầu sự mang ơn

Với anh Tiến, nghĩa cử cao đẹp luôn ẩn chứa trong những hành động mộc mạc. Không cầu kỳ bằng việc xem giấy tờ, sổ sách khám bệnh, mỗi khi thu tiền trên xe, anh chỉ cần nói câu: “Ai lên trị bệnh thì không phải trả tiền nhé!” thì mọi người tự biết và lên tiếng. Không ai đang khỏe mạnh lại nhận mình đau ốm cả.

Chị Bùi Thị Nga (56 tuổi, Duy Tiên, Hà Nam) chia sẻ: “Bệnh ung thư của tôi cũng đã bước sang năm thứ hai điều trị. Việc đi đến bệnh viện cũng thường xuyên hơn. May mắn là lần nào đi xe của chú Tiến cũng đều được miễn phí tiền vé, cũng đỡ đi phần nào chi phí điều trị. Chú Tiến là một tài xế tốt bụng và đặc biệt ân cần, chu đáo đối với hành khách, không kể là người bệnh mà đối với mọi người cũng vậy.”

Người lái xe 49 tuổi tự hào kể về gia đình với sự ủng hộ hết mình từ người vợ và ba đứa con. Cả gia đình dù vẫn đang phải bươn chải bằng nhiều nghề, còn khoản nợ mua xe chưa trả hết, lại nuôi ba con ăn học nhưng vợ anh vẫn rất thoải mái, ủng hộ anh giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

“Coi như mình vắng khách đi một chút cũng không sao. Việc này hoàn toàn khác với việc cho người ta tiền. Cho tiền người ta sẽ nghĩ mình coi thường người ta, mất đi ý nghĩa tình cảm của mình đi” - anh Tiến cho hay.

Tâm sự về nghề, người phụ xe cùng xe của anh Tiến - anh Vũ Quốc Tựu cho biết: “Làm việc cùng anh Tiến 2 năm, cả hai anh em thấy hoàn cảnh người lao động bị bệnh, mình cũng luôn mong giúp đỡ họ được chút nào thì tốt chút ấy, mong họ bớt đi khó khăn trong hoàn cảnh bệnh tật.”

Tấm lòng của người lái xe này dường như chỉ là hành động rất nhỏ, rất bình thường trong tâm thức của anh. Coi đó là một việc làm thường nhật, anh Tiến không đặt nặng suy nghĩ, khiến cả anh và hành khách cùng cảm thấy nhẹ nhàng.

Nghĩa cử đẹp của người lái xe cũng khiến nhiều người đồng hương cảm kích.

Anh Trần Bình Minh (Tiên Phong, Duy Tiên, Hà Nam) cho hay: “Ở quê nhiều người cũng biết chú Tiến chạy xe miễn phí cho bệnh nhân, nhiều người cũng khen, ca ngợi chú, rồi có người từ xã khác cũng tìm đến đi xe chú. Thời bây giờ ít ai có được tấm lòng như chú Tiến.”

Nói về dự định, anh chỉ cười: “Tôi sẽ tiếp tục giúp người ta đến khi nào không còn sức giúp nữa mới thôi”./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...