Amsterdam và những thánh đường cổ kính

2017-07-27 09:54:56 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cùng với nhiều đô thị cổ khác nhau của Châu Âu, Amsterdam cũng có nhiều tòa nhà thờ cổ điểm xuyết trong không gian kiến trúc đô thị. Nổi bật với những vòm mái cao, những ngọn tháp vươn lên trong không gian của đô thị phồn hoa tạo nên những điểm nhấn quan trọng của thành phố.

Đây là địa điểm yêu thích của lớp dân cư đã có độ tuổi, vừa sinh hoạt tâm linh vừa để thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật vô giá của nội thất kiến trúc nhà thờ. Nổi bật lên trong đó là hình ảnh của các tòa kiến trúc: nhà thờ cổ, nhà thờ thánh Nicola…

Nhà thờ cổ

Nhà thờ cổ được xây dựng từ năm 1300 và được trùng tu qua nhiều thời kỳ. Ban đầu được xây dựng bằng gỗ sau đó thì được xây dựng lại theo lối cấu trúc Gothic và được bảo tồn cho đến ngày hôm nay.


Nhà thờ cổ


Điểm đặc biệt của nhà thờ này là sự độc đáo ở các cửa sổ cao, những vật dụng trang trí thời trung cổ, các bia mộ, mái vòm bằng gỗ và được sơn phết ấn tượng. Nơi đây mở cửa cho du khách tham quan từ 11h đến 17h vào các ngày thứ 2 đến thứ 7, ngày chủ nhật phục vụ từ 13h đến 17h.

Đây là một trong những nhà thờ cổ nhất Amsterdam và cũng là một trong những nhà thờ cổ nhất châu Âu.

Nhà thờ thánh Nicola

Nhà thờ Thánh Nicholas là phần lâu đời nhất của công trình quốc phòng Amsterdam, được thiết kế dưới sự kết hợp của nhiều phong cách Phục hưng mà Neo-Baroque và Neo-Renaissance là những mô hình nổi bật.


Nhà thờ thánh Nicola


Nhà thờ nằm gần khu cảng phía bắc thành phố, bên bờ con kênh xinh xắn. Kiến trúc nhà thờ rất hài hòa với các dãy nhà cổ tạo nên một không gian đô thị tuyệt mĩ. Mặt tiền được tạo vương miện bởi hai tháp với một cửa sổ hoa hồng ở giữa. Ở trong nhà thờ có một bộ sưu tập các bức tranh tôn giáo. Phía trên bàn thờ cao là vương miện của Maximilian I , đó là biểu tượng nhìn thấy khắp Amsterdam.

Nhà thờ phía Tây

Ngọn tháp cao 85m của nhà thờ phía Tây xây dựng vào thế kỷ XVII được coi là một kiệt tác của kiến trúc nhà thờ mang phong cách Gothic Châu Âu. Đây còn là vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố, nằm giữa hai con kênh nổi tiếng là kênh Hoàng Đế và kênh Hoàng Tử, chúng ta có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của nhà thờ từ mọi góc nhìn nhất là nó có một vẻ đẹp hoàn hảo khi đứng cạnh dòng kênh Hoàng Tử. Nét đặc sắc nhất của công trình là đỉnh cao của tháp được kết thúc bằng một “mũ niệm” có màu sắc rực rỡ, rất dễ phân biệt với các tháp nhà thờ khác.


Nhà thờ phía Tây


Nhà thờ phía Nam

Tòa tháp của nhà thờ phía Nam được xây dựng vào đầu thế kỷ XVII theo đồ án của nhà kiến trúc tài hoa Hendrik de Keyser. Đây là một mốc quan trọng trong “thời kỳ vàng son” trong quá trình phát triển kiến trúc của thủ đô Amsterdam. Kiến trúc của nhà thờ có dáng khỏe và đẹp của phong cách kiến trúc Toscan với màu sắc trang nhã hài hòa. Mặt đồng hồ màu đỏ trên các mặt tháp chính là điểm nhấn của nhà thờ và nó cũng thuận tiện cho việc nhận diện.


Nhà thờ phía Nam


Nhà thờ phía Nam, là nhà thờ đầu tiên của thành phố được xây dựng đặc biệt cho dịch vụ Tin lành. De Keyser thiết kế nhà thờ theo phong cách Gothic với không gian giữa trung tâm và hai lối đi phía dưới, với các cột Tuscan, gỗ vòm và cửa sổ mái nhà. Các kính màu trong hình chữ nhật đã được thay thế bằng tấm kính trong suốt thế kỷ XVII. Các tháp đa dạng về chi tiết là một nền móng đá hình vuông, trên đó một phần sa thạch hình bát giác đứng với cột tự đứng trên góc.

Tháp Montelbaan

Bên cạnh những tòa tháp gắn với các thành đường cổ của Amsterdam vẫn còn những tháp khác cũng có giá trị kiến trúc cao, một trong số đó là tháp Montelbaan.

Công trình tháp được xây dựng vào thế kỷ XVI, có nét kiến trúc vừa bề thế vững chãi ở phần đế, vừa nhẹ nhàng, thanh thoát ở phần chóp. Đây cũng là một điểm mốc quan trọng trong tổng thể kiến trúc Amsterdam. Tháp nằm ở ngã ba của hai dòng kênh, rất dễ quan sát và luôn là hình ảnh đẹp của khu đô thị cổ kính bậc nhất Châu Âu này.


Tháp Montebaan


Trong thời gian (1944-1945) mùa đông cuối cùng của Thế chiến II, được gọi là hongerwinter ("mùa đông đói") ở Hà Lan vì thức ăn rất khan hiếm, nhà thờ đã được sử dụng như một tạm thời nhà xác bởi vì người bị chết nhanh hơn họ có thể được chôn cất. Các nhà thờ đã được đóng cửa vào năm 1970 bởi vì nó đang ở điểm của sự sụp đổ. Trong những năm 1976-1979, các nhà thờ đã trải qua đổi mới, và từ năm 1988 nó phục vụ như một trung tâm thông tin của thành phố, với sự thay đổi thường xuyên triển lãm cũng như trưng bày thường xuyên trong đó có mô hình quy mô của Amsterdam là nó được hình dung trong năm 2020.

Kể từ tháng 6 năm 2006, các nhà thờ cũng là nơi "Wall of Fame" (bức tường nổi tiếng), một sự kính trọng những người nổi tiếng người Hà Lan đã có những đóng góp tích cực cho xã hội, chẳng hạn như công việc từ thiện.

Các nhà thờ được mở cửa cho công chúng và hiện đang phục vụ như một thành phố trung tâm thông tin với triển lãm về nhà ở và môi trường. Hàng năm có rất nhiều khách du lịch tìm về với Amsterdam để tận hưởng cảm giác của thủ đô cổ kính bậc nhất thế giới. Từ những nhà thờ- những công trình kiến trúc theo phong cách Gothic đến những căn nhà chạy dài theo hai bên bờ sông, Du khách có thể ngồi thuyền đi dạo trên sông nhìn những căn nhà với phong cách cổ kính, ban đêm nhìn những nhà hàng lên đèn những ánh đèn ấm áp, thưởng thức khung cảnh tuyệt vời của bờ sông, chạy dài và xung quanh thành phố tạo nên một sự hài hòa. Trên đường phố hình ảnh những chiếc tàu điện hay những chiếc xe đạp mang lại một sự gần gũi thân thiện với môi trường.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...