Ăn Tết, chơi Tết: Tìm lại ký ức xuân xưa nhờ Tết!

2018-02-15 08:36:53 0 Bình luận
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các gia đình đã lên lịch vui tết đón Xuân cho các thành viên gia đình. Ở Quảng Bình năm nay, nhiều gia đình có kế hoạch tìm về “tết xưa” ở miền di sản Phong Nha-Kẻ Bàng, để nhìn lại những ký ức Xuân thời thơ ấu

Mùa Xuân về, không khí tươi mới trên từng cành đào, người xe nhộn nhịp trên mọi nẻo đường, hương thơm từ những khóm hương trầm tỏa ra làm lòng người khấp khởi quên mọi lo toan cơm áo thường ngày. Nhà nhà đi mua sắm, trang trí và sửa sang nhà cửa rộn ràng. Thế nhưng Tết đến, Xuân về thời nay đã nhiều thay đổi so với ngày trước, không khí vẫn vậy, nhưng phong tục nhiều khác trước, và người già nhớ về những nét xuân đậm chất dân gian ngày xưa.

Ông Hoàng Ngọc Tặng (67 tuổi, ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới) nhớ lại: “Tết giờ đủ đầy về vật chất, nên đến sát ngày 30 Tết chỉ cần đi một vòng là mua sắm đầy đủ tất tật mọi thứ. Còn ngày trước, để có Tết nhà nào cũng phải dành dụm cả năm. Nuôi được con heo cũng phải chờ đến Tết để mấy gia đình chung nhau làm thịt. Mẹ mua cái áo cũng phải cất kín, để dành đến Tết mới cho con mặc. Nhưng nhớ nhất, là được ngồi bên bếp lửa nấu nồi bánh chưng cùng gia đình. Nấu bánh chưng giờ ở thành phố rất ít nhà thực hiện, họ chủ yếu đặt mua, nên nhiều người trẻ không biết công đoạn làm bánh chưng như thế nào nữa”.

"Tết năm này tôi nhớ năm xưa" đưa người tham gia về miền ký ức một thời đã qua vừa gần gũi và thân thương (ảnh Huyền Sương)


Cũng như ông Tặng, anh Hoàng Nam có suy nghĩ: “Tết ngày trước nhà nhà gắn liền với bếp lửa để nấu nướng, gia đình sum vầy đúng nghĩa không khí ấm áp ngày đầu Xuân. Giờ đây, khi vật chất đầy đủ thì ngày Tết và ngày thường không còn khoảng cách là bao, nên nhiều gia đình tranh thủ dịp nghỉ Tết để đi du lịch cùng gia đình. Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình lựa chọn dịp Tết cổ truyền để về quê, nơi đó có các lễ hội quê để cùng nhớ về Tết xưa, mục đích là để cho con cháu biết ngày xưa ông, bà mình đón Tết như thế nào. Năm nay ở Phong Nha-Kẻ Bàng có tổ chức hội chợ tết quê, vợ chồng tôi sẽ cho con lên xem cho biết Tết xưa”.

Tái hiện Tết xưa, nhằm phát huy các giá trị truyền thống, kết nối cộng đồng bằng những hình ảnh chợ quê xưa độc đáo, đầy đủ phong vị và màu sắc chợ tết xưa đã từng được tổ chức ở Trung tâm Du lịch Phong nha-Kẻ Bàng vào tết Đinh Dậu năm 2017. Chợ tết xưa đã tái hiện những gian hàng xén bán sản vật quê hương, những hàng bánh chưng, những hàng rượu gạo nấu tại chợ, những ông Đồ viết thư pháp, bói Kiều xuân hay những gian nặn tò he... thu hút rất nhiều khách tham quan.

Để giữ gìn những truyền thống và nét xưa, năm nay Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tiếp tục tổ chức hội chợ tết quê với chủ đề: “Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa” diễn ra từ ngày 19-21/2/2018 (từ 4-6 tháng Giêng Âm lịch). Người dân trong tỉnh và du khách phương xa có dịp được tìm lại nét xưa, vừa gần gũi vừa ấm áp trong những ngày hội chợ.


Càng ngày, nhiều gia đình chuyển sang đặt mua bánh, không còn tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét như trước.


Anh Nguyễn Văn Hòa (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết: “Năm trước có hội chợ tết quê, hai vợ chồng lên lịch để đưa con tham gia, nhưng tôi lại bị ốm nên lỡ hẹn. Năm nay sẽ đưa hai con lên để các con biết thêm về văn hóa và hoạt động thực tế. Đây cũng là dịp để vợ chồng được trở về ngày xưa trước".

Tái hiện không gian chợ Tết với khung cảnh người người, nhà nhà chen chúc nhau. Người lớn thì tất bật sắm sửa, trẻ con thì nô nức chơi đùa. Bao lo toan, mệt mỏi, bao bon chen đời thường dường như lùi lại, tan biến, nhường chỗ cho sự đoàn kết, sum vầy và bao dung. Bởi thế mà ngay cả khách tha phương, khi lỡ đường chưa về nhà kịp, thì trong những ngày này, trong tiết Xuân phơi phới này, cũng thấy lòng mình ấm áp đến kỳ lạ.

“Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa” sẽ làm cho mọi người cảm nhận được Tết xưa dù đã mai một trong cuộc sống hiện đại, nhưng vẫn gần gũi trong từng con người. Những truyền thống, phong tục tốt đẹp, giá trị văn hóa được trân trọng, giữ gìn. Ấm áp và thân tình trong những ngày du Xuân đầu năm, đang được nhiều người lựa chọn để mở đầu cho một năm hanh thông, may mắn, thành công.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...