ASEAN nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến vũ khí thông thường

2018-10-26 10:15:43 0 Bình luận
Thay mặt 10 nước ASEAN, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, khẳng định ASEAN luôn nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến vũ khí thông thường trong khu vực thông qua các cơ chế, như Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về chống tội phạm xuyên biên giới (AMMTC), tổ chức Cảnh sát ASEAN (ASEANPOL) và Viện khoa học pháp y ASEAN (AFSN).

Tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ vừa diễn ra phiên thảo chuyên đề về vũ khí thông thường tại Uỷ ban Giải trừ quân bị và An ninh quốc tế (Ủy ban 1), trong khuôn khổ Khoá họp lần thứ 73 của Đại hội đồng LHQ.


Theo phóng viên tại New York, LHQ đánh giá rằng việc mua bán vũ khí thông thường trên thế giới đã liên tục tăng trong 10 năm qua. Các loại vũ khí thông thường được tích tụ ở những khu vực có nguy cơ xung đột cao. Hàng năm có khoảng 200.000 nạn nhân do các loại vũ khí này, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. LHQ tiếp tục ưu tiên việc kiểm soát vũ khí thông thường và đã xây dựng Chương trình nghị sự mới về Giải trừ quân bị cùng Chương trình hành động gồm 40 điểm, trong đó có các mục tiêu về giảm thiểu tác động của vũ khí thông thường đối với người dân và giải quyết việc tích tụ quá mức cũng như chống buôn bán bất hợp pháp các loại vũ khí này.
Trong phiên thảo luận, các nước đề xuất một số biện pháp chính nhằm chống mua bán, sử dụng bất hợp pháp vũ khí thông thường; phòng chống, trấn áp các loại tội phạm, khủng bố; ngăn ngừa các xung đột tiềm năng; hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và kiểm soát các kho vũ khí hiện có; xây dựng lòng tin về các vấn đề quân sự và tăng cường đối thoại khu vực, quốc tế.

Thay mặt 10 nước ASEAN, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, đã phát biểu tại phiên thảo luận. Đại sứ khẳng định các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến việc sản xuất, chuyển giao, lưu hành các loại vũ khí này tác động tiêu cực tới nỗ lực an ninh tập thể và việc xây dựng các xã hội thịnh vượng. ASEAN tái khẳng định quyền chủ quyền đối với việc sở hữu, sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, duy trì các loại vũ khí thông thường, linh kiện và phụ tùng vì mục đích an ninh và bảo vệ tổ quốc.

Đại sứ đánh giá cao vai trò và các nỗ lực của LHQ, đồng thời cho rằng cần tiếp tục cải tổ bộ máy giải trừ quân bị của LHQ và tăng cường hợp tác quốc tế, khu vực trong lĩnh vực này.

Đại sứ khẳng định ASEAN luôn nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến vũ khí thông thường trong khu vực thông qua các cơ chế, như Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về chống tội phạm xuyên biên giới (AMMTC), tổ chức Cảnh sát ASEAN (ASEANPOL) và Viện khoa học pháp y ASEAN (AFSN).

Trước việc nhiều nước trong khu vực tiếp tục bị ảnh hưởng bởi hậu quả của bom mìn và vật liệu nổ trong chiến tranh, thay mặt ASEAN, Đại sứ hoan nghênh các hoạt động của Trung tâm Bom mìn ASEAN (ARMAC) và đề nghị các nước, các đối tác tiếp tục hợp tác, hỗ trợ ASEAN trong vấn đề này.

Ủy ban 1 của LHQ sẽ tiếp tục các phiên họp đến tháng 11, thảo luận và thông qua nhiều nghị quyết thuộc các đề mục quan trọng về chống phổ biến, giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt, quản lý, kiểm soát vũ khí thông thường, cải tổ bộ máy giải trừ quân bị, tăng cường an ninh khu vực, quốc tế và chống chạy đua vũ trang ngoài không gian vũ trụ./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...