Ba chàng trai và công nghệ chatbot thu hút 1 triệu người sử dụng

2017-05-27 10:28:46 0 Bình luận
Đức, Huy và Thiện là những kỹ sư khoa học máy tính trẻ, có chung đam mê công nghệ và khởi nghiệp. Họ đã cùng bắt tay để phát triển công nghệ chatbot hay còn gọi là trợ lý ảo có tên là Sumi (m.me/saysumi), ứng dụng trên nền tảng Messenger của Facebook.

Các kỹ sư máy tính trẻ Đức, Huy và Thiện trong một sự kiện công nghệ. Ảnh: VGP/Thế Phong


Sản phẩm này thu hút hơn 1 triệu người sử dụng và đã nhận được vốn đầu tư thiên thần dành cho khởi nghiệp, được Facebook chọn vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp, Microsoft chọn vào chương trình Bizspark Plus.

Nguyễn Văn Minh Đức (26 tuổi), Phạm Quốc Huy (26 tuổi) và Dương Văn Phước Thiện (25 tuổi), từng học chung tại Đại học Sư phạm Đà Nẵng, ngành tin học.

Đức chia sẻ, lúc còn ngồi ở ghế giảng đường, cả 3 bạn đều rất đam mê công nghệ thông tin nên đã làm chung nhiều dự án, sản phẩm công nghệ. Sau khi ra trường mỗi bạn đi làm một nơi, có cơ hội trải nghiệm thực tế tại các công ty, tập đoàn công nghệ lớn. Đầu năm 2016, khi xã hội đang hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt là sau khi Chính phủ và chính quyền TP. Đà Nẵng có nhiều chính sách khuyến khích phát triển "start-up", Minh Đức cùng hai bạn nhận thấy cơ hội khởi nghiệp đến.

Minh Đức nhớ lại: "Trong một lần xem hội nghị của các nhà phát triển Microsoft, CEO của Microsoft cho biết chatbot là một kiểu ứng dụng mới kết hợp trí thông minh nhân tạo, là cách mạng về hành vi của người dùng điện thoại. Với sự hiếu kỳ, máu đam mê công nghệ thì chúng mình không thể bỏ qua lời giới thiệu hấp dẫn đó được. Từ đó, chúng mình đã cùng ngồi lại trở thành một nhóm rất “ăn ý” để nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo, ứng dụng vào trong chatbot".

“Chatbot” hay “Trợ lý ảo” hay “Hệ thống trả lời tự động” là những thuật ngữ mô tả cùng một nhóm công nghệ về trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính giao tiếp với con người. Cụ thể, người dùng đưa ra các yêu cầu dưới dạng lời nói hoặc gõ chữ và chương trình chatbot sẽ đáp lại một cách tương xứng và tự nhiên nhất có thể. Ngày nay, các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, Amazon, Google và gần đây là Facebook đều rất quan tâm và tích cực đầu tư, phát triển các nền tảng công nghệ chatbot của riêng mình với những mục tiêu khác nhau.


Trong quá trình phát triển, nhóm của Minh Đức đã tạo ra chatbot khá nổi tiếng tên là Sumi. Tháng 1/2016, Sumi được giới thiệu trên skype của Microsoft và tháng 4/2016 Sumi tiếp tục được giới thiệu trên Messenger sau khi Facebook cập nhập công nghệ chatbot tại Hội nghị F8 2016. Qua Facebook, số lượng người dùng ứng dụng tăng rất mạnh và đến nay thu hút hơn 1 triệu người, đa số các bạn trẻ sử dụng.

Với thành công bước đầu từ Sumi, nhiều người sử dụng ứng dụng này đặt câu hỏi với nhóm: Làm sao để tạo ra chatbot như Sumi? Làm sao để Sumi thu hút được nhiều giới trẻ tham gia như vậy?

Đức chia sẻ: "Lúc đó chúng mình suy nghĩ làm sao để tất cả mọi người có thể tiếp cận được trí thông minh nhân tạo, có thể tạo được chatbot riêng cho mình". Từ đó nhóm tiếp tục phát triển tạo ra một nền tảng tên là hekate (http:hekate.ai). Sản phẩm công nghệ này được ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng.

Nền tảng hekate giúp mọi người tạo ra nhiều chatbot như Sumi ứng dụng vào nhu cầu thực tiễn mà không cần có nhiều kiến thức lập trình. Trên nền tảng hekate, người dùng có thể tạo ra chatbot phục vụ cho lĩnh vực, sự kiện mình cần, sau đó huấn luyện và nhúng vào nền tảng Messenger để sử dụng. Giao tiếp với nhiều người, chatbot sẽ càng thông minh hơn.

Tháng 3/2017, hekate được chọn vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Facebook và được tài trợ 80.000 USD để phát triển. Bên cạnh đó, sản phẩm của nhóm còn nhận được vốn đầu tư thiên thần dành cho khởi nghiệp và được Microsoft tài trợ 120.000 USD hỗ trợ phát triển về hạ tầng dữ liệu.

Minh Đức cho biết, chatbot có rất nhiều lợi ích và trở thành xu hướng công nghệ thế giới, bởi nó mang lại khả năng tự động hóa, có thể giúp con người chăm sóc và tự động trả lời khách hàng với số lượng lớn, đặc biệt là ứng dụng vào bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, giới thiệu mặt hàng, chốt đơn hàng, hoặc có thể ứng dụng vào truyền thông, giáo dục, dự báo thời tiết…

Ngoài các lĩnh vực trên, công nghệ chatbot còn có thể ứng dụng vào hoạt động chính quyền điện tử để tăng cường tương tác giữa chính quyền với người dân.

Tại Đà Nẵng, chính quyền Thành phố rất quan tâm và tạo điều kiện cho nhóm của Minh Đức đẩy nhanh phát triển công nghệ chatbot. Hiện, nhóm đã hoàn thành và trình UBND TP. Đà Nẵng đề án ứng dụng công nghệ chatbot vào chính quyền điện tử nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với du khách. Kênh thử nghiệm là trên nền tảng giao tiếp Messenger của Facebook.

Phạm vi ứng dụng của chatbot rộng nhưng trước mắt nhóm đề xuất thử nghiệm ứng dụng chatbot vào lĩnh vực du lịch nhằm giảm tải cho các Trung tâm hỗ trợ du khách, phục vụ tốt hơn đối với người dân và du khách các thông tin cập nhật về Đà Nẵng như sự kiện, đi lại, lưu trú, địa danh, tìm kiếm nhà hàng…

Ngoài ra, nhóm khởi tạo thêm các chatbot khác phục vụ sự kiện như Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng 2017-SURF, chatbot phục vụ cho một số nhà hàng hay chatbot quảng bá hình ảnh Đà Nẵng tại APEC 2017.

Với sản phẩm của mình, nhóm của Minh Đức hy vọng sẽ là một sự khởi đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Đà Nẵng. Các chatbot được tạo ra từ nền tảng hekate là hoàn toàn miễn phí, vì vậy các kỹ sư trẻ này mong muốn nó sẽ được ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng. Mục tiêu của nhóm là dẫn đầu thị trường Việt Nam về công nghệ tạo chatbot, cũng như hướng đến thị trường khu vực Đông Nam Á.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...