Bắc Kạn: Tích cực đưa chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động

2017-12-28 19:05:40 0 Bình luận
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Việt, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn. Theo ông Nguyễn Hồng Việt, Bắc Kạn có 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức của người lao động còn hạn chế, gây khó khăn nhất định trong công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách. Trung tâm đã và đang tích cực, chủ động trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến người lao động.

Ông Nguyễn Hồng Việt cho biết, với đặc thù địa bàn có dân số là đồng bào dân tộc thiểu số đông nên nhận thức của người lao động còn hạn chế, gây khó khăn nhất định trong công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách. Đa số người lao động chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp mà chưa chú ý đến chính sách hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm. Qua 5 năm triển khai (từ 2009 đến nay), số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng còn ít, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia học nghề cũng ít.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn, tính đến 31/11/2017, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN là 719 người, trong đó số người ở địa phương khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 506 người. Số người tạm dừng trợ cấp thất nghiệp là 29, số người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là 905 người, trong đó hết thời gian hưởng là 886 người. Đặc biệt, trong 10 tháng số người được tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3488 người.

Ông Nguyễn Hồng Việt cho biết: “Ngay trong tháng 11/2017, Trung tâm đã tổ chức 6 hội nghị tư vấn về chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm tại các xã trên địa bàn tỉnh với tổng số 235 người tham gia. Tư vấn về chính sách việc làm, BHTN, học nghề và giới thiệu việc làm tại Điểm văn phòng Chợ Đồn với 7 người tham gia, tại Điểm văn phòng Ba Bể với 13 người tham gia. Tư vấn tại bộ phận một cửa cho người có nhu cầu tìm việc làm, người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và đến thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng là 35 người. Tổ chức 2 đợt tư vấn tập về tìm việc làm cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm với 45 người tham gia...

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng kết hợp với các đội chiếu bóng lưu động tuyên truyền chính sách việc làm, BHTN đến từng thôn, bản, người lao động. Việc tổ chức tư vấn về chính sách BHTN đã giúp nhiều người lao động có điều kiện tiếp cận với chính sách mới vì vậy, nhận thức của người lao động đã được nâng lên rõ rệt.

Qua đó, người lao động đều hiểu rằng, nếu gặp rủi ro về việc làm, chính sách BHTN có các biện pháp nhằm thay thế, bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi thất nghiệp, quan trọng hơn nữa là có các biện pháp để hỗ trợ người lao động tham gia học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới, đồng thời, người thất nghiệp còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội”.


Tuyên truyền chính sách BHTN đến người lao động (ảnh minh họa)


Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn, trong 11 tháng năm 2017, có 6 người bị hủy quyết định hưởng BHTN. Có thể nói, đây là con số không lớn bởi trên thực tế, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm đã tiến hành rà soát, xác minh kỹ lưỡng từng trường hợp thông qua cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu phát hiện có sự trùng lặp, đơn vị sẽ chấm dứt việc lập danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, số lao động thất nghiệp “ảo” lợi dụng chính sách để hưởng trợ cấp thất nghiệp là rất ít. Đặc biệt, bộ phận 1 cửa tại Trung tâm đã góp phần rút ngắn thời gian đi lại khi làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, tư vấn, hỗ trợ học nghề…

Trong tháng 11/2017, tại bộ phận này, Trung tâm đã tiếp nhận 18 hồ sơ BHTN, trả kết quả cho 25 người, thông báo tìm kiếm việc làm cho 69 người. Tại Văn phòng đại diện huyện Ba Bể tiếp nhận 4 hồ sơ BHTN và thông báo tìm kiếm việc làm cho 17 người, tại Văn phòng đại diện huyện Chợ Đồn tiếp nhận 4 hồ sơ BHTN, 9 người thông báo tìm kiếm việc làm.

Thực hiện mục tiêu 100% số người đến nộp hồ sơ được tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực nhằm tăng cường công tác tư vấn để NLĐ thất nghiệp có thể tiếp cận được các thông tin và sớm quay trở lại thị trường lao động. Đối với công tác hỗ trợ học nghề, trong 11 tháng đầu năm Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn cho NLĐ, đồng thời tăng cường liên kết với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh nhằm đa dạng các ngành nghề đào tạo để phục vụ một cách tốt nhất cho NLĐ. Qua 11 tháng đã có 26 người có quyết định hỗ trợ học nghề, điều này cho thấy NLĐ đã thực sự quan tâm hơn đến chính sách hỗ trợ này.

“Có thể nói, chính sách BHTN ngày càng phát huy được vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, là một công cụ quản lý thị trường lao động hữu hiệu, gắn bó chặt chẽ với các chính sách việc làm, thị trường lao động chủ động, chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, chính sách tín dụng vay vốn tạo việc làm, dịch vụ việc làm, thông tin thị trường lao động,... với mục tiêu hỗ trợ người lao động bảo vệ vị trí việc làm, duy trì việc làm, phòng tránh thất nghiệp. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ, chủ sử dụng lao động về BHTN, đặc biệt là quyền của người lao động; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm hành chính. Nếu thực hiện tốt giải pháp này sẽ ngăn chặn kịp thời các hành vi trục lợi; giải quyết BHTN theo phương châm “3 đúng”: Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”- ông Nguyễn Hồng Việt nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...