Bắc Ninh: Sai phạm rõ ràng, Thanh tra lúng túng

2016-11-30 16:21:44 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Do cán bộ địa chính xã và Thanh tra thị xã Từ Sơn tự ý sửa chữa quyết định thu hồi đất của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh từ “xóm Chi” thành “xóm Núi”, hơn 10 năm qua, 3 hộ nghèo thôn Tam Sơn, xã Tam Sơn bị rơi vào vòng quay khiếu kiện. Cho đến khi các phóng viên báo chí vào cuộc, sự thật mới được phơi bày…
Khi Thanh tra… lệch chuẩn (!?)

Ông Nghiêm Đình Thuần và bà Nghiêm Thị Hải, Nghiêm Thị Luận (con gái ông Thuần) là 3 hộ nghèo ở xóm Núi, xã Tam Sơn. Họ không còn nhớ đã bao nhiêu lần ký đơn gửi Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ kêu oan về việc làm thiếu bất minh của ông Ngô Quốc Dự- Chánh Thanh tra thị xã Từ Sơn và ông Trần Viết Tạo- Chủ tịch cùng cán bộ địa chính UBND xã Tam Sơn trong việc cố tình sửa quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với “quyết tâm” thu hồi bằng được 420m2 đất của 3 gia đình này.


Khu đất ông Ngô Quốc Dự- Chánh Thanh tra thị xã Từ Sơn lấn chiếm 228m2 tại khu phố Đa Vạn, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn bị người dân tố cáo.

Ông Thuần nói trong rơm rớm nước mắt: “Cả khu đất này, gia đình tôi sử dụng từ trước năm 80, cả làng Tam Sơn này ai chẳng biết. Cả ông Dự và ông Tạo khi được Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn giao giải quyết đơn khiếu nại của tôi đều nói là gia đình tôi lấn chiếm đất công. Ở xã Tam Sơn này nhiều hộ lấn chiếm, sao không thu hồi mà cứ đè bố con tôi ra mà lấy đất là sao? Ông Dự cũng lấn chiếm 228m2 đất ở khu phố Đa Vạn, phường Châu Khê, sao không ai dám thu hồi?”.

Theo trình bày của ông Thuần, chúng tôi tìm đến khu phố Đa Van, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn. Khu đất của ông Dự lấn chiếm ở ngày mặt đường, phía sau là sông. Gặp ai, họ cũng nõi ràng rẽ việc lấn chiếm đất công của ông Dự. Năm 2011, hành vi lấm chiếm đất công của ông Dự bị người dân phường Châu Khê tố cáo lên Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Đơn được “kính chuyển” về cho Thị ủy Thị xã Từ Sơn “xem xét, giải quyết”.


Từ quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã bị tẩy xóa, ông Dự ráo riết đề nghị Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn thu hồi 420m2 đất của 3 hộ nghèo ở xã Tam Sơn.

Nhận được đơn và ý kiến đạo của cấp trên, Thị ủy Từ Sơn giao cho Ủy Ban Kiểm tra Thị ủy vào cuộc vì ông Dự là “Thị ủy viên”. Qua xác minh của Ủy Ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn có văn bản báo cáo Bí thư Thị ủy là: 

Năm 1987, ông Dự được UBND xã Châu Khê, huyện Từ Sơn (nay là phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn) cấp cho 1 suất đất tại khu vực Thùng Đào, thùng Đấu ven đê (tên gọi khác là sông Ngũ huyện Khê) phía ngoài cổng làng Đa Vạn. Thửa đất của ông Dự được cấp, có hình vuông, mỗi chiều dài 12m, tổng diện tích là 144m2. 

Trong quá trình sử dụng, mặc dù là 1 cán bộ Thanh tra huyện nhưng ông Dự đã lấn thêm 228m2. 
Việc lấn chiếm đất công của ông Dự rất công khai, người dân địa phương ai cũng biết và không đồng tình, nhưng năm 1999, UBND xã Châu Khê vẫn chấp thuận “cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời” cho ông. Sổ mục kê của xã Châu Khê thể hiện: thửa đất gia đình ông Dự có ký hiệu số 83, tờ bản đồ số 10, tổng diện tích được ghi là 386m2.
UBND xã Châu Khê không những không có biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi lấn chiếm đất công của ông Dự mà còn giúp hợp thức hóa, trong khi các trường hợp khác của người dân trong xã thì bị xử lý rất nghiêm.
Tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn ngày 05/9/2011 do ông Nguyễn Thanh Bình ký, xác nhận: “trong quá trình sử dụng đất, gia đình đồng chí Dự cũng như mọi người dân khác có đất phía sau giáp với sông Ngũ huyện Khê đều tân tạo và lấn chiếm lòng sông. Đây cũng là tồn tại do lịch sử để lại. Gia đình đồng chí Dự quá trình sử dụng đất từ năm 1987 đến nay, phía sau có lấn ra phía khu vực lòng sông”.
Thay vì đề nghị xử lý kỷ luật ông Dự, văn bản của Ủy ban Kiểm tra Thị ủy nêu: “Đề nghị Đảng ủy phường Châu Khê tiếp tục chỉ đạo UBND phường Châu khê tăng cường biện pháp quản lý đất đai, chủ động sáng tạo, có giải pháp tích cực xử lý các vụ việc lấn chiếm đất đai từ lâu, tạo điều kiện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân nhằm triệt tiêu nguyên nhân khiếu kiện phức tạp trên địa bàn phường quản lý”.


Do Thanh tra thị xã Từ Sơn làm sai, từ cuối năm 2014, 3 ngôi nhà gia đình ông Thuần, bà Hải, bà Luận bị UBND xã Tam Sơn sàn bằng, đến nay vẫn chưa được khôi phục lại.
Rõ ràng rằng, với cách giải quyết nói trên, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã bao che cho hành vi lấn chiếm đất công, vi phạm luật Đất đai và luật Đê điều của ông Dự.
Sau vụ việc trên, gia đình ông Dự “bỏ quê lên phố” và hiện trú tại ngôi nhà 4 tầng ở số 7, phố Chợ Gạo, thị xã Từ Sơn.  
 
Vì sao Thanh tra tỉnh Bắc Ninh lúng túng?
Sai khi nhận được đơn kêu oan của gia đình ông Thuần, một số phóng viên các báo: Truyền hình Việt Nam, Pháp luật Việt Nam, Bảo vệ pháp luật, Dân tộc và Phát triển… vào cuộc, những sai phạm của ông Ngô Quốc Dự- Chánh Thanh tra thị xã Từ Sơn mới được lật tẩy.
Tiếp nhận những thông tin từ các cơ quan báo chí, ngày 25/4/2016, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 945/UBND nêu ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tử Quỳnh- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh là giao cho Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xem xét theo đơn khiếu nại của 3 gia đình và phản ánh của các cơ quan báo chí.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ngày 23/5/2016, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ký quyết định (số 30/QĐ-TTr-NV3) thành lập Đoàn Thanh tra, do ông Nguyễn Đăng Quyết- Trưởng phòng Nghiệp vụ 3 làm trưởng Đoàn. Cùng ngày, kế hoạch của Đoàn Thanh tra cũng được Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Thời gian thanh tra được nêu là “45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định (không tính ngày nghỉ theo chế độ)”. 


Mặc dù bị phát hiện sai phạm, ông Dự vẫn ung dung tại vị là Chánh Thanh tra thị xã Từ Sơn và bỏ quê lên phố, sống tại ngôi nhà này, mặc cho 3 gia đình nghèo ở xóm Núi, xã Tam Sơn sống trong cảnh mất nhà, mất đất.
Tại kế hoạch của Đoàn Thanh tra có nêu mục đích, yêu cầu là: “Thực hiện đúng luật Khiếu nại, tuân thủ quy trình giải quyết khiếu nại, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại; góp phần thực hiện kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, ra soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài… Trên cơ sở thẩm tra, xác minh nội dung đơn khiếu nại, kết luận làm rõ đúng, sai, kiến nghị xử lý các sai phạm (nếu có)”. 
Ngay sau khi quyết định trên có hiệu lực, Đoàn Thanh tra đã về làm việc tại UBND xã Tam Sơn làm việc. Tại buổi làm việc, 3 công dân nêu trên đã được Đoàn mời lên làm việc. Tuy nhiên, tại buổi làm việc này, ông Dự và ông Tạo- (người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế, đập phá nhà công Hải và cô Luận và ông Thuần cuối năm 2014) đã không có mặt…
Đã hơn 6 tháng trôi qua, Đoàn Thanh tra vẫn chưa ra được văn bản kết luận về kết quả xác minh vụ việc. Sốt ruột, ông Thuần đã lên Thanh tra tỉnh Bắc Ninh để hỏi về kết quả giải quyết khiếu nại. Gặp lãnh đạo Thanh tra cũng như cán bộ phòng Nghiệp vụ 3, ai cũng hứa với ông: “Bác cứ yên tâm về đi, tuần sau chúng tôi sẽ có kết luận gửi về cho gia đình bác”.
Ông Thuần nói như khóc với phóng viên: “Khổ lắm nhà báo ạ. Một mùa đông nữa lại đến, con cháu tôi lại co ro trong mỏi mòn chờ đợi. Sao Thanh tra tỉnh họ hứa gì mà lâu thế? Họ có công tâm không các anh ơi?
Phóng viên lại tìm về Thanh tra tỉnh Bắc Ninh. Gặp ông Lê Đăng Cường- Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tại phòng làm việc, chúng tôi nhận được lời hứa: “Đoàn sắp hoàn thành dự thảo trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi muốn xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường xem ý các anh thế nào…”
Theo chúng tôi nhận định, cái sai cơ bản của vụ việc này là Thanh tra thị xã Từ Sơn và cán bộ địa chính xã Tam Sơn đã tự ý sửa quyết định số 82/QĐ-CT ngày 02/02/2000 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Đây là nguyên nhân đẩy 3 hộ nghèo này rơi vảo cảnh mất đất, mất nhà, là nguyên nhân làm sai lệch bản chất vụ việc, sai lệch hồ sơ giải quyết khiếu nại ngay từ cấp cơ sở, dẫn tới hàng loạt các văn bản của Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành sai bản chất vụ việc. 
Dư luận lo ngại rằng, liệu Thanh tra tỉnh Bắc Ninh có công tâm, có bao che sai phạm của ông Ngô Quốc Dự- Chánh Thanh tra thị xã Từ Sơn?
Hoanhap.vn sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến của vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...