Liên Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội: Chủ tịch xã bỏ tiền… chăm vịt cho dân ?!

2018-10-25 14:58:35 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thoạt nghe, nhiều người sẽ lầm tưởng và đặt câu hỏi rằng sao thời nay lại có vị cán bộ hết lòng vì dân như thế? Nhưng kỳ thực, đây là cái giá “quá đắt” phải trả cho việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ trái pháp luật trang trại của gia đình ông Nguyễn Chí Ninh tại khu Đầm Bến, thuộc Cụm 6, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội vào ngày 1/8/2018 vừa qua. Bắt đầu từ bài viết này, Hoanhap.vn sẽ ngược dòng thời gian, tìm lại toàn bộ quá khứ và nguyên nhân dẫn đến câu chuyện bi hài này.

Bài 1: Gậy ông đập… lưng ông?!

Số là, ngày 14/5/2007, HTX NN Hạ Hiệp (nay là HTX NN Liên Hiệp) ký hợp đồng cho ông Đỗ Chung, có HKTT tại cụm 6, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây (Hà Nội ngày nay) thuê khu đất có diện tích 10.366m² tại thửa đất 56C+06, tờ bản đồ 319B+295D đo năm 1995, thời hạn thuê 20 năm, kể từ 1/6/2007 đến 1/6/2027, với tiền thuê tương ứng 17.939kg thóc/năm. Khu đất này có nguồn gốc là thùng vũng lò gạch của HTX NN Hạ Hiệp, thuộc quỹ đất I không chia của xã viên, được đại hội xã viên thống nhất giao cho Ban quản trị HTX đứng ra cho thuê thầu, tạo nguồn thu làm công tác khuyến nông và xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

Theo các văn bản pháp luật của tỉnh Hà Tây (cũ) về quản lý ruộng đất: Kết luận 41-TB/KL ngày 13/7/1992 của Tỉnh ủy Hà Tây; Quyết định 250-QĐ/UB ngày 3/8/1992 của UBND tỉnh Hà Tây; Hướng dẫn 53-LN/TC-RĐ của liên ngành tài chính- ruộng đất tỉnh Hà Tây ngày 12/3/1994; Quyết định 366-QĐ/UB ngày 5/9/1994 của UBND tỉnh Hà Tây về sửa đổi và bổ sung một số điểm trong Quyết định 250-QĐ/UB quy định khái niệm đất quỹ 1 là diện tích được giao cho xã viên sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Quỹ đất 2 là quỹ đất công ích.


Chiếm hữu hợp pháp cũng như… lấn chiếm?

Thuê đất xong, ngày 25/5/2007, ông Đỗ Chung lập dự án chuyển dịch cơ cấu sản xuất tại khu Đầm Bến sang nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm… nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Sau khi xác minh nguồn gốc đất, thẩm định tính khả thi của dự án, ngày 5/7/2007, UBND huyện Phúc Thọ đã có Quyết định 656/QĐ-UBND cho phép ông Đỗ Chung được thực hiện dự án theo nội dung nói trên.


Quyết định 656/QĐ-UBND ngày 5/7/2007 của UBND huyện Phúc Thọ


Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, chỉ một thời gian ngắn sau khi thuê được đất, ông Đỗ Chung đã không thực hiện dự án mà chia nhỏ khu đất này và cho 4 người khác thuê lại, trong đó có bà Đỗ Thị Luận thuê 5.500m²/10.366 m² (hợp đồng ngày 24/7/2008). Làm được hơn 1 năm, đến ngày 22/10/2009, bà Đỗ Thị Luận lại ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên đất và quyền thuê đất cho ông Nguyễn Chí Ninh. Hợp đồng giữa ông Nguyễn Chí Ninh và bà Đỗ Thị Luận còn được HTX NN Hạ Hiệp đồng ý và UBND xã Liên Hiệp chứng thực.

Thói đời thường hoạ vô đơn chí. Đến năm 2011, một số công dân xã Liên Hiệp phát hiện và làm đơn tố cáo một số sai phạm của lãnh đạo UBND xã trong công tác quản lý đất đai, trong đó có khu Đầm Bến. Trước tình hình này, UBND huyện Phúc Thọ đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành xác minh và giải quyết đơn thư của công dân. Ngày 4/5/2012, UBND huyện Phúc Thọ có Thông báo kết luận số 62/TBKL-UBND về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân xã Liên Hiệp. Nội dung Thông báo số 62/TBKL-UBND lại kết luận khu Đầm Bến là diện tích đất công ích và việc Chủ tịch UBND xã, Chủ nhiệm HTX NN Hạ Hiệp xác nhận vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê đất của ông Đỗ Chung với một số cá nhân là vi phạm điều khoản đã ký trong hợp đồng thuê đất, vi phạm mục 2, Điều 72 Luật đất đai năm 2003, vi phạm khoản 2, Điều 74 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai.

Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn được sử dụng để xây dựng hoặc bồi thường khi sử dụng đất khác để xây dựng các công trình công cộng của địa phương; cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và được sử dụng vào các mục đích khác theo quy định của Chính phủ.

Tiền thu được từ việc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích phải nộp vào ngân sách nhà nước do UBND xã, phường, thị trấn quản lý và chỉ được dùng cho nhu cầu công ích của xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

(Trích điều 72 Luật đất đai năm 2003)

Đối với diện tích đất chưa sử dụng thì UBND xã, phường, thị trấn cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để nhận thầu. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá năm (05) năm.

(Trích điều 74 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về thi hành Luật đất đai)


Thực hiện Thông báo số 62/TBKL-UBND, ngày 8/8/2012, UBND huyện Phúc Thọ đã ban hành Quyết định số 1827/QĐ-UBND thu hồi lại Quyết định 656/QĐ-UBND ngày 5/7/2007, hủy các hợp đồng giao kết giữa ông Đỗ Chung với một số cá nhân thuê lại, đồng thời giao Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp chỉ đạo HTX NN Hạ Hiệp thanh lý hợp đồng thuê đất đã ký với ông Đỗ Chung và bàn giao khu Đầm Bến cho UBND xã Liên Hiệp quản lý theo quy định của Luật đất đai.


Kết luận số 62/TBKL-UBND và Quyết định 1827/QĐ-UBND ngày 8/8/2012 của UBND huyện Phúc Thọ


Điều ngạc nhiên là Thông báo số 62/TBKL-UBND và Quyết định số 1827/QĐ-UBND không hề đề cập đến hợp đồng ký kết giữa ông Đỗ Chung và bà Đỗ Thị Luận nhưng sau khi nhận bàn giao khu đất Đầm Bến từ HTX NN Hạ Hiệp trên giấy tờ, UBND xã Liên Hiệp đã lập nhiều biên bản vi phạm hành chính về hành vi vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai đối với ông Nguyễn Chí Ninh, đồng thời yêu cầu gia đình ông Nguyễn Chí Ninh tự tháo dỡ công trình, giao lại đất cho UBND xã quản lý, cho dù các công trình xây dựng và các tài sản gắn liền với đất đều được bà Đỗ Thị Luận tạo lập trước khi chuyển nhượng.

Đau xót thay, để có đủ số tiền nhận chuyển nhượng khu trang trại này từ bà Đỗ Thị Luận, gia đình ông Nguyễn Chí Ninh đã phải cầm cố nhà cửa và bán hết cả ruộng vườn. Là gia đình có công với cách mạng nhưng hoàn cảnh lại hết sức bi đát, nợ nần chưa trả hết, con đẻ và cháu nội lại bị khuyết tật trí tuệ nặng phải sống nhờ trợ cấp của Nhà nước. Trong khi, đây là khối tài sản chiếm hữu ngay tình và hợp pháp, từ khi có Thông báo kết luận số 62/TBKL-UBND cũng là lúc gia đình ông liên tục đội đơn kêu cứu khắp nơi ngõ hầu bảo vệ được tài sản và giữ lại được nguồn sống của gia đình. Tiếc thay, bao nhiêu đơn thư đều rơi vào im lặng, bế tắc.


Gia đình nhà ông Ninh bần thần, xót xa trước khối tài sản bị cưỡng chế


“Mất ăn mất ngủ”… vì vịt?

Dập tắt mọi hy vọng của gia đình ông Nguyễn Chí Ninh, ngày 16/7/2018, UBND xã Liên Hiệp đã xây dựng kế hoạch số 35/KH-UBND tổ chức cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả đối với gia đình ông. Kế hoạch cưỡng chế khá chi tiết, cụ thể, với lực lượng rất hùng hậu lên đến 125 cán bộ từ xã đến huyện được huy động tham gia. Nhiều tình huống phát sinh (nếu có) tại buổi cưỡng chế và cách xử lý cũng được Ban chỉ đạo tổ chức cưỡng chế dự liệu tỉ mỉ. Kế hoạch này ngay lập tức “thuyết phục” được UBND huyện Phúc Thọ phê duyệt tại Văn bản số 732/UBND-TNMT ngày 17/7/2018 và buổi cưỡng chế đã được tổ chức xong vào ngày 1/8/2018.

Điều đáng nói ở đây là buổi cưỡng chế đã diễn ra đúng như kế hoạch và không gặp phải sự phản đối, chống trả nào bằng vũ lực từ phía gia đình. Tuy nhiên, có hai nội dung quan trọng đã bị lãnh đạo UBND xã Liên Hiệp và UBND huyện Phúc Thọ “cố tình” bỏ qua, không đưa vào kịch bản, kế hoạch cưỡng chế. Đó là số vật nuôi khoảng hơn 2.700 con vịt đẻ, chưa kể lợn, gà, ngan, ngỗng các loại và khoảng 5-6 tấn cá dưới ao tại khu vực trang trại của gia đình. Số tài sản và vật nuôi này không thuộc đối tượng bị cưỡng chế hơn 2 tháng nay, kể từ ngày 1/8/2018 đã khiến lãnh đạo UBND xã Liên Hiệp và UBND huyện Phúc Thọ “mất ăn mất ngủ” và vô cùng đau đầu.

Do tình huống này nằm ngoài kịch bản nên sau khi cưỡng chế đã bộc lộ những sai sót “chết người”. Không có chỗ di chuyển, nuôi nhốt và cũng không được thông báo nhận lại tài sản, gia đình ông Nguyễn Chí Ninh đành “nuốt lệ”, bất lực ngồi nhìn số vật nuôi này chết dần, chết mòn. Một số tài sản như tivi, bàn ghế, giường tủ, chăn màn… còn mang về trụ sở UBND xã cất được chứ chả nhẽ lại lùa cả chó mèo gà vịt về nuôi tại uỷ ban? Trước tình huống “khóc không được, mếu không xong” này, cưỡng chế xong, UBND xã Liên Hiệp đành phải cử một số cán bộ dựng lều lán tạm ngay trên khu đất vừa cưỡng chế, đồng thời cắt cử lực lượng công an xã thay phiên nhau túc trực, chăm sóc đàn vịt đẻ, ao cá và số vật nuôi của gia đình ông Ninh.


Công an xã Liên Hiệp phải dựng lều trông vịt đẻ cho ông Ninh sau khi cưỡng chế


Trao đổi với phóng viên Hoanhap.vn, ông Nguyễn Quang Bình - Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp, Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế “ngán ngẩm” cho biết: Cả lãnh đạo xã và huyện chưa bao giờ gặp phải tình huống trớ trêu như thế này. Đến nay, ngoài phân công cho lực lượng công an, UBND xã đã phải thuê thêm người trông coi và chăm sóc đàn vịt đẻ và một số vật nuôi của gia đình ông Ninh. Chi phí cho việc trông coi, nuôi, nhốt này vào khoảng trên 2 triệu đồng/ngày. Ông Nguyễn Quang Bình cũng “chua xót” chia sẻ thêm: Hiện cá nhân ông đã phải bỏ tiền túi ra 70-80 triệu đồng, ngoài ra còn huy động vay thêm của cán bộ xã mỗi người một ít để chi phí cho việc trông coi và chăm sóc số tài sản và vật nuôi này. Số tiền này mỗi ngày một nhiều, không biết sau này có quyết toán được với ngân sách không?

Thật đúng là gậy ông lại… đập đúng vào lưng ông! (còn tiếp)

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...