Bài 5: Cuộc chiến xung quanh nhà số 8 Mạc Đĩnh Chi - TP.HCM

2017-05-19 13:02:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ cuối năm 2014, khi Bộ TNMT có chủ trương bán trụ sở làm việc của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ số 8 Mạc Đĩnh Chi và Phân viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu số 19 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1 – TP.HCM, thì ngay trong nội bộ Bộ TNMT đã xảy ra cuộc chiến bán và giữ xung quanh 2 địa chỉ trên. Vậy đâu là nguyên nhân..?


Để bạn đọc hiểu rõ ngọn ngành việc bán và giữ xung quanh 2 khu đất “vàng” tại số 8 Mạc Đĩnh Chi và 19 Nguyễn Thị Minh Khai, PV. Hoanhap.vn sẽ thông tin đầy đủ từ 2 phía.

Tiếng nói từ những “công bộc”

Sau khi Bộ TNMT đã chuyển nhượng xong đất nhà khách số 8 Bis Mạc Đĩnh Chi và Văn phòng đại diện số 42 Mạc Đĩnh Chi, Quận1, thì Bộ lại tiếp tục có chủ trương bán trụ sở làm việc của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ (sau đây gọi tắt là Đài KTTVKVNB) số 8 Mạc Đĩnh Chi và Phân viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (sau đây gọi tắt là Phân viện KHKTTV& BĐKH) số 19 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1. Điều này đã được thể hiện rõ trong các văn bản số 5702/BTNMT-TC ngày 25/12/2014 và số 28/BTNMT-TC ngày 7/1/2015 của Bộ TNMT. Trụ sở của Đài KTTVKVNB tọa lạc trên khu đất 1.781,9m2, diện tích sàn sử dụng 3.628m2. Trụ sở của Phân viện KHKTTV & BĐKH xây trên khu đất 1.232,2m2, diện tích sàn sử dụng 2.052m2. Hai khu đất “vàng” liền kề cộng lại hơn 3.000m2.

Theo Bộ TNMT, lý do bán, chuyển nhượng cơ sở nhà, đất số 8 Mạc Đĩnh Chi, số 19 Nguyễn Thị Minh Khai là để tạo nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất xây dựng Trường Đại học TN&MT TP.HCM mới và đầu tư cải tạo, sửa chữa Khu liên cơ quan Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tại số 236B Lê Văn Sỹ.

Và theo Báo TN&MT – tiếng nói của Bộ TNMT, thì trong quá trình tổ chức thực hiện việc bán, chuyển nhượng BĐS do Bộ quản lý tại TP.HCM đều có sự trao đổi, thống nhất với các đơn vị về chủ trương sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất; được sự đồng thuận và phê duyệt của UBND TP.HCM và Bộ Tài chính; Bộ TNMT cũng đã chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị liên quan quán triệt chủ trương của Chính phủ, Bộ TNMT đến cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị về phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất nêu trên. 

Đối với tài sản là nhà tại trụ sở Đài KTTVKVNB, Phân viện KHKTTV&BĐKH được đầu tư xây dựng năm 2001 và năm 2003, theo quy định của pháp luật về bán tài sản nhà nước, giá trị nhà được bán đấu giá theo giá thị trường cùng với giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm bán, được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. Vì vậy, giá trị tài sản hiện hữu là nhà nêu trên được thu hồi lại cho nhà nước khi bán đấu giá (không thấp hơn giá trị còn lại), nên không có sự lãng phí công trình đã đầu tư.

Để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động dự báo KTTV của Đài KTTVKVNB và hoạt động của Phân viện KHKTTV&BĐKH, Bộ TNMT thực hiện bán đấu giá theo nguyên tắc người mua trả tiền trước, nhận tài sản sau khi các đơn vị đã hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa, xây dựng và chuyển về trụ sở mới (sau 01 năm). Đài KTTVKVNB và Phân viện KHKTTV&BĐKH sẽ chuyển về Khu liên cơ quan KTTV&BĐKH sau khi đã hoàn thành việc cải tạo sửa chữa tại 236B Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình, vì vậy không ảnh hưởng đến tính liên tục của công tác dự báo KTTV.

Giải thích về việc có nhiều đơn thư khiếu kiện gửi đi các nơi xung quanh việc bán 2 khu đất “vàng” này là do trong quá trình sắp xếp lại các đơn vị Đài KTTVKVNB, Phân viện KHKTTV&BĐKH, lãnh đạo Trung tâm KTTVQG, Viện KHKTTV&BĐKH chưa làm tốt công tác tư tưởng đối với CBCNV, chưa thông tin kịp thời đến cán bộ hưu trí nên dẫn đến hiểu lầm đáng tiếc và chưa tạo được sự đồng thuận cao.

Tiếng nói từ những người “ngoài vòng cương tỏa”  

Sau khi biết tin, Đài KTTVKVNB và Phân viện KHKTTV&BĐKH bị bán, Ban liên lạc Hội cựu cán bộ viên chức ngành KTTV (sau đây gọi tắt là Ban Liên lạc) đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng. Tổng hợp các đơn kiến nghị   gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TPHCM cùng các cơ quan chức năng, Ban Liên lạc đều cho rằng không thể bán Đài KTTVKVNB và Phân viện KHKTTV& BĐKH, bởi lẽ:

Thứ nhất, hai cơ sở nhà đất này không thuộc đối tượng phải sắp xếp lại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước” (sau đây gọi tắt là QĐ 09).

Thứ hai, nhà đất số 8 Mạc Đĩnh Chi là biểu tượng, nhân chứng lịch sử của ngành KTTV, đã gắn bó máu thịt với hàng vạn CBCNV qua nhiều thế hệ. Nơi đây còn lưu giữ các tư liệu quý giá về KTTV của hai trạm Hoàng Sa, Trường Sa - minh chứng sống cho chủ quyền biển đảo Tổ quốc; là mái nhà chung của ngành khí tượng 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, rất cần được gìn giữ để giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau.

Thứ ba, năm 2000 trụ sở mới của Đài KTTVKVNB được khánh thành khang trang với đầy đủ phương tiện làm việc. Phân viện KHKTTV&BĐKH cũng được xây mới, đưa vào hoạt động năm 2004. Trụ sở làm việc mới của Đài KTTVKVNB mới xây dựng với kinh phí trên 10 tỷ đồng. Phân viện KHKTTV&BĐKH cũng được xây dựng mới trên 8 tỷ, chưa hết khấu hao, giờ bán đi rồi xây mới sang nơi khác thì vô cùng lãng phí. Mặt khác, khi di dời trụ sở, các hoạt động thông tin liên lạc và cảnh báo lũ sẽ bị gián đoạn, có thể gây hậu quả khó lường. 

Thứ tư, kinh phí bán, chuyển nhượng, Bộ nói là để đầu tư cho ngành, thế nhưng lại không được hạch toán công khai cho CBVC biết để tạo niềm tin và sự đồng thuận. Số tiền đã bán ở khu nhà khách hơn 238 tỷ đồng chưa thể hiện được hiệu quả. Ông Hoàng Thành Kim - nguyên Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Phân viện KHKTTV&BĐKH đưa ra dẫn chứng: Khu đất số 8Bis Mạc Đĩnh Chi (trụ sở Nha Khí tượng Sài Gòn, nằm trong khuôn viên Đài KTTVKVNB) diện tích 1.282m2 được Bộ TNMT duyệt bán 238 tỷ đồng; trong khi khu đất đối diện số 9 Mạc Đĩnh Chi diện tích 1.275m2 do một đơn vị khác quản lý thì được rao bán với giá 600 tỷ đồng..?

Từ những phân tích trên, Ban Liên lạc kiến nghị dừng ngay việc bán Đài KTTVKVNB, Phân viện KHKTTV&BĐKH đồng thời thanh tra toàn diện các cơ sở nhà đất mà Bộ TNMT đã tự bán trong thời gian qua tại Hà Nội, TPHCM. Cụ thể là: khu đất 8 Bis Mạc Đĩnh Chi, Q1, TP.HCM và khu đất số 4 Đặng Thái Thân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chính phủ không vào cuộc sớm, cứ để kiểu bán, chuyển nhượng như thế này thì những khu đất “vàng” làm trụ sở cơ quan, đơn vị do Bộ TNMT quản lý ở TPHCM và nhiều nơi khác sẽ lần lượt “đội nón” ra đi?


 
Ý kiến kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: 

Sau khi sự việc trên xảy ra, ngày 15/12/2016, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị của Ban Liên lạc liên quan đến việc bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại số 8 Mạc Đĩnh Chi (Q1) – là trụ sở Đài KTTVKVNB và số 19 Nguyễn Thị Minh Khai (Q1) – là trụ sở Phân viện KHKTTV&BĐKH.

Tham dự cuộc họp có Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huân, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, lãnh đạo Cục An ninh điều tra và An ninh kinh tế tổng hợp (Tổng cục An ninh) Bộ Công an… Sau khi nghe VPCP báo cáo tổng hợp và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận, chỉ đạo như sau:

Thứ nhất, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, rà soát, sửa đổi Quyết định số 09 theo hướng đảm bảo việc sắp xếp, phê duyệt, tổ chức bán tài sản trên đất và chuyển nhượng QSDĐ chắt chẽ, tránh thất thoát khi thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2017.

Thứ hai, nhà đất số 8 Mạc Đĩnh Chi và 19 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, TP.HCM trước đây là Chi cục khí tượng Sài Gòn, thuộc Sở Khí tượng Đông Dương, công trình có ý nghĩa lịch sử và hiện đang là trụ sở của Đài KTTVKVNB và Phân viện KHKTTV&BĐKH không phải cơ sở nhà đất dôi dư. Vì vậy Bộ TNMT không được bán tài sản trên đất và chuyển nhượng QSDĐ đối với 2 cơ sở trên.

Thứ ba, Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, làm rõ toàn diện việc bán tài sản trên đất và chuyển nhượng QSDĐ đối với phần nhà đất tại số 8A Mạc Đĩnh Chi (khuôn viên của Đài KTTVKVNB), đồng thời hoàn chỉnh báo cáo kết luận kiểm tra việc bán tài sản trên đất và chuyển nhượng QSDĐ tại số 8 Mạc Đĩnh Chi và 19 Nguyễn Thị Minh Khai báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2017.

*Bài viết có sử dụng tài liệu đăng trên Báo CATP. HCM

(còn nữa)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...