Bạn có thực sự tôn trọng con mình?

2017-02-20 16:35:00 0 Bình luận
Tôn trọng con vô cùng quan trọng. Từ bài học đó, con biết trân trọng chính bản thân mình, biết yêu mình thật sự đúng cách, tự tin, hiểu biết và có tầm nhìn.

Tôn trọng con giúp con biết trân trọng và yêu thương bản thân mình hơn

Nhiều cha mẹ nghĩ, con mình là do mình tạo ra. Vì thế, mình có toàn quyền. Có vô số những số phận từ nhỏ đến lớn không nhận được sự tôn trọng của cha mẹ, lớn lên không nhận được sự tôn trọng của chồng/vợ. Thế rồi, cuộc đời chẳng có niềm vui. Nhiều bạn còn bất đắc chí, trở nên thành con người cùn, phá phách, gây gổ.

Tôn trọng con vô cùng quan trọng. Từ bài học đó, con biết trân trọng chính bản thân mình, biết yêu mình thật sự đúng cách, tự tin, hiểu biết và có tầm nhìn. Cũng từ bài học đó, con biết tôn trọng người khác, biết dừng lại đúng lúc trong mọi hành động. Như vậy, điều con nhận được nhiều vô cùng trong cuộc đời nếu cha mẹ biết tôn trọng con. Nhưng thế nào là biết tôn trọng con, và những hành động nào thể hiện điều đó? Các cha mẹ hãy tự kiểm điểm mình ở dưới các "list" (danh sách) sau nhé.


Trẻ em nên được tôn trọng và phát triển tự do

1. Cư xử tôn trọng con

Các cha mẹ và cả người lớn xung quanh nữa rất hay có thói quen hất hàm hỏi đã chào chưa trong khi đó lại không chào con trước. Những thái độ cư xử thiếu tôn trọng đó sẽ khiến con học chào hỏi cư xử khó khăn hơn. Nhiều cháu bây giờ chẳng biết chào ai, chẳng biết nói thế nào khi định mượn đồ, chẳng biết hỏi thăm thế nào. Điều đó cũng do các cha mẹ chẳng làm mẫu cho con nữa. Các cha mẹ muốn dạy con cư xử lễ phép thì việc đầu tiên là làm mẫu cho con. Hơn nữa, bắt tay con, nhờ vả con thật lịch sự, cư xử với con như con đã là người lớn thì sẽ khiến con cảm thấy được tôn trọng nhiều lắm đấy.

2. Đừng nghĩ con còn bé, không biết gì

Đây chính là câu nói thiếu tôn trọng con nhất đấy. Con là con người, cũng có bộ não và biết suy nghĩ. Nếu con nghĩ chưa chín thì cha mẹ cần phân tích cho con hiểu chứ không phải là nghĩ hộ con đâu nha.

3. Tôn trọng đồ dùng của con

Nếu câu trả lời là có ở dù một trong số những câu hỏi sau, các cha mẹ cần phải xem lại bản thân ngay, có vẻ các cha mẹ chưa tôn trọng con đủ đâu nhé.

a. Xem sách vở của con.

b. Cho đồ của con đi không cần hỏi

c. Sử dụng đồ dùng của con thoải mái.

d. Xông vào nhà tắm khi con đang tắm.

e. Không gõ cửa phòng con trước khi vào.

4. Tôn trọng những mối quan hệ của con

Lại câu trả lời thế nào cho mấy câu hỏi này. Tớ nghĩ chắc các cha mẹ hơi giật mình một chút nhưng rõ ràng tuyệt đối không nên làm những việc sau:

a. Gọi điện thoại cho bạn bè hoặc cô giáo của con khi con chưa đồng ý.

b. Xông vào lớp học của con không báo trước.

c. Kể chuyện của con với bạn bè, người thân khi con chưa đồng ý

5. Tôn trọng các quyết định của con

Con là con người và sẽ trưởng thành, sẽ chịu trách nhiệm mọi thứ. Cuộc đời con vui hay buồn thì con hưởng. Nếu con có quyết định sai lầm thì con cũng sẽ biết cách rút kinh nghiệm để làm lại từ đầu hoặc tìm cách sửa sai. Những quyết định của cha mẹ sẽ khiến con vừa ấm ức làm theo vừa cảm thấy không đủ nhiệt tình để phấn đấu. Nhưng để làm được việc đó, mọi thứ việc của con lúc nhỏ, cha mẹ cần phải cho con tự quyết định. Ngoài những việc ở trên cần có sự đồng ý của con mới được làm hoặc tuyệt đối cấm làm thì còn có thêm một số việc nữa cần để con tự quyết định:

a. Con tự chọn bạn để chơi. Việc này không ít các cha mẹ xông vô quyết định nè. Con có cảm nhận và suy nghĩ riêng, con thích chơi với bạn nào thì là việc của con. Cha mẹ áp đặt như vậy sẽ làm con rất khó để tự chủ trong mọi việc của mình.

b. Con tự chọn quần áo cho mình. Dạy con mặc sao cho kín đáo, đẹp, và sạch sẽ là việc của cha mẹ. Nhưng khi con muốn lựa chọn thì nên tôn trọng. Miễn là quần áo đó ổn và phù hợp với yêu cầu của trường lớp là được. Cha mẹ đừng bắt ép con quá. Nếu con chưa biết nóng lạnh phù hợp, cho con trả giá chút xíu, con sẽ rút kinh nghiệm sớm thôi.

c. Cho con tự chọn môn ngoại khóa con thích. Đam mê là sẽ nhiệt tình. Nếu ép buộc thì không bao giờ có kết quả tốt. Nếu con ghét thì cha mẹ nên bỏ chứ nghĩ trẻ con biết gì, cứ tốt là ép thì con sẽ học hành rất thiếu hiệu quả và thậm chí còn khổ sở, khóc lóc nữa đấy.

d. Cho con tự trả giá với các quyết định của mình. Nếu được, cha mẹ nên cho con tự quyết dần dần từ lúc chừng 4, 5 tuổi trở lên. Mỗi lần con quyết định sai, đừng chê bai, dè bỉu con, hãy động viên để con sửa sai và rút kinh nghiệm nhé.

e. Cho con tự quyết những quyết định lớn của đời con. Việc theo học trường nào, ngành nào, dù cấp nhỏ hay lớn, thì cha mẹ cũng nên cho con tự chọn. Tư vấn và cung cấp cho con đủ loại thông tin để con biết mà lựa chọn. Khi con đã chọn rồi thì cố gắng nghe theo.

f. Hỏi ý kiến con về những quyết định lớn của gia đình. Cho con tham gia những buổi họp bàn lớn. Nếu con có ý tưởng hay, cha mẹ có thể thực hiện theo và điều đó sẽ giúp con tự tin, tự chủ hơn rất nhiều đấy nhé.

g. Không can thiệp vào chuyện tình yêu đầu đời của con. Làm bạn với con để cung cấp kĩ năng và kiến thức giới tính cần thiết để bảo vệ con. Chia sẻ mọi thứ kinh nghiệm cho con. Nhưng tuyệt đối không cấm đoán con yêu người này hay bắt ép con phải lấy người khác. Hạnh phúc của con là của con, hãy tôn trọng con.

Càng nghĩ tôi càng thấy nhiều điều phải làm nếu cha mẹ thật sự tôn trọng con cái. Tuy nhiên, để làm được việc đó cũng ko đơn giản. Tôi hi vọng các cha mẹ chú ý hơn việc này. Ấm rồi, sắp mùa xuân rồi, mầm xanh đã xuất hiện trên những chiếc lá. Chúc các bạn một mùa xuân tươi đẹp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...