Bản đồ trực tuyến với các tính năng hỗ trợ cho người khuyết tật

2017-08-27 15:01:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hiện nay, tính năng bản đồ từ smart phone thông minh hay các thiết bị kết nối mạng đang được sử dụng rất phổ biến, nó không chỉ hỗ trợ cho những người bình thường mà còn hỗ trợ rất nhiều cho đối tượng đặc thù như người khuyết tật (NKT).

Google map bổ sung tính năng thông tin về địa điểm phục vụ NKT.

Trên Thế giới

Google Maps hay bản đồ Google là một dịch vụ ứng dụng và công nghệ bản đồ trực tuyến trên web miễn phí được cung cấp bởi Google và hỗ trợ nhiều dịch vụ dựa vào bản đồ, nó mang đến sự tiện ích cho những người sử dụng. Vào tháng 7/2017, Google Maps cho phép bổ sung thêm thông tin liên quan về một địa điểm bất kỳ trên bản đồ, cho biết liệu một tòa nhà có lối vào dành cho xe lăn hay không. Việc Google bổ sung thêm tính năng xem lối vào dành cho xe lăn trên ứng dụng Google Maps là một tính năng đã được trông đợi từ rất lâu và được chào đón nhiệt liệt bởi hơn 3 triệu người sử dụng xe lăn ở Mỹ.

Hiện nay Google Maps đã thu thập được dữ liệu cho gần 7 triệu địa điểm, tuy nhiên số lượng này vẫn chưa thấm tháp gì so với quy mô các địa điểm trên toàn nước Mỹ. Có lẽ vì thế mà Google đã quyết định tăng tốc quá trình bổ sung dữ liệu đó bằng cách mở thêm tính năng cho phép người dùng tự bổ sung các thông tin hỗ trợ xe lăn vào những địa điểm tại địa phương họ, và trước mắt là trông cậy vào những người dùng Android.


NKT khó khăn khi tới các công trình không có lối đi cho xe lăn.


Người dùng Android hiện đã có thể mở Google Maps, truy cập vào bất kỳ vị trí nào và tự tay chỉnh sửa thông tin trên các địa điểm đã chọn. Thông tin liên quan sẽ được đặt tại thẻ “Accessibility” trong mục “Your Contributions”. Từ đó, người dùng có thể tự tay thêm thông tin địa điểm đó có lối đi cho xe lăn, thang máy hay nhà vệ sinh... Sau khi đã được thêm vào, thông tin đó sẽ hiển thị trên Google Maps và cũng sẽ hiện lên trong phần mô tả địa điểm khi hiển thị kết quả tìm kiếm của ứng dụng này trên thiết bị di động và trên máy tính để bàn. Trước hết nó sẽ áp dụng tại Mỹ rồi sau đó mở rộng ra toàn Thế giới.

Ở Việt Nam

Trung tâm Khuyết tật & phát triển (DRD) cùng Đại học Hoa Sen đã tổ chức giới thiệu ứng dụng bản đồ tiếp cận cho NKT mang tên DMAP do 2 đơn vị này thực hiện. Ứng dụng này cung cấp thông tin về các địa điểm (quán ăn, nơi mua sắm, giải trí, công sở...) mà người khuyết tật (NKT) có thể tiếp cận được.

Một thực trạng hiện nay là các công trình xây dựng, giao thông… tại Việt Nam (kể cả các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM) còn rất “xa cách” với NKT vì nó không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cho NKT tiếp cận.


DMAP mang lại lợi ích lớn cho NKT.


DRD cũng đã từng làm 1 khảo sát xã hội với 50 tình nguyện viên đi đo đạc 1.800 công trình công cộng (bệnh viện, trường học, nhà hàng,…) trên địa bàn TPHCM. Kết quả cho thấy chỉ có 78/1.800 công trình xây dựng đúng quy chuẩn nhà nước, có thể cho NKT tiếp cận được.

Dựa trên kết quả khảo sát đó, DRD và Đại học Hoa Sen đưa tất cả các thông tin hữu ích về các công trình mà NKT có thể tiếp cận lên DMAP. Ngoài ra, ứng dụng này còn cho phép người sử dụng cập nhật thêm địa điểm mới có các công trình đáp ứng tiêu chuẩn tiếp cận cho NKT, có thể giúp NKT di chuyển, sinh hoạt thuận tiện ở đó...

Bà Lưu Thị Ánh Loan, giám đốc DRD chia sẻ mục đích của ứng dụng là muốn NKT sẽ dần ra ngoài nhiều hơn và từ đó đóng góp vào xã hội, tạo nên một Thế giới tốt đẹp.

Ông Quách Đồng Thắng, cán bộ Sở Khoa học Công nghệ TPHCM cũng đánh giá rất cao tính năng của ứng dụng: “Tôi rất thích thú với ứng dụng này, tôi cũng xin đề xuất 1 ý tưởng là Sở khoa học công nghệ cũng đang tập trung thông tin của các nơi thuộc Sở, các thông tin này sẽ cung cấp cho DRD để đến khảo sát và đưa thêm dữ liệu lên DMAP”.

Như vậy, không chỉ trên thế giới mà Việt Nam cũng đã có những cải tiến trong phần mềm bản đồ với những tiện ích nhất định cho NKT, chắc chắn các phần mềm này sẽ được áp dụng rộng rãi và mang tới hiệu quả cần thiết giúp NKT tiếp cận dễ dàng hơn với các hoạt động xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...