Bánh Cáy làng Nguyễn - Đặc sản của quê hương 5 tấn

2017-03-31 09:04:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nói đến Thái Bình là chúng ta liên tưởng ngay đến những cánh đồng lúa phì nhiêu, đến đền Trần, chùa Keo cổ kính… Và còn một điều hẳn không ai có thể quên, đó là hương vị của bánh Cáy làng Nguyễn - một đặc sản của quê hương 5 tấn.

Không cần những biển báo địa giới, không cần những lời hỏi thăm đường xá vòng vèo, qua đất Nam Định, có một đặc điểm người ta biết: Đã đặt chân tới đất Thái Bình, ấy là bạt ngàn những cửa hàng bán bánh Cáy.


Mảnh đất Thái Bình với nhiều nét đẹp văn hóa.


Bánh Cáy là quà ngon được làm từ bàn tay khéo léo của những người dân làng Nguyễn thuộc xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Từ thành phố Thái Bình, xuôi theo quốc lộ 10 chừng 10 km, rồi rẽ vào quốc lộ 39, đi một đoạn là tới làng Nguyễn. Đây là một trong những cái nôi của nghệ thuật múa rối nước Việt Nam, đồng thời cũng là quê hương của món bánh Cáy nổi tiếng - một thời là sản vật tiến Vua.


Theo thời gian, bánh Cáy đã trở thành một món ngon đặc sản của quê lúa Thái Bình.


Các cụ ở nơi đây kể lại rằng: dân làng Nguyễn làm bánh đã từ lâu lắm rồi, từ ngày xửa ngày xưa… Bánh thường làm để ăn trong dịp tết. Thế rồi vào năm Canh Tý xưa ấy, có một ông quan đại thần kinh lý qua làng. Dân làng đem thứ bánh ấy biếu ông quan gọi là có chút quà quê. Ông quan đại thần đem thứ bánh ngon ấy về dâng lên vua. Vua ăn khen ngon và hỏi thứ bánh ấy tên là bánh gì. Bánh ăn thơm ngon, cay cay. Vì thế, ông quan trả lời “Thưa bệ hạ, bánh này là bánh cay ạ”. Thế là bánh cay được cả nước biết đến và được mọi miền ưa chuộng. Còn người đàn bà quê làng Nguyễn kia được vua ban thưởng. Một hôm, trong giấc mơ kỳ lạ, bà nhìn thấy hai mẹ con con cáy ôm nhau, bà liền rẽ biển đi tới nhưng cáy cứ gọi bà rồi run lẩy bẩy và biến mất. Trước khi qua đời, bà dặn con cháu đưa bà về với biển. Khi thi hài của bà xuống tới bờ biển thì lạ thay, một lối nước từ từ rẽ ra đón bà đi. Thế là từ đấy, người ta gọi bánh cay là bánh Cáy, bánh thần cáy ban cho dân làng và đất nước.

Tên gọi bánh cáy và nhìn bánh cáy với các màu vàng, trắng xen lẫn màu hồng, người giàu tưởng tượng đã có thể nhận ra nó giống như trứng cáy, sẽ khiến cho người ta ngỡ rằng đây là một loại bánh làm từ con cáy. Nhưng thực tế, bánh cáy được làm từ các nguyên liệu hoa màu nông sản trong đời sống, tạo nên một thứ bánh dẻo, thơm và có hương vị nơi thôn quê. Đã có những câu ca truyền miệng rằng :“Cung đình hội rối ngày xưa; Bánh cáy làng Nguyễn tiến vua thuở nào”.


Bánh Cáy kết tinh hương đất, hương trời và tấm lòng thơm thảo người dân quê lúa.


Hình ảnh bánh cáy gần gũi dân dã với mỗi người con Thái Bình, cũng chính màu sắc hài hoà truyền thống đó tạo nên sự hấp dẫn tuyệt vời cho người thưởng thức. Ẩn chứa bên trong món ăn này là cả một quá trình lao động cực nhọc vất vả. Việc đầu tiên là chuẩn bị nguyên liệu. Khâu làm bánh cáy là khâu quan trọng trong bánh cáy, làm sao để con cáy có độ giòn mà không bị cứng. Trước tiên để tạo ra con cáy người ta lấy một phần gạo nếp đồ sôi với nước quả gấc tạo thành màu đỏ thắm, phần thứ hai đồ sôi với nước quả dành dành tạo thành màu vàng tươi sau đó cả 2 phần sôi này đều được lấy vồ giã ra như bánh giầy rồi thái nhỏ phơi khô để bảo quản trong vòng 6 tháng mới cho vào rán. Lý do phải để trong vòng 6 tháng mới rán thì con cáy mới có độ giòn xốp còn nếu đem ra rán ngay thì con cáy sẽ bị dai và cứng.

Một bí quyết nữa là khi rán con cáy sống thì người ta phải cho con cáy vào chảo dầu đang sôi với độ lửa đều để con cáy được nở xốp vừa độ. Nếu con cáy bị quá lửa khi ăn bánh sẽ mất đi hương vị riêng hay con cáy chưa chín ăn bánh sẽ mất đi độ lạo xạo và độ giòn của bánh. Hoa nẻ được tạo từ thóc rang khô lên sau đó cho ra sang xẩy thật kỹ cho sạch trấu, nha đường gừng nấu lên rồi cho hoa nẻ cho con cáy, mứt bí, lạc trộn đều lên với nhau. Khi các nguyên liệu được trộn đều, người ta xúc nguyên liệu trên đổ vào khuôn gỗ nhồi nén thành bánh khuôn gỗ, có nhiều loại hình thù và kích thước tùy theo người sản xuất quyết định. Khuôn gỗ có lớp vừng đã rang thơm ở xung quanh để khi lấy bánh ra thì toàn bộ mặt ngoài được trang trí bằng lớp vừng thơm ngon đẹp mắt. Đến công đoạn cuối cùng, người thợ tay thước tay dao cắt bánh nhanh thoăn thoát từng miếng bánh. Khi ấy, đóng hộp, dán nhán sẵn sàng mang đến khách hàng đang nóng lòng muốn thưởng thức.


Bánh Cáy kết tinh hương đất, hương trời và tấm lòng thơm thảo người dân quê lúa.


Trong tiết trời thu khi gió heo may se sắt, được nhởn nha thưởng thức miếng bánh cáy giòn thơm bên ấm trà nóng quả là điều thú vị. Miếng bánh cáy Thái Bình mang vị dẻo thơm của hạt gạo làng, chút vị cay nồng của vùng quê, chút sắc màu, chút hương thơm của gấc- những sản vật quê lúa thấm đượm tình yêu thương và sự nồng hậu của đất và người . Theo dòng thời gian, bánh cáy làng Nguyễn đã trở thành món quà quê dân dã và đậm đà của làng Việt trong lòng người dân phố thị và những người xa quê.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...