Bánh chưng, hoa đào, hoa mai ở Nam Sudan

2019-02-04 13:43:18 0 Bình luận
Mặc dù xa quê hương, thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, những bác sĩ quân y Việt Nam tại Bệnh viện dã chiến cấp II số 1 tại Nam Sudan vẫn có được một cái tết ấm cúng với bánh chưng và hoa mai, hoa đào.

Các bác sĩ quân y Bệnh viện dã chiến cấp II số 1 đón Tết sớm tại Nam Sudan


Là một trong 13 người được về nước ăn Tết Kỷ Hợi 2019 sau 4 tháng thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan, thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Thành Công cho biết, sang Nam Sudan từ tháng 10/2018, các quân nhân Việt Nam vẫn quyết định mang theo hoa mai, hoa đào... bằng vải.

Trước khi các thành viên được về phép 24 ngày, Bệnh viện dã chiến cấp II Số 1 đã tổ chức buổi đón tết sớm vào ngày 21/1/2019.


Gói bánh chưng bằng lá chuối


Những bông mai, bông đào bằng vải mang từ Việt Nam sang được gắn lên những cành cây khô kiếm được ở quanh bệnh viện. Những bóng đèn điện nhấp nháy được trang trí trên những cành mai, cành đào khiến ai cũng có cảm giác như đang ăn tết ở Việt Nam.

Ngày tết không thể thiếu bánh chưng, giữa đất nước khô hạn đó, các quân nhân Việt Nam đã gói bánh chưng trên những chiếc khuôn gỗ với lá chuối thay cho lá dong. Lá chuối được xin từ đơn vị gìn giữ hòa bình Campuchia đóng quân cạnh bên.


Trang trí hoa cho ngày tết


Tết sớm của những quân nhân Việt Nam xa quê còn có sự chung vui của các nhân viên của Phái bộ Liên hiệp quốc và của lực lượng gìn giữ hòa bình các nước khác đóng quân cạnh bên.

Bác sĩ Nguyễn Thành Công cho biết, trong các đơn vị đóng quân ở Bentiu, Nam Sudan, chỉ có Việt Nam và Mông Cổ tổ chức đón tết Nguyên đán.

Kể về những ngày công tác tại Nam Sudan, các bác sĩ Việt Nam mặc dù đã được tập huấn kỹ lưỡng nhưng vẫn gặp phải không ít bất ngờ. Đó là hình ảnh những em bé trần truồng dưới cái nắng gay gắt Phi châu, là gió to và bụi mù trời với nhiệt độ có thể lên tới 50oC.


Thời tiết khô hạn của vùng đất Nam Sudan kéo dài đến 9 tháng khiến những chiếc giếng khoan của các đơn vị gìn giữ hòa bình trú quân ở khu vực Bentiu, Nam Sudan nhanh chóng khô hạn.

Tất cả đơn vị của các nước đều phải xếp hàng chờ lấy nước ở một chiếc giếng khoan khác. Phải chờ đến 22h đêm, khi những hàng dài chờ lấy nước không còn nữa, quân nhân Việt Nam mới đến lấy nước. Để tiết kiệm , mỗi người chỉ được dùng giới hạn 2 xô nước mỗi ngày. Lượng nước thải ra được dùng để tưới rau.

Mặc dù được cung cấp đủ thịt cá nhưng rất khan hiếm rau xanh, các cán bộ, chiến sĩ Việt Nam đã “ra tay” trồng những khóm rau xanh mát ngay trên vùng đất khô hạn này. Chỉ sau 2 tháng, các luống rau dền, rau muống; những giàn mướp, giàn bầu, dây dưa hấu đã lên xanh mơn mởn.


Thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh tại Nam Sudan


Lần đóng quân ở Nam Sudan là lần đầu tiên Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc trong vai trò là một đơn vị quân đội độc lập. Việt Nam tham gia với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các nhân viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc. Bệnh viện dã chiến cấp II Số 1 của Việt Nam đóng quân bên cạnh các lực lượng của công binh Anh, công binh Ấn Độ, xung quanh đó là các trại tị nạn với khoảng 120.000 dân.

Được thành lập vào năm 2011, Nam Sudan là quốc gia non trẻ nhất thế giới, nằm ở giữa châu Phi, có biên giới với 6 quốc gia khác. Nước này rất giàu dầu mỏ, nhưng qua nhiều năm nội chiến, nơi đây trở thành một trong những vùng kém phát triển nhất thế giới. Chỉ 2 năm sau khi thành lập, nội chiến đã nổ ra khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và hơn 2 triệu người chạy khỏi quốc gia này.

Gần 4 tháng thực hiện nhiệm vụ y tế (chính thức nhận bàn giao vào ngày 27/10/2018), các quân nhân Việt Nam tại Bệnh viện dã chiến cấp II Số 1 đã khám, chữa bệnh ngoại trú cho 400 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 21 bệnh nhân, thực hiện 10 ca phẫu thuật chữa viêm ruột thừa, thoát vị rốn, bẹn, xử lý các ca sốt rét nặng.

Được sự đồng ý của chỉ huy Phái bộ Liên hiệp quốc, Bệnh viện dã chiến cấp II Số 1 của Việt Nam cũng đã nhận điều trị cho một số trường hợp là người dân Nam Sudan, đồng thời hỗ trợ cho các bệnh viện khác trong xử trí cấp cứu.

Trong 63 quân nhân Việt Nam tại Bệnh viện dã chiến cấp II Số 1 tại Nam Sudan, có 15 bác sĩ, 11 nhân viên hậu cần kỹ thuật, 2 nhân viên hành chính, 2 nhân viên trang thiết bị y tế, 33 người là điều dưỡng và dược sĩ. Trong 63 người, có 10 người là quân nhân nữ. Tháng 10/2019, 63 quân nhân Việt Nam này sẽ được thay thế bằng 70 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp II Số 2.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...