Báo động tình trạng trẻ em tử vong do các bệnh có thể ngăn ngừa

2018-09-20 09:53:32 0 Bình luận
Năm 2017, trên toàn thế giới có khoảng 6,3 triệu trẻ em dưới 15 tuổi tử vong và hầu hết là do những nguyên nhân có thể ngăn ngừa được.

Ngày 19/9, phóng viên tại Nam Phi dẫn báo cáo của nhóm công tác hỗn hợp gồm Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Dân số thuộc Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong năm ngoái, trung bình trên toàn thế giới cứ 5 giây lại có một trẻ em dưới 15 tuổi tử vong.


Phần lớn các trường hợp tử vong (khoảng 5,4 triệu trường hợp) xảy ra trong 5 năm đầu đời và số trường hợp trẻ sơ sinh tử vong chiếm khoảng 50% tổng số trường hợp trẻ em bị chết.

Báo cáo nêu rõ hầu hết các nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi là có thể phòng ngừa hoặc cứu chữa được như biến chứng trong khi sinh, viêm phổi, tiêu chảy, nhiễm trùng huyết sơ sinh và sốt rét.

Trong khi đó, các trường hợp tử vong ở trẻ em trong độ tuổi từ 5-14 tuổi thường là do các thương tích, trong đó chủ yếu là đuối nước và tai nạn giao thông đường bộ.

Trong nhóm tuổi từ 5-14, nguy cơ tử vong đối với trẻ em ở các nước phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi cao gấp 15 lần so với ở châu Âu.

Cũng theo báo cáo trên, thời gian nguy hiểm nhất đối với cuộc sống của trẻ em là những tháng đầu tiên sau sinh.

Trong năm qua, khoảng 2,5 triệu trẻ sơ sinh đã chết trong tháng đầu tiên và nguy cơ tử vong đối với những trẻ em này ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi hoặc Nam Á cao gấp 9 lần so với trẻ sơ sinh ở các nước có thu nhập cao.

Cũng trong thời gian trên, một nửa số ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi đã xảy ra ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi và 30% ở Nam Á.

Riêng tại khu vực phía Nam sa mạc Sahara, trung bình cứ 13 trẻ em dưới 5 tuổi có 1 em thiệt mạng so với tỷ lệ tử vong ở những trẻ em trong cùng độ tuổi tại các nước có thu nhập cao là 1/185 em.

Tại mỗi quốc gia, vẫn tồn tại sự chênh lệch về mức độ chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi ở khu vực nông thôn cao hơn 50% so với ở thành thị.

Ngoài ra, tỷ lệ tử vong của những trẻ em có mẹ là những người không có điều kiện học tập đầy đủ cao hơn gấp 2 lần so với những trẻ em có mẹ có trình độ trung học trở lên.

Ông Timothy Evans, Giám đốc cấp cao và Giám đốc Chương trình Dinh dưỡng sức khỏe và dân số toàn cầu của WB, khẳng định không thể tính được những tổn thất về tinh thần và thiệt hại vật chất khi có tới 6,3 triệu trẻ em thiệt mạng trên toàn thế giới trong năm 2017.

Ông nhấn mạnh việc chấm dứt các ca tử vong do những nguyên nhân có thể ngăn ngừa được cũng như đầu tư đối với sức khỏe thanh thiếu niên là nền tảng cơ bản để xây dựng nguồn nhân lực mỗi nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng trong tương lai.

Theo bà Laurence Chandy, Giám đốc Cơ quan Dữ liệu, nghiên cứu và chính sách của UNICEF, nếu không hành động khẩn cấp, từ nay đến năm 2030, khoảng 56 triệu trẻ em dưới 5 tuổi sẽ có nguy cơ tử vong, trong đó một nửa là trẻ sơ sinh.

Bà Chandy khẳng định mặc dù từ năm 1990 đến nay, thế giới đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong công tác chăm sóc trẻ em, nhưng hàng triệu trẻ em vẫn bị chết.

Những giải pháp đơn giản như cung cấp thuốc men, nước sạch, điện và vaccine phòng bệnh có thể giúp thay đổi tình trạng làm đau lòng này.

Cũng về vấn đề trên, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội Lưu Chấn Dân cho rằng báo cáo mới nói trên đã nêu bật những tiến bộ đáng kể từ năm 1990 trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Ông nhấn mạnh giảm bớt sự bất bình đẳng thông qua hỗ trợ những bà mẹ, trẻ em và trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương nhất là điều cần thiết để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) về chấm dứt các trường hợp tử vong ở trẻ em do những nguyên nhân có thể ngăn ngừa được và đảm bảo rằng "không ai bị bỏ lại phía sau"./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...