Bất ngờ giảm lãi suất - Tại sao lại chọn ở thời điểm này?

2018-01-16 17:47:06 0 Bình luận
Động thái giảm lãi suất vào cuối tuần vừa qua là khá bất ngờ với thị trường khi đang trong giai đoạn thanh khoản hệ thống thường chịu áp lực vào thời điểm cuối năm âm lịch. Phải chăng đã có những cơ sở vững chắc hỗ trợ cho quyết định này?

Giảm lãi suất và hiệu ứng lan tỏa?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bất ngờ giảm 0.25% lãi suất cho vay trên thị trường mở (OMO) trong phiên giao dịch cuối tuần 12/1 vừa rồi, xuống còn 4.75%. Đây là lần giảm đầu tiên sau gần 5 năm nhà điều hành duy trì tại mức 5%, lần giảm gần đây nhất là từ 5.5% xuống 5.0% vào ngày 18/3/2014, thời điểm NHNN giảm một loạt các lãi suất điều hành chủ chốt khác như lãi suất tái cấp vốn và tái chiết khấu. Trong đợt giảm lãi suất điều hành chủ chốt vào tháng 7/2017 vừa qua, việc vẫn giữ nguyên lãi suất trên OMO khiến thị trường không khỏi thất vọng, vì vậy quyết định giảm lần này dù nhỏ giọt nhưng cũng phần nào đáp ứng được kỳ vọng của thị trường.

Dù vậy, việc giảm lãi suất trên OMO khả năng không tác động nhiều đến chi phí vốn của các ngân hàng, do khối lượng giao dịch trên thị trường OMO từ giữa năm 2017 trở lại đây là rất khiêm tốn chỉ ở mức quanh 1,000 tỷ đồng, trong khi số lượng ngân hàng tham gia cũng khá ít ỏi do thanh khoản hệ thống luôn duy trì ở mức dồi dào. Đặc biệt, với mức giảm ít ỏi vừa qua thì lãi suất trên OMO cũng còn ở mức khá cao so với lãi suất huy động tiền gửi trên thị trường 1 của các ngân hàng, vốn phổ biến từ 5 – 5.5% ở kỳ hạn dưới 6 tháng và thậm chí cao hơn nhiều lãi suất vay vốn trên thị trường 2. Do đó, các ngân hàng có thể lựa chọn ưu tiên huy động tiền gửi từ khách hàng hoặc tìm đến thị trường 2 thay vì tìm nguồn hỗ trợ trên OMO.

Tuy nhiên, nếu như việc giảm lãi suất trên OMO chủ yếu mang tính định hướng của nhà điều hành thì việc giảm lãi suất cho vay ở 5 nhóm ngành ưu tiên được kỳ vọng sẽ có hiệu ứng lan tỏa rộng hơn. Một loạt các ngân hàng thương mại như Vietcombank (VCB), Agribank, VietinBank (CTG), VPBank (VPB) hay BIDV (BID) đã theo nhau giảm lãi suất cho vay đối với 5 nhóm ngành ưu tiên vào cuối tuần qua, với mức giảm từ 0.5 – 1% tùy theo kỳ hạn. Với tổng dư nợ của toàn ngành đến cuối năm 2017 tăng 18.17% và ước đạt hơn 6.5 triệu tỷ đồng, thì riêng dư nợ cho vay 5 nhóm ngành ưu tiên ước chiếm tỷ trọng hơn 35%. Như vậy, nếu như toàn ngành có thể giảm khoảng 0.5% ở 5 lĩnh vực ưu tiên, thì chi phí các doanh nghiệp trong khu vực này có thể tiết kiệm được là hơn 11 ngàn tỷ đồng/năm.

Giảm trong thời điểm này phù hợp?

Như đã nói việc quyết định giảm vừa qua là khá bất ngờ với thị trường, do đang là thời điểm cuối năm âm lịch, nhu cầu vốn khá cao khi hoạt động sản xuất kinh doanh, chi trả và thanh toán đang vào giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên động thái giảm lãi suất vừa qua cũng có những cơ sở vững chắc hỗ trợ.

Đầu tiên là mức tăng chỉ số giá tiêu dùng còn thấp trong tháng đầu năm, nên không phải chịu áp lực từ yếu tố lạm phát, do đó quyết định giảm lãi suất sẽ dễ thực hiện hơn. Thứ hai là NHNN trong vòng nửa tháng đầu năm đã mua thêm 1.5 tỷ USD, nâng dự trữ ngoại hối lên mức 54.5 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối đã liên tục tăng mạnh kể từ giai đoạn cuối năm ngoái đến nay, đồng nghĩa với việc một lượng lớn tiền đồng đã được bơm ra thị trường, do đó thanh khoản của các ngân hàng không chịu nhiều quá áp lực căng thẳng trong thời gian gần đây.

Thứ ba là tỷ giá USD/VNĐ cũng khá ổn định và thậm chí những ngày qua còn giảm trước thông tin NHNN đã gia tăng dự trữ ngoại hối mạnh mẽ, cộng thêm yếu tố hỗ trợ từ sự suy yếu gần đây của đồng USD trên thị trường quốc tế. Trong khi đó, cán cân thanh toán nói chung và cán cân thương mại hàng hóa nói riêng trong năm 2017 thể hiện tích cực càng tạo tâm lý lạc quan. Theo thống kê gần đây của NHNN thì cán cân thanh toán quý 3/2017 tiếp tục thặng dư hơn 2.3 tỷ USD, nâng mức thặng dư lũy kế 9 tháng lên hơn 4.5 tỷ USD, riêng cán cân thương mại hàng hóa cả năm 2017 theo số liệu từ Tổng cục Hải quan đạt thặng dư 2.91 tỷ USD.

Với những thông tin tốt liên tiếp được báo cáo thì quyết định giảm lãi suất ngay từ đầu năm sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ, thay vì nếu hoãn lại thì sau này có thể chịu áp lực từ các yếu tố lạm phát hay tỷ giá dẫn đến quyết định điều chỉnh giảm sẽ khó hơn. Đặc biệt là khi giá dầu đang tiếp tục hồi phục mạnh trở lại và nếu giá điện được điều chỉnh tăng mạnh trong năm nay tất yếu sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng, cùng với việc Fed tiếp tục lộ trình tăng lãi suất cơ bản USD trong năm 2018 thì cũng ít nhiều gây áp lực lên tỷ giá trong nước.

Ngoài ra, việc giảm lãi suất vào thời điểm này cũng sẽ hỗ trợ đáng kể hoạt động của các doanh nghiệp, cũng như có thể kích thích nhu cầu tín dụng tăng nhanh ngay từ đầu năm để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó tạo động lực giúp tăng trưởng kinh tế nói chung cũng như cải thiện tốc độ tăng trưởng tín dụng nói riêng ngay từ đầu năm, nhất là khi tăng trưởng GDP năm nay tiếp tục đặt ra ở mức cao là 6.5-6.7% và tín dụng là 17%. Thông thường quý 1 là giai đoạn tăng trưởng GDP và tín dụng khá thấp.

Trong năm 2017 lãi suất cho vay đã giảm 0.5%-1%/năm giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí vốn và là một trong những yếu tố giúp tăng trưởng tín dụng đạt mức cao đã đề ra ở 18.17%, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP đạt 6.81%, vượt kế hoạch đề ra.

Riêng đối với ngân hàng, nếu nhu cầu vay vốn tăng cao từ đầu năm sẽ giúp các ngân hàng dễ dàng đẩy mạnh cho vay và đạt được vòng quay vốn tốt hơn, nhất là khi tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã chính thức giảm từ 50% về 45% từ đầu năm 2018, do đó các ngân hàng đều ưa thích và ưu tiên cho vay vốn ngắn hạn hơn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...