Bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp tại các tỉnh Nam Bộ

2018-10-04 16:20:06 0 Bình luận
Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Bình Dương, từ tháng 8/2018 đến nay, số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn tỉnh tăng đột biến.

Bác sỹ khoa Nhi thăm khám cho trẻ mắc tay chân miệng. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)


Tổng cộng trong hai tháng 8-9, toàn tỉnh ghi nhận hơn 2.400 ca mắc bệnh tay chân miệng, chiếm gần 70% số ca mắc bệnh này từ đầu năm 2018 đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bác sỹ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Bình Dương - cho biết trong chín tháng của năm 2018, Bình Dương ghi nhận trên 3.800 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng hơn 230 ca so với cùng kỳ năm trước, chưa có trường hợp tử vong.

Trong những tháng đầu năm, số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Bình Dương rất thấp, trung bình mỗi tháng có khoảng 200 ca mắc. Tuy nhiên, trong hai tháng 8-9, bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao.

Theo bác sỹ Quách Hoàng Mỹ, đa phần các trường hợp bị bệnh tay chân miệng ở Bình Dương là trẻ dưới 5 tuổi, tập trung ở các nhóm trẻ tư nhân. Những địa phương có nhiều khu công nghiệp, tập trung đông công nhân như thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An, thành phố Thủ Dầu Một chiếm gần 50% số ca mắc tay chân miệng trong toàn tỉnh. Nguyên nhân khiến các trường hợp bị bệnh tay chân miệng tập trung ở trẻ nhỏ trong các gia đình công nhân là do nhiều gia đình công nhân có trẻ nhỏ còn sống trong những khu nhà trọ điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm.

Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông... Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ, tuy nhiên có những diễn biến khác thường có thể dẫn đến tử vong.

Bác sỹ Quách Hoàng Mỹ khuyến cáo bệnh tay chân miệng hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu; để phòng bệnh, các phụ huynh nên thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Cần rửa sạch các dụng cụ, vật dụng, đồ chơi, sàn nhà bằng nước và xà phòng rồi khử trùng bằng Chloramin B 5%; hạn chế tình trạng ngậm tay ở trẻ nhỏ. Khi phát hiện trẻ có các biểu hiện của bệnh tay chân miệng cần cách ly trẻ với các trẻ khác, tránh trường hợp bệnh lây lan.

Nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn bệnh tay chân miệng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan liên quan của địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng trong các trường học, đặc biệt tại các trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình.

Trong khi đó, theo thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp, đến cuối tháng 9/2018, toàn tỉnh ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý là số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện do nhiễm bệnh nặng chiếm tỷ lệ cao.

Ông Dương Ân Hận - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp - cho biết trong số 2.059 ca được ghi nhận, trường hợp trẻ em dưới 3 tuổi mắc bệnh chiếm tỷ lệ 82,2%, tương đương 1.693 ca. 12/12 huyện, thị thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đều có trường hợp mắc bệnh, trong đó nhiều nhất là thành phố Cao Lãnh (556 ca), huyện Cao Lãnh (492 ca)... Tại huyện Hồng Ngự ghi nhận một bé gần 24 tháng tuổi tử vong do nhiễm bệnh mức độ 4 và dương tính với virus EV71.

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp cảnh báo, bệnh tay chân miệng đang vào mùa, với số bệnh nhân thường tăng cao vào tháng 8-11. Đặc biệt, trong tháng 9, diễn biến bệnh tại Đồng Tháp rất phức tạp, số lượng bệnh nhân trong tuần tăng nhanh, có thời điểm ghi nhận gần 250 ca/tuần. Song song đó, trường hợp ghi nhận bệnh do virus gây bệnh nặng cao cũng có khuynh hướng tăng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...