Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Bệnh viện đa khoa Cửa Đông (Nghệ An): Vì tình hay… vì tiền?

09/01/2017 | 11:37:10
HOANHAP.VN - Bệnh viện đa khoa Cửa Đông ra đời ngày 20/7/2007 từ Trung tâm Khám chữa bệnh Cửa Đông thuộc Công ty TNHH Lương thực miền Trung. Với quy mô 300 giường bệnh với 400 cán bộ, nhân viên, Bệnh viện đa khoa Cửa Đông được đánh giá là cơ sở y tế tư nhân hàng đầu Nghệ An. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại một số phòng khám ở đây cho thấy, nạn “làm tiền” bệnh nhân đang có nguy cơ phá hỏng “thương hiệu” của cơ sở y tế này.

Bệnh viện đa khoa Cửa Đông- “Thương hiệu” hay chỉ là… biển hiệu?
 
“Chuyện cũ” nhắc lại…
Theo thông tin quảng cáo, sáng ngày 9/2/2010, chị Hồ Thị M.T vượt 50km từ Tp Hà Tĩnh ra Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (số 136, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng - TP. Vinh) để khám đau đầu. Tại đây, chị T gặp bác sỹ Bùi Đình Cường (Trưởng phòng Giải phẫu - Thay băng) và được tư vấn chụp MRI (cộng hưởng từ). Bác sỹ Cường khuyên chị T. không nên dùng thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) của mình vì bệnh nhân ngoại tỉnh chỉ được hưởng 20%. Bác sỹ Cường hứa sẽ mượn giúp chị T thẻ BHYT của người khác tại TP. Vinh để được hưởng 50% mức phí (khoảng 900.000 đồng).  

Tin vào y đức của bác sỹ Cường,  chị T làm theo. Bác sỹ Cường điện cho điều dưỡng viên Nguyễn Văn Ngọc để trực tiếp “giúp” chị T. Sau khi nhận nhiệm vụ, điều dưỡng viên Ngọc nói với chị T: “Để mượn được thẻ BHYT của người khác thì cần “bồi dưỡng” cho họ 300 ngàn đồng”. Tổng số tiền chị T phải đưa cho điều dưỡng viên Ngọc là 1,2 triệu đồng. Nhận tiền xong, điều dưỡng viên Ngọc dẫn chị T gặp bác sỹ Trần Thị Hiếu (Khoa Nội) để làm “thủ tục” khám chữa bệnh tại Bênh viện đa khoa Cửa Đông bằng thẻ BHYT của bác sỹ Hiếu.

Xong việc, bác sỹ Cường xuất hiện và trả lại 100 ngàn đồng cho chị T với lời giải thích: “Thằng em của anh không biết nên nhận hơi nhiều tiền”. Chị T nhận lại 100 ngàn đồng từ bác sỹ Cường với niềm vui của một bệnh nhân được “đón nhận y đức” từ Bệnh viện đa khoa Cửa Đông. 
 

Tấm biển ghi nội dung này được bao nhiêu bác sỹ, y sỹ, ý tá, KTV của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông thực hiện?
 
Về đến Hà Tĩnh, chị T kể cho bạn bè và nhiều người nghe “lòng tốt” của bác sỹ ở Bệnh viện đa khoa Cửa Đông, ai cũng tròn xoe mắt kính phục. Tuy nhiên, có một người hiểu quyền lợi của bệnh nhân có thẻ BHYT đã phát hiện ra rằng: Những người có thẻ BHYT như chị T, nếu chụp MRI tại Bệnh viện đa khoa Cửa Đông chỉ phải thanh toán 30% (khoảng 495.000 đồng) chi phí. Chị T không tin nên gọi điện hỏi bác sỹ Cường thì gặp ngay những lời nói rất tráo trở.

Sợ chị T làm to chuyện,  bác sỹ Cường và điều dưỡng viên Ngọc đã vào TP Hà Tĩnh tìm gặp bệnh nhân để thương lượng. Tuy nhiên, chị T chỉ nhận lại số tiền của mình bị lừa và tuyên bố sẽ làm đơn tố cáo bác sỹ Cường và điều dưỡng viên Ngọc gửi tới các cơ quan báo chí. Thương lượng không thành,  bác sỹ Cường liên tục gọi điện, dùng tin nhắn chửi bới, đe dọa, xúc phạm chị T và vu khống chị T tống tiền… bác sỹ. Trong điện thoại của chị T còn lưu lại nội dung tin nhắn từ điện thoại của bác sỹ Cường:"Tội tống tiền đó nhé. Nếu là cô giáo thì em nhớ đó. Tay phóng viên Thủy sẽ biết tay anh"…

Một nạn nhân khác tên là Nguyễn Thị Quỳnh Nga, bị sốt phát ban với hiện tượng buồn nôn, gia đình đưa vào Bênh viện đa khoa Cửa Đông cấp cứu lúc 11 giờ, ngày 12/4/2011. Sau nhiều lần khám, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Cửa Đông vẫn không chẩn đoán chính xác bệnh, dẫn đến cái chất thương tâm của nạn nhân vào ngày 14/4/2011 khi mới 31 tuổi. 
 

“Phòng Răng” với tên gọi: “Nha khoa kỹ thuật cao” được đặt ở vị trí đẹp nhất của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông (ảnh chụp lúc 16 giờ 30 ngày 06/01/2017).
Hành vi đã thành “mãn tính”?
Vụ việc xảy ra mới đây tại “phòng Răng” của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông có tên gọi rất mỹ miều: “Nha khoa kỹ thuật cao”. Tác giả kịch bản của phi vụ lừa bạn, làm tiền bệnh nhân này là bà Lê Thu Hoài- nhân viên thu ngân và một nữ kỹ thuật viên (KTV) khá xinh đẹp có tên là Hoàng Quỳnh Q. Chuyện xảy ra vào ngày 30/12/2016 khi chị V.T.H (bạn chị Q) đến tìm hiểu để làm răng.

Là bạn của nhau, lẽ ra chị Q phải tư vấn cho chị Hoa về chất lượng, thẩm mỹ và giá cả khi đến với cơ sở của mình. Thế nhưng, chị Q đã khẳng định: “Phòng răng của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông là địa chỉ tin cậy nhất, làm răng đẹp nhất và giá cả hợp lý nhất tỉnh Nghệ An!”. Tin bạn, chị H đã chấp nhận “tân trang” nụ cười của mình với tổng mức chi phí 60 triệu đồng. Thấy “cá đã cắn câu”, mặc dù chị H không mang theo tiền nhưng chị Q đã níu kéo: “Chị cứ làm đi, tiền nong không quan trọng, em sẽ bảo lãnh cho chị”. Chị H bị đẩy vào tình thế “tiến thoái, lưỡng nan”, buộc phải nằm nên bàn cho KTV có tên là Nga “mài răng”. Trong quá trình KTV làm nhiệm vụ, chị H cảm nhận thấy chuyên môn của nhân viên này không ổn lắm nên trong lúc “nghỉ giải lao” chị tranh thủ gọi điện xin tư vấn của một số bạn bè đã từng “chăm sóc nụ cười” như chị. Sau khi nghe chị H nói đang làm răng ở Bệnh viện đa khoa Cửa Đông, một người bạn đã hét toáng lên trong điện thoại: “Ra Hà Nội ngay, làm răng ở đó để mi thành Thị Nở à”.
 

Đã có bao nhiêu nạn nhân bị “Nha khoa kỹ thuật cao” biến thành “chuột bạch” như chị H?
 
Nghe bạn nói vậy, chị H quyết định không tiếp tục “làm chuột bạch” cho Bệnh viện đa khoa Cửa Đông nữa và ra Hà Nội làm tiếp. Ngay sau khi nghe chị H nói dừng việc làm răng ở đây để ra Hà Nội, bà Hoài và chị Q đã tỏ thái độ không hài lòng và yêu cầu chị H phải nộp phạt do “vi phạm hợp đồng” với số tiền 20 triệu đồng. Do sợ cãi nhau thêm đau răng, chị H hứa đi Hà Nội tân trang xong nụ cười, sẽ về thương lượng. 

Ra Hà Nội, bác sỹ nha khoa nhìn thấy hai hàm răng của chị H bị KTV Bệnh viện đa khoa Cửa Đông mài không đạt yêu cầu, đành phải xử lý lại từ đầu. Từ ngày 01 đến này 03/01/2017 làm răng tại Hà Nội, chị H liện tục bị bà Hoài và chị Q gọi điện yêu cầu thanh toán số tiền “mài răng” lên tới 15,4 triệu đồng. Chị Q nói rằng: Nếu chị H không trả số tiền này, sẽ bị bà H thuê dân xã hội đen “xử” xử sòng phẳng!

Phần vì răng đang đau, phần vì sợ, nên chị H đã gọi điện nhờ một người bạn ở Nghệ An nói giùm giám đốc bệnh viện là sẽ thanh toán sau khi từ Hà Nội trở về Vinh. Đề nghị mà chị H chuyển tới lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Cửa Đông là: “Số tiền 15,4 triệu đồngg là quá lớn, không hợp lý cho công đoạn mài răng”, mặc phần việc này không đạt yêu cầu. Lời nhắn gửi đi, chị H không thấy lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Cửa Đông phúc đáp. Bên cạnh đó, chị H tiếp tục nhận được điện thoại từ bà Hoài và chị Q với thái độ bắt ép bênh phải thanh toán đủ 15,4 triệu đồng như một… con nợ.

Ngày 03/01/2017, chị H trở về Vinh bằng “nụ cười rạng rỡ” với tổng chi phí trọn gói là 20 triệu đồng (chỉ bằng 1/3 mức giá của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông). Do bị bà Hoài và chị Q tiếp tục “cưỡng ép” thanh toán số tiền “mài răng” nói trên, nên chị H buộc phải chia sẻ “ấm ức” này với một người bạn làm báo. Nghe chị H kể về vụ việc, nhà báo T đã cùng phóng viên đến gặp trực tiếp ông Nguyễn Xuân Kiên- Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Cửa Đông. Sau khi nghe phóng viên và nhân chứng thông tin toàn bộ sự việc kèm theo các cuộc điện thoại của bà Hoài, chị Q với chị H đã được ghi âm lại, ông Kiên khẳng định: “Bệnh viện đa khoa Cửa Đông không chấp nhận kiểu bác sỹ, nhân viên hành xử với bệnh nhân như vậy. Với tư cách là Chủ tịch HĐQT của bệnh viện, tôi rất cảm ơn thông tin của các nhà báo và bệnh nhân cung cấp liên quan đến hoạt động của Bênh viện đa khoa Cửa Đông. Để thay lời tri ân, tôi xin tuyên bố miễn toàn bộ chi phí của chị H tại phòng Răng”.
 

Dư luận mong rằng, những “con sâu” ở Bệnh viện đa khoa Cửa Đông sớm bị loại bỏ để ý đức ở cơ sở y tế này được “tỏa sáng”.
 
Theo ông Kiên cho biết, sáng ngày 6/01/2017, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cửa Đông đã họp và quyết định “tạm đình chỉ phòng Răng” và “tạm đình chỉ công tác đối với bà Lê Thu Hoài và chị Hoàng Quỳnh Q”. Liệu hành vi ép bệnh nhân phải thanh toán số tiền vô lý nêu trên của bà Hoài và chị Q có được lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Cửa Đông xử lý nghiêm túc? Hay là chỉ thay đổi, luân chuyển từ khoa này sang khoa khác? Đang là câu hỏi của những người quan tâm đến ý đức tại cơ sở y tế tư nhân này?

Hoa nhap.vn sẽ tiếp tục theo dõi, đưa tin về diễn biến vụ việc.

Các tin khác

Công ty CP Thương mại và du lịch Hoàng Ninh “cam kết một đằng…làm một nẻo”

Công ty CP Thương mại và du lịch Hoàng Ninh “cam kết một đằng…làm một nẻo”

HOANHAP.VN – Mới đây, nhiều khách hàng đồng loạt gửi đơn tố Công ty CP Thương mại và du lịch Hoàng Ninh về việc “cố ý làm sai hợp đồng ban đầu, nói một đằng làm một nẻo, ra hạn trả tiền vô căn cứ…”.

Biệt thự trên núi giá từ 399 triệu đồng bất ngờ hút khách Hà Nội dịp giáp Tết

Biệt thự trên núi giá từ 399 triệu đồng bất ngờ hút khách Hà Nội dịp giáp Tết

The Hill Villas, dự án mới nhất do ZEN quản lý và phát triển vừa mắt thị trường vào dịp giáp Tết Đinh Dậu 2017 bất ngờ hút khách hàng bởi mức giá công bố chỉ từ 399 triệu đồng.

Xã hội   
Chùa Bửu Thắng, nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh

Chùa Bửu Thắng, nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh

Hơn 15 năm qua, chùa Bửu Thắng (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) đã nhận hàng trăm trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Khởi nghiệp 2017: Mầm xuân đang lên

Khởi nghiệp 2017: Mầm xuân đang lên

Hai năm lại đây, phong trào khởi nghiệp (startup) được Chính phủ đặc biệt quan tâm và tạo mọi điều kiện để phát triển. Cụ thể, năm 2016 Chính phủ chọn là “Năm khởi nghiệp Quốc gia”. Và để “mầm xuân” phong trào khởi nghiệp đơm hoa, kết trái, vẫn còn đó rất nhiều việc phải làm.

Đề thi THPT quốc gia thử nghiệm: Toán hay, Văn và Vật lý khó

Đề thi THPT quốc gia thử nghiệm: Toán hay, Văn và Vật lý khó

Chiều 20/1, sau nhiều ngày chờ đợi, Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi thử nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2017 gồm 14 môn. Trong đó, đa số các môn thi đều áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan (trừ Ngữ Văn). Dưới đây là những nhận xét ban đầu của các giáo viên về bộ đề thi có hình thức hoàn toàn mới mẻ này.

Khóa gần 16 triệu sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn

Khóa gần 16 triệu sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn

Tính tới ngày 15/1, cơ quan chức năng và nhà mạng đã phát hiện hơn 17 triệu sim điện thoại có dấu hiệu kích hoạt sẵn, tổng số sim bị khóa là gần 16 triệu.

Malaysia rút ngắn thời gian xin thị thực cho sinh viên nước ngoài

Malaysia rút ngắn thời gian xin thị thực cho sinh viên nước ngoài

Ngày 21/1, hãng thông tấn Bernama đưa tin thời gian xem xét và chấp thuận cấp thị thực cho sinh viên nước ngoài tại Malaysia sẽ được rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 14 ngày.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 04.32003150 Fax: 04.32247585

Giấy phép số: 51/GP do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/10/2014