Bệnh viện đa khoa Cửa Đông (Nghệ An): Vì tình hay… vì tiền?

2017-01-09 10:07:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Bệnh viện đa khoa Cửa Đông ra đời ngày 20/7/2007 từ Trung tâm Khám chữa bệnh Cửa Đông thuộc Công ty TNHH Lương thực miền Trung. Với quy mô 300 giường bệnh với 400 cán bộ, nhân viên, Bệnh viện đa khoa Cửa Đông được đánh giá là cơ sở y tế tư nhân hàng đầu Nghệ An. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại một số phòng khám ở đây cho thấy, nạn “làm tiền” bệnh nhân đang có nguy cơ phá hỏng “thương hiệu” của cơ sở y tế này.

Bệnh viện đa khoa Cửa Đông- “Thương hiệu” hay chỉ là… biển hiệu?
 
“Chuyện cũ” nhắc lại…
Theo thông tin quảng cáo, sáng ngày 9/2/2010, chị Hồ Thị M.T vượt 50km từ Tp Hà Tĩnh ra Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (số 136, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng - TP. Vinh) để khám đau đầu. Tại đây, chị T gặp bác sỹ Bùi Đình Cường (Trưởng phòng Giải phẫu - Thay băng) và được tư vấn chụp MRI (cộng hưởng từ). Bác sỹ Cường khuyên chị T. không nên dùng thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) của mình vì bệnh nhân ngoại tỉnh chỉ được hưởng 20%. Bác sỹ Cường hứa sẽ mượn giúp chị T thẻ BHYT của người khác tại TP. Vinh để được hưởng 50% mức phí (khoảng 900.000 đồng).  

Tin vào y đức của bác sỹ Cường,  chị T làm theo. Bác sỹ Cường điện cho điều dưỡng viên Nguyễn Văn Ngọc để trực tiếp “giúp” chị T. Sau khi nhận nhiệm vụ, điều dưỡng viên Ngọc nói với chị T: “Để mượn được thẻ BHYT của người khác thì cần “bồi dưỡng” cho họ 300 ngàn đồng”. Tổng số tiền chị T phải đưa cho điều dưỡng viên Ngọc là 1,2 triệu đồng. Nhận tiền xong, điều dưỡng viên Ngọc dẫn chị T gặp bác sỹ Trần Thị Hiếu (Khoa Nội) để làm “thủ tục” khám chữa bệnh tại Bênh viện đa khoa Cửa Đông bằng thẻ BHYT của bác sỹ Hiếu.

Xong việc, bác sỹ Cường xuất hiện và trả lại 100 ngàn đồng cho chị T với lời giải thích: “Thằng em của anh không biết nên nhận hơi nhiều tiền”. Chị T nhận lại 100 ngàn đồng từ bác sỹ Cường với niềm vui của một bệnh nhân được “đón nhận y đức” từ Bệnh viện đa khoa Cửa Đông. 
 

Tấm biển ghi nội dung này được bao nhiêu bác sỹ, y sỹ, ý tá, KTV của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông thực hiện?
 
Về đến Hà Tĩnh, chị T kể cho bạn bè và nhiều người nghe “lòng tốt” của bác sỹ ở Bệnh viện đa khoa Cửa Đông, ai cũng tròn xoe mắt kính phục. Tuy nhiên, có một người hiểu quyền lợi của bệnh nhân có thẻ BHYT đã phát hiện ra rằng: Những người có thẻ BHYT như chị T, nếu chụp MRI tại Bệnh viện đa khoa Cửa Đông chỉ phải thanh toán 30% (khoảng 495.000 đồng) chi phí. Chị T không tin nên gọi điện hỏi bác sỹ Cường thì gặp ngay những lời nói rất tráo trở.

Sợ chị T làm to chuyện,  bác sỹ Cường và điều dưỡng viên Ngọc đã vào TP Hà Tĩnh tìm gặp bệnh nhân để thương lượng. Tuy nhiên, chị T chỉ nhận lại số tiền của mình bị lừa và tuyên bố sẽ làm đơn tố cáo bác sỹ Cường và điều dưỡng viên Ngọc gửi tới các cơ quan báo chí. Thương lượng không thành,  bác sỹ Cường liên tục gọi điện, dùng tin nhắn chửi bới, đe dọa, xúc phạm chị T và vu khống chị T tống tiền… bác sỹ. Trong điện thoại của chị T còn lưu lại nội dung tin nhắn từ điện thoại của bác sỹ Cường:"Tội tống tiền đó nhé. Nếu là cô giáo thì em nhớ đó. Tay phóng viên Thủy sẽ biết tay anh"…

Một nạn nhân khác tên là Nguyễn Thị Quỳnh Nga, bị sốt phát ban với hiện tượng buồn nôn, gia đình đưa vào Bênh viện đa khoa Cửa Đông cấp cứu lúc 11 giờ, ngày 12/4/2011. Sau nhiều lần khám, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Cửa Đông vẫn không chẩn đoán chính xác bệnh, dẫn đến cái chất thương tâm của nạn nhân vào ngày 14/4/2011 khi mới 31 tuổi. 
 

“Phòng Răng” với tên gọi: “Nha khoa kỹ thuật cao” được đặt ở vị trí đẹp nhất của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông (ảnh chụp lúc 16 giờ 30 ngày 06/01/2017).
Hành vi đã thành “mãn tính”?
Vụ việc xảy ra mới đây tại “phòng Răng” của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông có tên gọi rất mỹ miều: “Nha khoa kỹ thuật cao”. Tác giả kịch bản của phi vụ lừa bạn, làm tiền bệnh nhân này là bà Lê Thu Hoài- nhân viên thu ngân và một nữ kỹ thuật viên (KTV) khá xinh đẹp có tên là Hoàng Quỳnh Q. Chuyện xảy ra vào ngày 30/12/2016 khi chị V.T.H (bạn chị Q) đến tìm hiểu để làm răng.

Là bạn của nhau, lẽ ra chị Q phải tư vấn cho chị Hoa về chất lượng, thẩm mỹ và giá cả khi đến với cơ sở của mình. Thế nhưng, chị Q đã khẳng định: “Phòng răng của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông là địa chỉ tin cậy nhất, làm răng đẹp nhất và giá cả hợp lý nhất tỉnh Nghệ An!”. Tin bạn, chị H đã chấp nhận “tân trang” nụ cười của mình với tổng mức chi phí 60 triệu đồng. Thấy “cá đã cắn câu”, mặc dù chị H không mang theo tiền nhưng chị Q đã níu kéo: “Chị cứ làm đi, tiền nong không quan trọng, em sẽ bảo lãnh cho chị”. Chị H bị đẩy vào tình thế “tiến thoái, lưỡng nan”, buộc phải nằm nên bàn cho KTV có tên là Nga “mài răng”. Trong quá trình KTV làm nhiệm vụ, chị H cảm nhận thấy chuyên môn của nhân viên này không ổn lắm nên trong lúc “nghỉ giải lao” chị tranh thủ gọi điện xin tư vấn của một số bạn bè đã từng “chăm sóc nụ cười” như chị. Sau khi nghe chị H nói đang làm răng ở Bệnh viện đa khoa Cửa Đông, một người bạn đã hét toáng lên trong điện thoại: “Ra Hà Nội ngay, làm răng ở đó để mi thành Thị Nở à”.
 

Đã có bao nhiêu nạn nhân bị “Nha khoa kỹ thuật cao” biến thành “chuột bạch” như chị H?
 
Nghe bạn nói vậy, chị H quyết định không tiếp tục “làm chuột bạch” cho Bệnh viện đa khoa Cửa Đông nữa và ra Hà Nội làm tiếp. Ngay sau khi nghe chị H nói dừng việc làm răng ở đây để ra Hà Nội, bà Hoài và chị Q đã tỏ thái độ không hài lòng và yêu cầu chị H phải nộp phạt do “vi phạm hợp đồng” với số tiền 20 triệu đồng. Do sợ cãi nhau thêm đau răng, chị H hứa đi Hà Nội tân trang xong nụ cười, sẽ về thương lượng. 

Ra Hà Nội, bác sỹ nha khoa nhìn thấy hai hàm răng của chị H bị KTV Bệnh viện đa khoa Cửa Đông mài không đạt yêu cầu, đành phải xử lý lại từ đầu. Từ ngày 01 đến này 03/01/2017 làm răng tại Hà Nội, chị H liện tục bị bà Hoài và chị Q gọi điện yêu cầu thanh toán số tiền “mài răng” lên tới 15,4 triệu đồng. Chị Q nói rằng: Nếu chị H không trả số tiền này, sẽ bị bà H thuê dân xã hội đen “xử” xử sòng phẳng!

Phần vì răng đang đau, phần vì sợ, nên chị H đã gọi điện nhờ một người bạn ở Nghệ An nói giùm giám đốc bệnh viện là sẽ thanh toán sau khi từ Hà Nội trở về Vinh. Đề nghị mà chị H chuyển tới lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Cửa Đông là: “Số tiền 15,4 triệu đồngg là quá lớn, không hợp lý cho công đoạn mài răng”, mặc phần việc này không đạt yêu cầu. Lời nhắn gửi đi, chị H không thấy lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Cửa Đông phúc đáp. Bên cạnh đó, chị H tiếp tục nhận được điện thoại từ bà Hoài và chị Q với thái độ bắt ép bênh phải thanh toán đủ 15,4 triệu đồng như một… con nợ.

Ngày 03/01/2017, chị H trở về Vinh bằng “nụ cười rạng rỡ” với tổng chi phí trọn gói là 20 triệu đồng (chỉ bằng 1/3 mức giá của Bệnh viện đa khoa Cửa Đông). Do bị bà Hoài và chị Q tiếp tục “cưỡng ép” thanh toán số tiền “mài răng” nói trên, nên chị H buộc phải chia sẻ “ấm ức” này với một người bạn làm báo. Nghe chị H kể về vụ việc, nhà báo T đã cùng phóng viên đến gặp trực tiếp ông Nguyễn Xuân Kiên- Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Cửa Đông. Sau khi nghe phóng viên và nhân chứng thông tin toàn bộ sự việc kèm theo các cuộc điện thoại của bà Hoài, chị Q với chị H đã được ghi âm lại, ông Kiên khẳng định: “Bệnh viện đa khoa Cửa Đông không chấp nhận kiểu bác sỹ, nhân viên hành xử với bệnh nhân như vậy. Với tư cách là Chủ tịch HĐQT của bệnh viện, tôi rất cảm ơn thông tin của các nhà báo và bệnh nhân cung cấp liên quan đến hoạt động của Bênh viện đa khoa Cửa Đông. Để thay lời tri ân, tôi xin tuyên bố miễn toàn bộ chi phí của chị H tại phòng Răng”.
 

Dư luận mong rằng, những “con sâu” ở Bệnh viện đa khoa Cửa Đông sớm bị loại bỏ để ý đức ở cơ sở y tế này được “tỏa sáng”.
 
Theo ông Kiên cho biết, sáng ngày 6/01/2017, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cửa Đông đã họp và quyết định “tạm đình chỉ phòng Răng” và “tạm đình chỉ công tác đối với bà Lê Thu Hoài và chị Hoàng Quỳnh Q”. Liệu hành vi ép bệnh nhân phải thanh toán số tiền vô lý nêu trên của bà Hoài và chị Q có được lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Cửa Đông xử lý nghiêm túc? Hay là chỉ thay đổi, luân chuyển từ khoa này sang khoa khác? Đang là câu hỏi của những người quan tâm đến ý đức tại cơ sở y tế tư nhân này?

Hoa nhap.vn sẽ tiếp tục theo dõi, đưa tin về diễn biến vụ việc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...