Nhiều vi phạm về tài chính tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ cần sớm được làm rõ

2018-09-13 14:35:51 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Phải mất nhiều tháng trời, một số bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Trương Vương, TP. Hồ Chí Minh mới thu thập được chứng cứ, tài liệu về hành vi tiêu cực, vi phạm nguyên tắc thu chi tài chính, lợi ích nhóm của lãnh đạo cùng một số bác sĩ, điều dưỡng Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, để cung cấp cho cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ. Đây là việc làm rất đáng được vinh danh trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng ngay trong cơ quan, đơn vị.

Quy trình ngược

Theo quy trình khám và chữa bệnh của ngành y tế, bệnh nhân đến Phòng khám khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, gặp điều dưỡng hành chính để đăng ký khám, chữa bệnh. Lúc đó, Bác sĩ sẽ tư vấn, thăm khám và đưa ra chỉ định y khoa. Sau khi được tư vấn và có sự đồng thuận của người bệnh, bác sĩ cho xét nghiệm và làm thủ tục nhập viện, đồng thời bác sĩ tư vấn chi phí phẫu thuật, bao gồm: tiền công phẫu thuật, tiền vật liệu sử dụng trong phẫu thuật, chi phí thuốc, xét nghiệm, tiền phòng nằm viện theo giá quy định của bệnh viện... Người bệnh thanh toán toàn bộ số tiền nói trên tại Phòng Tài chính - kế toán của Bệnh viện và lấy hóa đơn đỏ đóng tiền tại Phòng Tài chính - Kế toán. Sau đó, bệnh nhân được bác sĩ lên chương trình phẫu thuật, chăm sóc sau phẫu thuật và xuất viện. Như vậy, quy trình khám và chữa bệnh rất chặt chẽ, rất rõ ràng, mọi cá nhân đều phải tuân thủ nhưng không hiểu vì sao, lãnh đạo cùng một số bác sĩ, điều dưỡng Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương, lại có hành vi cố ý làm trái quy định của ngành, làm theo một quy trình... ngược, lách luật, vì lợi ích nhóm, gây bức xúc trong tập thể bác sĩ, điều dưỡng, người lao động tại Bệnh viện Trưng Vương.

Vi phạm nguyên tắc tài chính

Căn cứ hồ sơ, tài liệu cho thấy: Trong quá trình hoạt động, lãnh đạo Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, đã đưa vật liệu nhân tạo sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ ở tất cả các bệnh nhân như: thanh silicone nâng sống mũi, thanh silicone độn cằm, túi độ ngực, túi độn mông, thanh endotine căng da mặt, chỉ căng da mặt, botox xóa nhăn, filler làm đầy rãnh nếp nhăn... Đáng chú ý là, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ sử dụng vật liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định của cơ quan chức năng, chưa qua đấu thầu công khai trang thiết bị vật tư và thuốc của Sở Y tế thành phố, của bệnh viện Trưng Vương. Đây là hành vi nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân, trái với đạo đức nghề nghiệp. Vấn đề đặt ra là, do vật liệu không rõ nguồn gốc, sẽ dẫn đến biến chứng, viêm, nhiễm trùng tại chỗ do kích ứng vật liệu, từ đó có thể dẫn đến mắc bệnh tự miễn dịch. Còn về lâu dài là kích thích co kéo bao xơ, kích thích mô viêm xung quanh vật liệu kéo dài, dẫn đến nghịch sản, loạn sản tế bào mô xung quanh vật liệu. Tình trạng trên có thể dẫn đến xuất hiện tế bào ung thư và nếu có sự cố thì ai chịu trách nhiệm hay bệnh nhân lãnh đủ. Vậy, ai chỉ đạo và cho phép Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ được thực hiện công việc này trong suốt nhiều năm qua?! Điều này cần được làm rõ và công khai cho mọi người được biết.


Hóa đơn bán hàng ghi thêm tiền bằng bút bi


Như phần đầu bài viết chúng tôi đã đề cập, theo quy định, người bệnh thanh toán toàn bộ chi phí phẫu thuật tại Phòng Tài chính - Kế toán Bệnh viện và có biên nhận đóng tiền nhưng Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ lại chỉ đạo thực hiện theo một cách thức riêng, cụ thể là: Bệnh nhân đóng tiền công phẫu thuật, tiền vật liệu nhân tạo trong phẫu thuật cho điều dưỡng hành chính Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ và cho bệnh nhân ký vào sổ riêng của điều dưỡng. Sau đó, điều dưỡng chỉ giao tiền công phẫu thuật cho hộ lý, đi đóng tiền cho Phòng tài chính kế toán Bệnh viện và có hóa đơn đỏ. Tuy nhiên, tiền vật liệu nhân tạo trong phẫu thuật có giá trị lớn thì điều dưỡng tự quản lý và không ai được biết số tiền này là bao nhiêu, sử dụng vào việc gì - trừ lãnh đạo và một số người thân tín với lãnh đạo Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ.

Tiếp đó, khi có Hóa đơn đỏ của Phòng tài chính kế toán Bệnh viện (tiền công phẫu thuật), điều dưỡng tự ý ghi thêm tiền vật liệu nhân tạo trong phẫu thuật có giá trị tiền lớn vào Hóa đơn đỏ vừa nhận về, rồi đưa cho bệnh nhân. Đó là trường hợp của bệnh nhân Trần Thị Q. (TP. Cần Thơ), nộp viện phí ngày 20/7/2018, số tiền thực nộp là 65.000.000 đồng (sáu lăm triệu đồng) nhưng trên Hóa đơn bán hàng của Bệnh viện Trưng Vương, ghi số tiền 20.000.000 đồng, còn lại 45.000.000 đồng, do điều dưỡng quản lý. Để hợp thức hóa số tiền trên, điều dưỡng dùng viết bi ghi thêm vào Hóa đơn bán hàng tiền vật liệu là 45.000.000 đồng. Tổng cộng là 65.000.000 đồng, rồi giao cho bệnh nhân. Chị Trần Kim Q. thành phố Cần Thơ, số tiền thực nộp là 20.000.000 đồng nhưng trong hóa đơn bán hàng của Bệnh viện ghi 8.000.000 đồng, còn lại 12.000.000 đồng, để ngoài sổ sách kế toán, được điều dưỡng ghi thêm bằng bút bi là 12.000.000 đồng, tổng cộng là 20.000.000 đồng, để hợp thức hóa số tiền chênh lệch, rồi đưa cho bệnh nhân. Một trường hợp khác là chị Hồ Thị Cẩm L. tỉnh Vĩnh Long, số tiền thực nộp là 15.000.000 đồng nhưng Hóa đơn bán hàng ghi 5.000.000 đồng, số tiền 10.000.000 đồng bỏ ngoài sổ sách, được điều dưỡng ghi thêm trên Hóa đơn bán hàng 10.000.000 đồng rồi giao cho bệnh nhân...

Ai được hưởng lợi!?

Theo các nhân viên y tế đang làm việc tại đây, chỉ làm một phép tính đơn giản: Mỗi ngày Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, thực hiện phẫu thuật từ 2-3 ca thì số tiền chênh lệch từ 25.000.000 đồng- 40.000.000 đồng, mỗi tháng khoảng 1 tỷ đồng và mỗi năm khoảng 12 tỷ đồng. Nếu tính 6 năm qua thì số tiền lên tới cả trăm tỷ đồng.... Vậy, những ai được hưởng lợi trong số tiền trên trong nhiều năm liền!? 


Bệnh viện Trương Vương


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để có được những chứng từ nói trên, một số bác sĩ xác định đây là cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng nên sẽ gặp rất nhiều gian nan, vất vả, có thể ảnh hưởng đến công ăn việc làm, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng, vì những người vi phạm đang là những người có chức, có quyền, sẵn sàng dùng mọi cách để chống lại, trả đũa, trù dập hoặc nhờ vả, chạy tội. Phải mất hàng năm trời âm thầm, kiên trì, đeo bám và bằng nhiều phương pháp tiếp cận bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, kể cả tìm đến nơi bệnh nhân cư trú, thuyết phục, nói rõ mục đích là để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh, bảo vệ công lý, để người bệnh hiểu, thông cảm, cung cấp hóa đơn chứng từ, sẵn sàng cho ghi âm, ghi hình trong các cuộc trao đổi, để phục vụ cho công việc đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng.

Các bác sĩ, đều dưỡng, người lao động của Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ bức xúc cho biết, các vụ việc sai phạm xảy ra trong thời gian dài, có tổ chức, với nhiều cá nhân tham gia, lợi ích nhóm, bè phái, gây thất thoát số tiền rất lớn cho Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ và của Bệnh viện.

Sở Y tế chỉ đạo xác minh vụ việc

Quy định 1374/QĐ-TU ngày 1/12/2017 của Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, các thông tin có cơ sở từ 4 nguồn, gồm: Ý kiến của cử tri, hoạt động giám sát của cơ quan dân cử; thông tin phản ánh , khiếu nại, tố cáo (của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân) và thông tin phản ánh của báo chí, phải được xem xét giải quyết.

Quy định 1374 nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan, Thường trực cấp ủy, của Ban Thường vụ cấp ủy trong việc xem xét, xử lý kịp thời, bảo đảm khách quan, chính xác; xử lý trách nhiệm phải đồng bộ, kịp thời cả về mặt Đảng, chính quyền, đoàn thể. Trong đó phải nêu rõ hành vi vi phạm của tập thể, cá nhân có liên quan cùng biện pháp xử lý.

Đặc biệt, đối với nguồn tin qua báo chí, Quy định 1374 yêu cầu trong 10 ngày làm việc, kể từ khi có thông tin phản ánh, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cá nhân có thông tin phản ánh phải giải trình. Báo cáo giải trình phải nêu nội dung vụ việc, tính chất, mức độ, tác hại; xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và đề xuất phương pháp giải quyết. Kế đó, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo giải trình, văn phòng cấp ủy báo cáo, đề xuất Thường trực cấp ủy hình thức, phương thức xem xét, xử lý. Tiếp theo, trong vòng 10 ngày làm việc, Ban Thường vụ cấp ủy quyết định chỉ đạo việc xem xét, xử lý. Đối với hành vi vi phạm đã rõ, trong thời gian không quá 45 ngày làm việc, Ban Thường vụ cấp ủy chỉ đạo xem xét, kỷ luật về mặt Đảng, chính quyền và đoàn thể - Quy định 1374 nêu rõ.

Như vậy, vụ việc sai phạm tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ là rất nghiêm trọng, cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và có biện pháp bảo vệ những người dám đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, sớm lập lại trật tự kỷ cương tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ bệnh viện Trưng Vương, TP.Hồ Chí Minh.

Sau khi có thông tin từ báo chí, Bệnh viện Trương Vương đã cử tổ công tác đến các cơ quan thông tin truyền thông đề nghị cung cấp chứng cứ, tài liệu để có cơ sở xác minh làm rõ sai phạm và Giám đốc Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo thanh tra Sở tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...