Bệnh viện tư đầu tiên ghép gan thành công

2017-05-08 16:35:24 0 Bình luận
Đây là ca mới nhất trong số khoảng 20 ca ghép gan từ người cho sống đã thực hiện trên toàn quốc tính từ năm 2004 đến nay.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City vừa thực hiện thành công ca ghép gan từ người cho sống, là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam làm chủ được kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng.

Ca ghép được thực hiện cách đây 3 tuần. Bệnh nhân được ghép gan là Mai Văn Tuân, 46 tuổi ở Hải Dương bị xơ gan do viêm gan B và tiến triển thành ung thư gan từ tháng 12/2013. Bệnh nhân đã được cắt mổ gan trái và 2 lần được nút mạch tại một bệnh viện công lập tuyến Trung ương nhưng sau đó bị biến chứng nên phải cắt 2/3 dạ dày từ năm 2014. Đến tháng 3 vừa qua, bệnh nhân được phát hiện ung thư tái phát ở gan phải.

Người tình nguyện hiến gan là em rể của bệnh nhân. Thực hiện ca ghép gan, các bác sỹ Bệnh viện Vinmec và chuyên gia đầu ngành của Hàn Quốc đã lấy 60% phần gan của người cho và ghép thành công cho người nhận.

Sau 2 tuần, người cho gan đã ổn định sức khỏe và được xuất viện. Bệnh nhân được ghép gan đến nay cũng đã ổn định sức khỏe và dự kiến 1 tuần nữa sẽ xuất viện.

Như vậy, sau 13 năm kể từ ca ghép gan đầu tiên, đến nay cả nước đã có 20 ca ghép gan từ người cho sống và 40 ca ghép gan từ người cho chết não. Trong khi đó, cả nước hiện có ít nhất 1.500 bệnh nhân đang chờ được ghép gan.

GS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Vinmec Times City (thuộc Tập đoàn Vingroup) cho biết, trước nhu cầu ghép tạng quá lớn, Bệnh viện đang thành lập Trung tâm ghép tạng: “Chủ trương của chúng tôi là xây dựng một mô hình mang giá trị cao trong điều trị, đặc biệt là hình thành một Trung tâm ghép tạng hoàn chỉnh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tỷ lệ thành công cao, ít biến chứng, bệnh nhân hài lòng, thời gian điều trị ngắn. Khi đạt được chất lượng cao, tôi tin rằng người nước ngoài có thể tìm đến đây để được ghép tạng” – GS Phú cho biết.

Sau khi cộng tác giúp ca ghép gan tại Bệnh viện Vimec thành công, GS Chong Woo Chu (Hàn Quốc)- chuyên gia ghép tạng hàng đầu thế giới (với 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cấy ghép tạng và đã thực hiện thành công 370 ca ghép trong vòng 7 năm qua) đã lên kế hoạch giúp Vinmec xây dựng, tổ chức để đưa Trung tâm ghép tạng của Vinmec trở thành Trung tâm đẳng cấp quốc tế trong tương lai.

Ca ghép gan đầu tiên tại Bệnh viện Vinmec đã được Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ hoàn toàn. Đến nay, Bệnh viện này đã thực hiện ghép thận thường quy và dự kiến tiến hành 2 ca ghép gan nữa trong tháng 6 tới.


Bệnh nhân đã bình phục sau ca ghép gan


Với các điều kiện tối ưu về trang thiết bị và quy trình kỹ thuật, đội ngũ chuyên gia bác sỹ được đào tạo bài bản, hệ thống y tế Vinmec đã lên kế hoạch thực hiện từ 20 đến 30 ca ghép gan, 80-100 ca ghép thận và hàng trăm ca ghép tế bào gốc mỗi năm. Vinmec cũng đang xây dựng các quy trình kỹ thuật ghép tạng từ người cho chết não để tiến tới mở rộng sang các lĩnh vực ghép tim và ghép tụy.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City được thành lập năm 2012, do Tập đoàn Vingroup đầu tư với mục tiêu phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Hệ thống y tế Vinmec hiện có 5 bệnh viện và 2 phòng khám tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Nha Trang và Phú Quốc.

Theo chiến lược phát triển đến năm 2020, toàn hệ thống sẽ có 10 bệnh viện trên khắp cả nước, 1 trường Đại học Y tế Vinmec và các viện nghiên cứu y khoa chuyên sâu. Ghép tạng là 1 trong 13 chuyên khoa mũi nhọn đang được tập trung đầu tư và phát triển tại hệ thống y tế Vinmec bên cạnh các lĩnh vực chuyên khoa tim mạch, y học tái tạo và ung thư…

Từ tháng 9 năm 2016, toàn hệ thống y tế Vinmec đã chuyển sang hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận với mục tiêu đóng góp tối đa cho sự phát triển của y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Việt Nam.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...