Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tham dự và giải trình tại Phiên họp của Ủy ban về các vấn đề xã hội lần thứ sáu

2017-04-28 10:58:06 0 Bình luận
Phiên họp được tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh và diễn ra trong hai ngày 27 và 28/4/2017. Bộ trưởng Bộ Lao động TB&XH Đào Ngọc Dung tham dự và phát biểu giải trình nhiều vấn đề liên quan đến Ngành.

Chiều ngày 27/4/2017, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động TB&XH, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã đọc báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm và dự kiến kế hoạch những tháng cuối năm 2017 lĩnh vực lao động – người có công và xã hội.


Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tham dự Phiên họp của Ủy ban các vấn đề xã hội lần thứ sáu tại Tp HCM


Trong 4 tháng đầu năm 2017, nhận được sự chỉ đạo, phối hợp sát sao của các Ủy ban Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ của các Bộ, ngành, sự quan tâm của toàn xã hội; sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực. Công tác quản lý nhà nước tiếp tục được tăng cường và duy trì tốt trên các lĩnh vực của Ngành. Nhiệm vụ xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng. Các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Dự kiến cả năm sẽ đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.


Ông Bùi Sỹ Lợi phát biểu tại Phiên họp


Cụ thể, về lĩnh vực giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1-1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%. Các chính sách thường xuyên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo như y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng ưu đãi, khuyến nông – khuyến lâm, hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng mô hình giảm nghèo, trợ giúp pháp lý... đã được các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.


Đại biểu quốc hội thảo luận tại Phiên họp


Về phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, 4 tháng đầu năm cả nước đã giải quyết việc làm cho khoảng 508 ngàn người, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2016. Tạo việc làm trong nước khoảng 475 ngàn người, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu lao động khoảng 33 ngàn người.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời và giải trình tại phiên họp


Bộ đã chỉ đạo tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi người có công đảm bảo kịp thời, đầy đủ đúng đối tượng. Trong đó trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 1.420.672 đối tượng, trợ cấp giáo dục cho trên 47.727 đối tượng. Thực hiện trao tặng quà của Chủ tịch nước dịp Tết Nguyên đán đến hơn 2 triệu đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ với tổng kinh phí từ ngân sách trung ương trên 400 tỷ đồng, ngân sách địa phương và các nguồn huy động, xã hội hóa trên 1.000 tỷ đồng...

Sau khi nghe báo cáo, đại biểu quốc hội đã thảo luận và nêu ra nhiều vấn đề như khó khăn trong giải quyết tồn đọng chính sách người có công vì thiếu giấy tờ, hồ sơ, do trình độ hiểu biết; tình trạng học viên trốn khỏi các cơ sở cai nghiện, việc một số tỉnh, huyện tạm không được nhận người đi làm việc ở một số thị trường lao động nước ngoài, các văn bản liên quan đến giảm nghèo, dạy nghề... chậm hoàn thiện.


Đại biểu Quốc hội tham dự Phiên họp


Bộ trưởng Bộ Lao động TB&XH Đào Ngọc Dung đã tiếp thu ý kiến trao đổi của các đại biểu Quốc hội và trả lời giải trình rõ ràng, cụ thể rất nhiều vấn đề liên quan đến Ngành.

Bộ Lao động – TB&XH sẽ tập trung nghiên cứu, bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo Chương trình công tác năm 2017 của Chính phủ. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội để kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chính sách mới thay thế phù hợp, theo hướng gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hoàn thiện chính sách đối với người có công với cách mạng, giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đang lưu trữ tại Sở LĐ-TB&XH, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố và Công an tỉnh, thành phố. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ theo quy mô cấp quốc gia và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

Huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...