Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Mùa lễ hội 2017 phải tốt hơn mọi mặt

2017-01-11 09:02:53 0 Bình luận
Chủ trì Hội nghị tổng kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 được Bộ VHTT&DL tổ chức chiều 10/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị, sau Hội nghị, mùa lễ hội 2017 phải tốt hơn mùa lễ hội 2016 ở tất cả các mặt.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì Hội nghị. Ảnh: Báo điện tử Tổ quốc

Theo đánh giá chung của Cục Văn hóa cơ sở, công tác lễ hội năm 2016 đã có sự chuyển biến tích cực, tuy nhiên, một số những tồn tại, hạn chế của các mùa lễ hội cũ vẫn chưa được khắc phục.

Cụ thể, một số địa phương vẫn tổ chức hội chọi trâu mà không phải lễ hội truyền thống của địa phương. Tại một số lễ hội vẫn còn xảy ra các hiện tượng phản cảm như chen lấn, xô đẩy, lén lút đổi tiền, ăn xin, ép giá, ăn mặc không phù hợp, lừa gạt khách tham quan, mê tín dị đoan, cờ bạc… gây bức xúc trong dư luận xã hội. Một số lễ hội lớn vẫn chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong lễ hội, vẫn còn để xảy ra hiện tượng bẻ cành cây, xả rác thải bừa bãi, nước thải gây mất vệ sinh, mỹ quan.

Tại Hội nghị, nhiều chuyên gia và đại diện cơ quan văn hóa các địa phương đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay và những ý kiến đóng góp từ thực tiễn tổ chức, quản lý lễ hội trong năm 2016, bảo đảm nét truyền thống của cả phần lễ và hội.

TS. Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản Quốc gia cho rằng: “Lễ hội nào mà vai trò của cộng đồng tốt thì lễ hội ấy được tổ chức tốt. Lễ hội nào mà cán bộ quản lý địa phương hiểu biết sâu sắc về văn hóa, kết nối chặt chẽ với cộng đồng thì ở đó, lễ hội được tổ chức tốt”.

Theo TS Lê Thị Minh Lý, không thể tách rời ba yếu tố cộng đồng, nhà khoa học và cơ quan quản lý trong việc tổ chức lễ hội. Đây là mô hình chặt chẽ để đảm bảo lễ hội phát huy giá trị tốt đẹp, không sai lệch.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh, việc lấy ý kiến cộng đồng, nhà khoa học vào quản lý lễ hội được tỉnh triển khai từ nhiều năm nay. “Lễ hội nào nhạy cảm, chúng tôi có làm việc với UBND các cấp, lấy ý kiến các nhà khoa học và đối thoại với nhân dân để thực hiện. Chẳng hạn lễ hội Chém lợn ở Ném Thượng, đã được điều chỉnh trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học, cơ quan quản lý và người dân”.

Đánh giá cao các địa phương trong công tác tổ chức lễ hội năm 2016, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện năm 2016 công tác tổ chức, quản lý lễ hội đã đạt được nhiều kết quả, có chuyển biến, xu hướng ngày một tốt lên, công tác tổ, chức quản lý tốt hơn, sự vào cuộc của chính quyền, người dân và sự thay đổi nhận thức của cộng đồng; công tác tổ chức lễ hội dần dần đi vào nề nếp.

Đề cập đến những tồn tại hạn chế trong công tác tổ chức quản lý lễ hội, Bộ trưởng nhấn mạnh cần tuyệt đối ngăn chặn hiện tượng thương mại hóa lễ hội, làm biến tướng lễ hội và đề nghị các địa phương phải quản lý thật tốt, tuyệt đối không cấp phép cho những lễ hội như vậy.

Với những lễ hội còn yếu tố bạo lực, cần tổ chức đối thoại với cộng đồng, các nhà khoa học phải vào cuộc để bạo lực phản cảm dần được loại bỏ. Về vấn đề vệ sinh môi trường, theo Bộ trưởng, cũng phải nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, cần xã hội hóa mạnh mẽ công tác vệ sinh môi trường tại các điểm di tích tổ chức lễ hội để tăng nguồn nhân lực trong lĩnh vực này, luôn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, vấn đề an ninh an toàn rất quan trọng, dù các mùa lễ hội đều chưa xảy ra điều gì nhưng nguy cơ là rất cao. Vì thế các cơ quan quản lý phải luôn ý thức, tìm hiểu, phát hiện và nhanh chóng có biện pháp ứng phó.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương, phải thực hiện tốt mô hình chính quyền phối hợp với cộng đồng để làm cho tốt, bảo đảm an ninh, an toàn, văn minh lễ hội cũng như an toàn cho di tích.

Bộ trưởng khẳng định, lễ hội là di sản văn hóa, nơi lưu lại nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp, chứa đựng trong đó tinh thần nhân văn, uống nước nhớ nguồn, hướng tới khát vọng tốt đẹp, quốc thái dân an, cầu mong những điều tốt lành cho cộng đồng. Theo Bộ trưởng, bên cạnh việc gắn với bảo tồn, phục dựng di sản tốt đẹp, việc tổ chức lễ hội cũng cần hướng đến giá trị kinh tế, du lịch. “Tổ chức lễ hội để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của lễ hội nhưng cũng cần trên cơ sở tổ chức phát triển kinh tế. Đó là điều rất cần thiết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đề nghị, sau hội nghị này, mùa lễ hội 2017 phải tốt hơn mùa lễ hội 2016 ở tất cả các mặt như đã chỉ ra.

“Chúng ta tổ chức lễ hội cũng là phát triển, làm kinh tế nhưng phải phát triển bền vững và gắn với bảo tồn văn hóa, môi trường, cảnh quan”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...