Bộ trưởng TT&TT: Không bỏ trống 'trận địa' mạng xã hội

2018-11-01 12:40:47 0 Bình luận
“Mạng xã hội bây giờ không phải ảo nữa mà là thật rồi cho nên chúng ta không nên bỏ trống trận địa này”, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng lần đầu trả lời chất vấn tại Quốc hội, chiều 31/10.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) và một số đại biểu chất vấn Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng về vấn đề bôi nhọ, xúc phạm cá nhân, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao trên mạng xã hội, đặc biệt sau khi Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Việc này sẽ được xử lý ra sao? 



Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, câu chuyện thông tin sai trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, kể cả nước lớn như Mỹ hay các nước nhỏ cũng bị và càng ngày càng nặng hơn.

“Chúng ta sống trên không gian mạng được khoảng 10 năm, chưa nhiều kinh nghiệm và sự phát triển còn tiếp tục, trong khi đời sống thực đã có kinh nghiệm nhiều nghìn năm. Một số logic trong đời sống thực có thể mang sang áp dụng ở không gian ảo để xử lý thông tin sai”, ông Hùng nói.

Theo Bộ trưởng, trước tiên chúng ta phải định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật và cái này phải sửa một số quy định pháp luật. Phải có công cụ giám sát, phân tích, đánh giá tức là phải dùng pháp luật. Một ngày trên mạng xã hội tiếng Việt có 100 triệu thông tin nên chúng ta không thể dùng người được.

Theo ông Hùng, hiện nay Bộ TT&TT bước đầu xây dựng trung tâm quốc gia về giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng. Có thể đọc được 100 triệu tin/ngày, phân tích, đánh giá, phân loại.

Ngoài ra, bộ trưởng cho biết, chúng ta cũng phải có công cụ quét rác. Đây cũng là câu chuyện “vừa pháp luật, vừa công nghệ”. Tuy nhiên, cái khó là có những mạng xã hội xuyên biên giới, họ cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam thì chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt các yêu cầu về gỡ bỏ thông tin.

“Chúng ta có thể học tập kinh nghiệm của EU và một số nước Đông Nam Á. Quan trọng nhất là thượng tôn pháp luật”, ông Hùng nhấn mạnh, đồng thời cho biết, cần có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng xã hội.

“Mạng xã hội bây giờ không phải ảo nữa mà là thật rồi cho nên chúng ta không nên bỏ trống trận địa này. Đặc biệt, người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên không gian mạng. Cái tốt lớn hơn thì cái xấu giảm đi cũng như nâng cao nhận thức của người dân về việc thông tin trên mạng xã hội không được kiểm duyệt, nên không phải cái gì xem cũng tin ngay”, ông Hùng cho hay.

Tin độc, tin xấu cũng bắt nguồn từ sim "rác"
Liên quan đến vấn đề sim "rác", theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, vấn đề gốc nằm ở chỗ cần phải có cơ sở dữ liệu công dân chính xác, phải xác định mối quan hệ giữa người đến đăng ký gắn vào sim và gắn vào Chứng minh thư nhân dân.
Theo ông Hùng, cần nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu công dân. Việc này không chỉ cho riêng chuyện sim "rác" mà cho cả câu chuyện Chính phủ điện tử.
Tranh luận sau đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, thông tin bịa đặt, bôi nhọ cá nhân, Luật An ninh mạng đã quy định cụ thể, có biện pháp bảo vệ an ninh mạng để giải quyết nội dung như đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu.
Liên quan đến vấn đề “sim rác”, được đặt ra từ rất lâu, đến nay tình hình có giảm nhưng vẫn diễn ra. Theo đại biểu, tin độc, tin xấu, vu khống, tống tiền, phỉ báng cũng bắt đầu từ sim rác.
Cũng tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, thông tin xúc phạm cá nhân trên mạng rất nặng nề, nhất là với các thành viên Chính phủ và đại biểu Quốc hội cũng không phải ngoại lệ. Ông đề nghị Bộ Công an trả lời, xem có xử lý và xử lý thực trạng này được không.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...