Bộ VHTT&DL: 5 điểm sáng và 5 nội dung cần làm tốt hơn

2018-05-18 11:46:00 0 Bình luận
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương 5 điểm sáng trong ngành VHTT&DL và gợi ý 5 nội dung Bộ VHTT&DL cần quan tâm hơn, đồng thời lưu ý Bộ rà soát các điều kiện kinh doanh, tránh để “giấy phép chồng giấy phép”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/


Ngày 18/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

5 điểm sáng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ chuyển lời khen ngợi Bộ VTT&DL có nhiều đóng góp trong thành tích chung, thực hiện đúng phương châm 10 chữ mà Thủ tướng nêu là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Trong hoạt động của ngành có 5 điểm sáng.

Thứ nhất, Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ, các đơn vị đã tập trung làm tốt công tác xây dựng thể chế. Năm 2017, Bộ đã xây dựng, ban hành 15 văn bản gồm 2 luật, 8 nghị định và 2 thông tư.

Thứ hai, Thủ tướng đánh giá cao công tác cải cách hành chính của Bộ. Bộ đã tích cực quyết liệt tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, trên các lĩnh vực quảng cáo, văn hóa, thể thao, biểu diễn…

Thứ ba, điểm rất quan trọng là công tác quản lý lễ hội có nhiều tiến bộ. Nếu lễ hội xuân năm 2017 có nhiều vấn đề phức tạp như “chặt chém” khách, các hành vi phản cảm…, đặc biệt ở lễ hội lớn, thì tới năm 2018 hầu như đã khắc phục được.

Thứ tư, thời gian qua có thêm nhiều di sản được UNESCO vinh danh. Cùng với đó là các thành tích về thể thao như Đội tuyển bóng đá U23 giành ngôi Á quân châu Á…

Thứ năm, năm 2017 lần đầu tiên đạt 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 4 tháng đầu năm 2018 đạt 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ.

Có tình trạng chạy theo lợi nhuận, bỏ qua các giá trị cốt lõi

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm tốt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng cũng gợi ý 5 nội dung mà Bộ VHTT&DL cần tiếp tục tập trung làm tốt hơn.

Thứ nhất, trong lĩnh vực văn hóa, đây là vấn đề rất lớn, vẫn còn tình trạng khai thác kiểu tận thu, ăn xổi, chộp giật, coi lợi nhuận là hàng đầu mà bỏ qua các giá trị cốt lõi về văn hóa, lịch sử. Ví dụ như trùng tu, bảo tồn di tích không đúng nguyên mẫu, làm méo mó các giá trị.

“Rồi công tác quy hoạch làng nghề, phát triển du lịch…, khi chúng tôi về địa phương, nhiều nơi người dân phản ánh cần giữ gìn các giá trị văn hóa”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu và nhắc tới một số vụ việc gần đây liên quan tới các công trình xây dựng tại miếu Bà Chúa Xứ, làng biển cổ Nam Ô, san lấp lăng mộ tại Huế…

Cùng với đó, Bộ cần rất quan tâm xây dựng thể chế về văn hóa, đây là nhiệm vụ lâu dài.

Thứ hai, điện ảnh Việt Nam đang đối mặt thách thức rất lớn trước sự cạnh tranh của phim nước ngoài tại các rạp. Nhiều phim Việt Nam rất tốt nhưng làm sao để chiếm lĩnh thị phần lớn hơn. Trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, cấp phép biểu diễn, ca khúc, hoạt động nhiếp ảnh… đã phân cấp cho địa phương nhưng cần có cách thức quản lý hiệu quả hơn, nhiều địa phương còn lúng túng.

Thứ ba, hiện nay tình trạng “tour du lịch 0 đồng” đã quay trở lại; quản lý hướng dẫn viên thế nào để tránh các tình trạng như thông tin méo mó lịch sử…

Thứ năm, về thể thao, Thủ tướng rất quan tâm vấn đề kiện toàn ban lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá; công tác đào tạo vận động viên từ nhỏ; nhiều câu lạc bộ hoạt động tốt nhưng vẫn còn mang tính bao cấp.

Thứ năm, quan tâm quản lý nhà nước về quảng cáo, gần đây xuất hiện một số quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, mang tính bạo lực, quảng cáo sai sự thật…

Tránh “giấy phép chồng giấy phép”

Nội dung lớn thứ ba được Tổ trưởng Tổ công tác đề cập là tình hình rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Hiện theo thống kê, Bộ VHTT&DL có 118 điều kiện, Bộ đã rà soát và báo cáo dự kiến cắt giảm 62 điều kiện, chiếm hơn 50%. Trong năm 2018, Chính phủ đã yêu cầu cắt giảm ít nhất 50% điều kiện kinh doanh và 50% thủ tục hành chính. Bộ cần sớm xây dựng các văn bản để cắt giảm trên thực tế.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết các hiệp hội doanh nghiệp vừa qua kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến điều kiện kinh doanh. Các doanh nghiệp Bộ cần tiếp tục rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực như kinh doanh karaoke, vũ trường, kinh doanh dịch vụ bảo tàng…

Theo đó, những điều kiện chưa rõ ràng, không hợp lý, không định lượng được cần phải lược bỏ vì gây khó khăn cho doanh nghiệp, chẳng hạn như quy định kinh doanh dịch vụ bảo tàng phải am hiểu chuyên môn về cổ vật, di vật, phải có kho lưu trữ, trang thiết bị phù hợp với thẩm mỹ Việt Nam…, “như vậy rất khó vì mỗi cán bộ hiểu khác nhau”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn kiến nghị rất nhiều nội dung, như sớm có văn bản hướng dẫn về giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch được áp dụng như với cơ sở sản xuất; chính sách phát triển du lịch cộng đồng…

Hiện nay, các cơ sở lưu trú du lịch chịu quản lý về rất nhiều nội dung, đề nghị rà soát thủ tục việc xếp hạng các khách sạn từ 1- 5 sao; việc kinh doanh có điều kiện như karaoke, rượu… trong các cơ sở du lịch để tránh "giấy phép chồng giấy phép"; các cơ quan tăng cường phối hợp để tránh việc thanh tra, kiểm tra quá nhiều trong 1 năm…

Từ 1/1/2017 đến 30/42018, Bộ VHTT&DL được giao 684 nhiệm vụ, Bộ đã hoàn thành 590 nhiệm vụ, còn 94 nhiệm vụ chưa hoàn thành đang trong thời hạn thực hiện. Như vậy, Bộ không có nhiệm vụ chậm trễ dù khối lượng nhiệm vụ rất lớn.

Thời gian qua, Bộ cũng có 7 kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ đã trả lời 5 kiến nghị, còn 2 kiến nghị quá hạn trả lời.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...