Bông hoa tô thắm những mảnh đời kém may mắn

2016-07-12 14:42:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Dường như có một mối lương duyên và nặng lòng với người khuyết tật (NKT) nên gần 3 năm nay chị Đoàn Thị Ánh Hồng mở lớp dạy nghề miễn phí và tạo chịng ăn việc làm cho hàng trăm người khuyết tật. “Chị chẳng bao giờ nghĩ mình đi học làm hoa rồi về dạy cho người khuyết tật cả” đó là chia sẻ của chị khi được hỏi về lí do mình lại có duyên gắn bó với họ như vậy.
Hẹn và gặp chị đúng ngày chị cùng một số học trò là NKT đang dự một gian hàng tại buổi Hội Làng Đình Vòng thuộc phường Hạ Đình - Quận Thanh Xuân - Hà Nội. Sản phẩm bày bán là những bông hoa do chị và học trò tự tay mình làm ra. Những sản phẩm dù đơn giản hay kì chịng đều mang tất cả tâm huyết và tình cảm sâu lắng gửi gắm trong đó.



Gian hàng của chị Đoàn Thị Ánh Hồng


Nên duyên với người khuyết tật

Là người bình thường nhưng chị Đoàn Thị Ánh Hồng (sinh năm 1964) hiện đang là giáo viên dạy nghề cho NKT tại Phường Hạ Đình thuộc Hội NKT Quận Thanh Xuân. Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, trải qua rất nhiều nghề để nuôi sống bản thân và gia đình, chưa một lúc nào chị nghĩ mình lại nên nghiệp giáo viên như lúc này.

Năm 2013, chị đi học một khóa học nghệ thuật làm hoa giấy thủ chịng, sau khóa học đó căn nhà tại địa chỉ 322 đường Khương Đình tràn ngập những sản phẩm hoa do chị tự tay làm ra. Và cũng tình cờ, một người bạn của chị trong một lần đến thăm nhà đã bất ngờ nói rằng: sao chị lại không làm và bán những sản phẩm đẹp đến như thế này nhỉ? Thế rồi, một tháng sau ở hội chợ tại Khu liên hợp thể thao Quần Ngựa một gian hàng hoa voan giấy và hoa thủy tinh đã xuất hiện và được đón nhận rất nhiệt tình bởi sản phẩm đơn giản nhưng rất bắt mắt. Cũng từ đây chị nên duyên với NKT, sau hội chợ lần ấy đã có rất nhiều học viên NKT đã tìm đến chị và nhờ chị dạy nghề làm hoa bằng giấy và thủy tinh. Tại một cuộc thi của hội phụ nữ phường Hạ Đình, phần thi làm hoa của chị đạt giải nhất. Được sự chú ý của mọi người chị càng tự tin hơn để dạy cho NKT cũng như những người có nhu cầu học nghề. Ban đầu, chị mở lớp dạy tại nhà nhưng khi số lượng học trò tăng lên chị đã được sự trợ giúp của các cụ lão thành cho mượn một lớp dạy tại Đình Vòng.



Sản phẩm hoa thủy tinh do chị tự tay làm ra


Vừa dạy vừa trau dồi kĩ năng nghề nghiệp cho chính mình, dạy các em trên lớp thì khi về nhà chị lại mày mò làm thêm các sản phẩm mà mình quan tâm. Chị mua các sản phẩm mới về rồi bóc tách từng phần ra để xem cách làm, so sánh và cải tiến thêm sao cho phù hợp hơn với học viên của mình. Thế nên cách dạy cũng như cách tạo ra các sản phẩm của chị NKT đều rất dễ hiểu.



Sản phẩm hoa voan giấy


Trung bình mỗi khóa học của chị từ 8 đến 10 ngày và hoàn toàn miễn phí với tất cả NKT. Chị chỉ thu chi phí 100 nghìn đồng/học viên,đó là tiền để mua nguyên liệu làm hoa. Không chỉ dạy cho NKT, lớp học của chị thu hút được cả những học viên người nước ngoài tham gia. Chị chia sẻ: Các bạn là NKT đều rất nhiệt tình, 8 giờ mới vào lớp nhưng từ 7 giờ các bạn đã có mặt đầy đủ. Cảm động vì điều đó chị càng tâm huyết và tận tình hơn với học viên của mình. Tiếng lành đồn xa, rất nhiều Trung tâm, hội, nhóm đã mời chị Hồng lên lớp chỉ dạy cho các học viên như: Trung tâm Vì Ngày Mai, Rồng Xanh… thậm chí họ còn ngỏ lời mời chị về cộng tác, nhưng chị đều từ chối bởi chị vốn là con người tự do muốn làm việc mình thích, luôn làm chủ thời gian của mình. Mặc dù, việc truyền dạy cho NKT là một chịng việc cực kì khó khăn, nhiều bạn khi hết khóa học mới làm được những bước cơ bản nhưng chị Hồng vẫn cảm thấy vui bởi đó là tất cả những gì chị có thể làm để giúp các họ. Cũng có những bạn học xong đã tự lập mở được hẳn một gian hàng để kinh doanh. Là bà mẹ của hai cậu con trai học hành đỗ đạt, nên chị lúc nào cũng thoải mái thời gian. Dự định trong thời gian tới chị sẽ đi tham quan và học tập nhiều cơ sở hơn nữa để có thêm kinh nghiệm và kĩ năng.

Mong được tiếp thêm sức

Được sự ủng hộ, quan tâm từ gia đình cũng như chính quyền, Hội NKT của Quận và những nhà hảo tâm cũng như sự nhiệt tình, ham học hỏi của học viên là động lực tiếp thêm sức mạnh để chị Đoàn Thị Ánh Hồng ngày càng tự tin hơn trên con đường mình đã chọn.
Nhưng cái khó khăn chính ở đây là con người, cơ sở chưa có phải đi mượn lại thêm đồng vốn eo hẹp khiến chị nhiều khi nản chí muốn từ bỏ chịng việc của mình. Cần lắm sự quan tâm, giúp đỡ những định hướng mới với những sản phẩm thủ chịng mà chị cũng như những học trò đã và đang bỏ chịng sức để tạo hình, tạo hồn cho nó. Mong rằng trong thời gian tới, lớp học của chị sẽ nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nữa về vật chất cũng như tinh thần để chị có thể giúp đỡ được những NKT học được một nghề phù hợp với họ, giúp họ làm chủ được kinh tế không phải phụ thuộc vào ai.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...