Các bà mẹ Việt Nam hãy học cách dạy con của người Do Thái

2016-05-16 14:48:40 0 Bình luận
Chị đồng nghiệp của tôi vẫn thường hay ca cẩm: “Con bé ở nhà dạo này hay mè nheo quá! Mỗi lần nó ăn là phải huy động cả nhà để dụ nó. Đi làm về mệt mà cứ vầy hoài chắc có nước chết sớm.”

Và đó không chỉ là câu chuyện của một nhà, mà là câu chuyện của nhiều nhà. Than vãn thì vẫn than vãn nhưng các chị không có ý định thay đổi suy nghĩ “con là trung tâm vũ trụ” của mình. Chuyện ăn uống cũng chỉ là một trong những câu chuyện rất nhỏ nhưng nó lại phản ánh khá nhiều về cách dạy con của nhiều bà mẹ Việt.

Tình cờ đọc một cuốn sách về cách dạy con của các bà mẹ Do Thái, tôi đã hiểu tại sao cùng được thế giới đánh giá cao về độ thông minh nhưng người Do Thái lại có thể thành công hơn rất nhiều. Đó là nhờ một yếu tố gọi là AQ - chỉ số vượt khó.

Hầu hết các gia đình Việt Nam hiện nay đều chạy theo mô hình 4-2-1, tức là 4 ông bà nội ngoại, 2 bố mẹ vây quanh một đứa trẻ. Họ không hề hay biết điều này đang đầu độc hành vi và tâm lý của con cái.

Vô tình, chúng tự cho mình là độc tôn, là trung tâm của sự chú ý. Trong khi đó, những gia đình người Israel hoàn toàn ngược lại. Họ thương con theo mô hình 80-20, tức là 80% yêu thương và 20% lý trí. Họ dùng lý trí để rèn luyện cho con cái mình khả năng tự lập và những kĩ năng sinh tồn.

Phần lớn các gia đình Việt Nam đều cho rằng IQ (chỉ số thông minh) là quan trong nhất, tiếp đến là EQ (chỉ số cảm xúc), trong khi ở người Do Thái, chỉ số EQ và AQ chiếm đến 80% sự đánh giá về mức độ thành công của một đứa trẻ. Chính vì thế, ngay từ nhỏ, ba mẹ Do Thái thường dạy cho con mình làm việc nhà, tự ăn uống, chứ không phải làm thay chúng hay chạy theo để đút từng muỗng cơm.


Tôi còn nhớ chuyện của cô em họ. Ngày đó, cô chú tôi đi làm suốt, nhưng cô ngày nào cũng tranh thủ về sớm để nấu cơm tối cho gia đình.

Sau bữa cơm thì cô chú chia nhau ra rửa bát. Mỗi lần con bé tới gần đòi phụ là y như rằng đều bị kêu lên phòng học bài đi, chén bát để ba mẹ lo.

Cứ như thế cho đến khi học đại học, con bé gần như không hề biết đến hai chữ “việc nhà.” Sướng quá riết quen, khi em ngày một lớn, cô chú thường nhờ em làm việc này việc kia thì em bắt đầu cau có, vì em có biết làm gì đâu.

Chưa hết, vì cái gì cũng được ba mẹ làm giùm, nên em cũng quen thói ỷ lại, gặp việc khó khăn một chút bắt đầu bỏ, từ chuyện yêu đương, đến chuyện học hành. Rốt cục là em bỏ ngang việc học đại học vì nợ môn không trả nổi.

Một người bạn khác của tôi, cũng thất bại trong đường sự nghiệp chính vì quá được nuông chiều. Cậu là cháu đích tôn, nên được cưng nhất nhà. Tất cả việc nhà đều có mẹ và chị lo. 

Khi vừa ra trường, ghét cảnh đi làm thuê, cậu xin ba mẹ lo tiền mở công ty riêng để làm chủ nhưng không lâu sau đó cũng phá sản vì cậu ít kinh nghiệm làm ăn. Rồi khi cậu bắt đầu đi làm, một năm thay đổi công ty những 4 lần, lúc thì vì giao tiếp kém, lúc thì chán việc mà nghỉ, lúc thì không hòa nhập được với công ty…. Giờ cậu vẫn chỉ lông bông, suốt ngày tụ tập bạn bè. Mẹ cậu cũng rầu lòng mà chẳng thể làm gì hơn được.


Thương con cái vốn dĩ là một điều rất đỗi tự nhiên, tuy nhiên yêu thương vẫn cần lắm sự lí trí để tình yêu thương có ý nghĩa và trở thành sức mạnh về sau.

Những gia đình người Do Thái, càng giàu có, họ càng bắt con cái chăm chỉ trong làm việc nhà và đề cao yếu tố AQ, để khi ra đời chúng không bỡ ngỡ và chùn bước trước những sóng gió. Thiết nghĩ những gia đình Việt Nam cũng nên như thế, bởi cha mẹ có thể bao bọc con cái lúc này, nhưng không thể bao bọc con cái suốt đời được./.​

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...