Các nguồn vốn của tổ chức tín dụng được chuyển hóa hiệu quả

2018-06-06 14:25:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), công tác triển khai cơ cấu lại các Tổ chức Tín dụng (TCTD) thực hiện chuyển hóa các nguồn vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được những bước tiến tích cực. NHNN khẳng định đã điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và ngoại hối chủ động, linh hoạt nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý và đảm bảo an toàn của hệ thống TCTD.

Hiệp hội Kinh doanh vàng VN cho rằng lượng vàng trong dân hiện nay còn rất lớn, ước tính khoảng 500 tấn.


Giảm mạnh sở hữu chéo

Theo báo cáo của NHNN, trong quá trình triển khai cơ cấu lại TCTD, các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đóng vai trò chi phối trong hệ thống các TCTD. Các ngân hàng này tích cực nâng cao chất lượng tài chính, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu. Tăng cường năng lực tài chính, đồng thời từng bước giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước nhưng bảo đảm Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối… Còn các ngân hàng thương mại cổ phần tiếp tục tập trung củng cố, chấn chỉnh toàn diện trên các mặt tài chính, quản trị và hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh. Các ngân hàng đã tích cực tăng trưởng, mở rộng quy mô, đẩy mạnh tín dụng, huy động vốn, tích cực cải thiện khả năng chi trả và các chỉ số an toàn, lành mạnh tài chính. Thực hiện cơ cấu lại hoạt động theo hướng an toàn, lành mạnh hơn, giảm dần và hạn chế đầu tư vào các lĩnh vực nhiều rủi ro, tích cực phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ phi tín dụng khác và mở rộng dịch vụ bán lẻ, tín dụng tiêu dùng…

Còn đối với 3 ngân hàng thương mại mua bắt buộc với giá 0 đồng và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) đến nay dù vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn nhưng đã đạt được một số kết quả bước đầu. Hiện nay, NHNN đã hoàn thiện phương án xử lý các ngân hàng này và đã trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trên cơ sở Luật Các TCTD sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua. Hoạt động của các TCTD nước ngoài cũng được NHNN tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát, đảm bảo hoạt động an toàn, đúng pháp luật. Đến nay, NHNN đã có văn bản phê duyệt phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh.

Hiện NHNN đang chỉ đạo các TCTD này rà soát lại phương án để điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm tính kế thừa đồng thời phù hợp với mục tiêu, nguyên tắc cơ cấu lại của đề án giai đoạn 2016 - 2020.

Qua cơ cấu lại các TCTD, tình trạng sở hữu chéo cũng từng bước được giải quyết dứt điểm. Theo báo cáo của NHNN, đến ngày 31/12/2017, sở hữu chéo trực tiếp lẫn nhau giữa TCTD và TCTD còn 1 cặp ngân hàng, giảm 1 cặp so với thời điểm cuối năm 2016. Sở hữu chéo trực tiếp lẫn nhau giữa TCTD và doanh nghiệp có tại 2 ngân hàng (2 cặp), giảm 1 cặp so với cuối năm 2016. Ngoài ra, tính đến thời điểm 31/12/2017, có 4 NHTM nắm giữ cổ phần của hơn 2 TCTD khác; 4 TCTD có sở hữu trên 5% cổ phần của TCTD khác.

Các nguồn vốn được chuyển hóa hiệu quả

Theo báo cáo của NHNN cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt tỷ giá trung tâm theo sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước. Các chính sách thu hút kiều hối tiếp tục thực hiện theo hướng thông thoáng và phù hợp với xu thế hội nhập nhằm khuyến khích và tạo thuận lợi cho dòng kiều hối chuyển về nước, kết quả thu được là lượng kiều hối chuyển về Việt Nam qua các năm tương đối ổn định đã tác động tích cực tới cán cân thanh toán của Việt Nam, góp phần tăng dự trữ ngoại hối nhà nước.


Ảnh mang tính minh họa


NHNN cũng tiếp tục triển khai các giải pháp để thu hút ngoại tệ vào hệ thống ngân hàng, góp phần ổn định thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các chính sách quản lý thu đổi ngoại tệ, chính sách mua, bán ngoại tệ tiền mặt của TCTD được phép với cá nhân, quy định kết hối… Nhờ đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ nhìn chung không có biến động lớn, thanh khoản thị trường ổn định, hệ thống các TCTD mua ròng ngoại tệ từ khách hàng, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Sự ổn định cũng được thiết lập trên thị trường vàng. Để thị trường vàng đạt được sự ổn định trong nhiều năm qua, NHNN cho biết, đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để quản lý thị trường vàng nhằm chuyển hóa nguồn lực vàng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, ví như phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan để quản lý thị trường vàng theo chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ; Đẩy mạnh công tác truyền thông để tiếp tục tạo được sự đồng thuận của dư luận đối với các chính sách quản lý thị trường vàng của Nhà nước… Bên cạnh đó, NHNN đang nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thị trường vàng. Đồng thời, NHNN tiếp tục hoàn thiện Đề án “Giải pháp hạn chế tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế nhằm chuyển hóa nguồn lực vàng thành tiền phục vụ phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020”.

Với những giải pháp đồng bộ, linh hoạt như trên, diễn biến thị trường vàng và ngoại hối tiếp tục duy trì sự ổn định trong suốt năm 2017 và những tháng đầu năm 2018. Biến động của giá vàng trong nước không còn tác động bất lợi đến tỷ giá, thị trường ngoại hối và nền kinh tế vĩ mô. Tình trạng vàng hóa, đô la hóa trong nền kinh tế tiếp tục được hạn chế, nguồn lực vàng và ngoại tệ bước đầu đã chuyển hóa thành tiền phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...