Các phiên họp chất vấn sẽ kiểm chứng “lời hứa” của các Bộ trưởng

2018-10-29 10:44:18 0 Bình luận
Trong tuần này, từ ngày 30/10 đến 1/11, Quốc hội sẽ diễn ra các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Các phiên chất vấn, trả lời chất vấn được phát thanh và truyền hình tường thuật trực tiếp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)


Giám sát thực hiện “lời hứa”

Trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho hay, các phiên chất vấn kỳ họp thứ 6 không có các nhóm vấn đề và không giới hạn các vị Bộ trưởng sẽ trả lời. Các phiên chất vấn lần này không phải là tiền lệ chưa có, trước đó trong kỳ họp thứ 13, tại phiên họp cuối cũng đã có Nghị quyết rà soát lại tất cả Nghị quyết giám sát trong toàn bộ nhiệm kỳ.

“Đây là hình thức tôi đánh giá là rất hiệu quả, từ trước đến nay vấn đề liên quan đến hậu giám sát vẫn rất nhiều đại biểu nêu, giám sát rất quyết liệt nhưng việc giải quyết kiến nghị giám sát, hậu giám sát còn là vấn đề. Đây là một trong những bước góp phần vào việc thúc đẩy kiến nghị sau giám sát,” bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.


Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)


Bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: “Điều đó mang ý nghĩa lớn, thể hiện rằng các phát biểu, chất vấn của đại biểu Quốc hội đại diện cho ý kiến của cử tri là ‘không có nhiệm kỳ’, hết nhiệm kỳ lại ra soát, chuyển lại cho nhiệm kỳ sau.”

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, việc ra soát được đưa ra giữa nhiệm kỳ và ở cuối nhiệm kỳ sẽ có những đợt rà soát tương tự như kỳ trước, sẽ thúc đẩy các kiến nghị, chất vấn của các đại biểu Quốc hội với các Bộ trưởng được thực hiện sớm hơn trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Thứ hai, các kiến nghị đó qua chất vấn này, các bộ trưởng sẽ tự rà soát lại trách nhiệm của mình dưới góc nhìn của cử tri.

Ông Hoàng Văn Cường, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội cho biết: “Quốc hội sẽ xem xét lại các nội dung đã chất vấn các thành viên Chính phủ trong 4 kỳ họp vừa qua đã thực hiện như thế. Do vậy tôi cho rằng, phiên chất vấn sẽ tập trung vào các nội dung vấn đề mà các đại biểu đã theo đuổi cũng như các vấn đề mà thành viên Chính phủ thực hiện.”

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá thì cho rằng, các phiên chất vấn kỳ này Quốc hội sẽ chất vấn việc thực hiện “lời hứa” của các Bộ trưởng thông qua kết quả các kỳ giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Bộ trưởng nào sẽ lên "ghế nóng”

Dự báo về các nội dung chất vấn sẽ được các đại biểu thảo luận sôi nổi, Bộ trưởng nào sẽ lên "ghế nóng", Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Nhìn chung, xu hướng về ý kiến của cử tri vẫn tập trung vào lĩnh vực: giáo dục liên quan tới thi cử, sách giáo khoa; vấn đề liên quan tới việc tổ chức các kỳ thi tới đây tránh việc có năm thì đề thi quá dễ, có năm thì đề thi quá khó... việc sử dụng kết quả thi. Thứ hai là vấn đề giao thông, sự xuống cấp của các công trình BOT, các công trình lớn, trạm thu phí... những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, y tế vẫn sẽ được quan tâm.”

“Cá nhân tôi cũng có chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giáo dục về triết lý giáo dục, đúc rút trong một số câu nhỏ nhưng thể hiện tính chất điều hành của Bộ trưởng Bộ Giáo dục,” Đại biểu Nguyễn Thanh Hải nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên thường trực Uỷ Ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng bày tỏ sự quan tâm đến một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải, y tế, giáo dục trong phiên chất vấn. Đây là các vấn đề tồn tại rất dài mà cử tri quan tâm, là vấn đề cần phải có chất vấn để các Bộ trưởng tiếp tục giải trình.

“Qua lấy phiếu tín nhiệm vừa rồi mới thấy các lĩnh vực này đang cần phải có quyết tâm của từng vị tư lệnh ngành, đồng thời cũng phải có phương án, đề áp giải quyết các vấn đề bất cập trong các lĩnh vực này,” Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng nói.

Bên cạnh nhìn nhận lại quá trình giải quyết các ý kiến chất vấn của các kỳ trước, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng: “Nếu có vấn đề nóng cũng có thể được đặt ra để chất vấn ở trong kỳ này, kỳ này các nội dung tương đối trọng điểm, sẽ có sự trao đổi đi lại để truy đuổi đến cùng các vấn đề.”

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...