Cách trị ho không cần dùng thuốc kháng sinh

2016-11-19 16:46:32 0 Bình luận
Mỗi người có thể tự thực hiện các bước xoa bóp các huyệt dưới đây để trị ho mà không cần dùng thuốc kháng sinh vội.
Theo lương y Vũ Quốc Trung, ho là một triệu chứng của viêm khí phế quản, viêm nhiễm hô hấp trên và giãn khí phế quản. Trong cuốn Hoàng đế nội kinh tố vấn có ghi “Chứng ho có liên quan đến nội tạng và chỉ ra rằng “lục phủ ngũ tạng đều khiến cho người ho”. Bệnh của lục phủ ngũ tạng đều ảnh hưởng đến phổi dẫn đến ho.

Cách trị ho không cần dùng thuốc kháng sinh
Day bóp huyệt Xích trạch để trị ho.
 Day bóp huyệt Xích trạch để trị ho

Khi bị ho, vị trí xoa bóp chủ yếu là xoa bóp huyệt Xích trạch. Huyệt Xích trạch ở phần khuỷu tay trên đường gân. Lúc lấy huyệt duỗi khuỷu tay, huyệt nằm ở khúc cừng giữa khớp xương khuỷu tay.

Phương pháp xoa bóp:

Bước 1: Tay duỗi trước ra, bốn ngón tay của tay kia vòng qua khuỷu tay, ngón tay cái đặt vào huyệt Xích trạch. Bấm huyệt liên tục trong 1 phút.

Bước hai: Duỗi một tay, bốn ngón của tay kia đặt dưới cổ tay, ngón cái đặt vào huyệt Xích trạch bấm liên tục trong 1 phút.
Theo lương y Vũ Quốc Trung, bấm huyệt Xích trạch là để phòng trị về phế quản, phổi, ho ra máu, chứng khó thở, ho.

Cách trị ho không cần dùng thuốc kháng sinh
Bấm huyệt Khổng tối trị ho mãn tính do phế quản

Bấm huyệt Khổng tối trị ho mãn tính do phế quản

Khi bị ho ra máu, giãn phế quản, các nhánh của phế quản giãn ra kết hợp với viêm các tổ chức xung quanh phế nang gây ra ho mãn tính, nhiều đờm, mủ thậm chí là ho ra máu. Lúc này chúng ta chủ yếu xoa bóp huyệt Khổng tối. Huyệt này nằm ở cẳng tay, cách cổ tay lên 7 thốn, huyệt nằm ở giữa huyệt Thái uyên ở cổ tay và huyện Xích thổ ở khuỷu tay.
Phương pháp thực hiện:

Bước 1: Cách xoa bóp là hai tay giữ trước bụng, một tay căng ra, một bàn tay hướng lên trên. Bốn ngón tay của tay kia vòng xuống dưới đồng thời ngón tay cái ấn vào huyệt Khổng tối, làm liên tục như thế 14 lần.


Bước hai: Hai tay giữ trước bụng, một tay căng ra, lòng bàn tay hướng lên trên, bốn ngón tay kia vòng xuống dưới xoa bóp nhẹ nhàng, làm liên tục trong 1 phút.

Tác dụng của huyệt Khổng tối thuộc kinh phế, có quan hệ mật thiết với tạng phế. Xoa bóp bấm huyệt Khổng tối sẽ giúp lưu thông khí phế, phòng chống bệnh ho và những bệnh mũi họng, đường khí quản, phổi.

Khi xoa bóp huyện Khổng tối, lương y Vũ Quốc Trung lưu ý nên hướng tay vào trong. Huyệt cần xoa bóp nằm ở vị trí cơ thịt nhiều, lúc xoa bóp cần tác động lực nhất định.
Ngoài ra, người bệnh nên ít ăn chất cay, đắng, không uống rượu, hút thuốc, tránh gió, phòng cảm cúm.

Cách trị ho không cần dùng thuốc kháng sinh
Huyệt ngư tế

Bấm huyệt Ngư tế và Trung chử trị bệnh hen phế quản

Triệu chứng của bệnh hen phế quản là khó thở, hô hấp gấp gáp. Lúc phát bệnh thì so vai, rụt cổ, há miệng, vã mồ hôi ở trán, lưỡi và miệng tím xanh, lọc xọc ho có đờm, nghẽn tắc. Với biểu hiện này thì cần xoa bóp huyệt Ngư tế và huyệt Trung chử.

Huyệt Ngư tế ở cạnh ngoài ngón tay cái. Lúc lấy huyệt bấm vào giữa ngón tay 1 sau khớp xương, đây là vị trí huyệt. Còn huyệt Trung chử ở giữa khớp xương ngón tay số 4 và ngón số 5. Khi lấy huyệt xoè tay ra từ kẽ giữa ngón 4 và 5 đo lên 1 thốn về phía sau mu bàn tay.

Cách trị ho không cần dùng thuốc kháng sinh
Vị trí Huyệt Trung chử

Phương pháp xoa bóp:

Bước 1: Hai tay đặt trước bụng, bốn ngón tay phải ấn xuống lòng bàn tay trái đồng thời ngón cái bấm vào huyệt Ngư tế. Làm liên tục như vậy khoảng 14 lần.

Bước 2: Hai tay đặt trước bụng, một tay duỗi ra, bốn ngón tay kia vòng xuống, ngón cái ấn vào huyệt Ngư tế làm nhẹ nhàng liên tục trong 1 phút.

Bước 3: Hai tay đặt trước bụng, một tay co lại, bốn ngón tay của tay kia vòng xuống cạnh tay đó, đồng thời ngón cái ấn vào huyệt Ngư tế, làm liên tục trong 1 phút.

Bước 4: Hai tay để ra trước bụng, đặt lên bàn, đưa một tay ra ngón giữa tay kia bấm vào huyệt Trung chử. Ngón cái chuyển động dần đều, xoa bóp liên tục trong 1 phút.

Bước 5: Hai tay đặt trước bụng, đưa một tay ra, bốn ngón của tay kia đặt vào giữa xương ngón 4 và ngón 5, xoa bóp huyệt Trung chử liên tục trong 1 phút.

Tác dụng của phương pháp này thông qua các tác dụng kinh lạc có thể chấm dứt được chứng hen. Xoa bóp bấm huyệt Trung chử cũng có thể giảm ho, cho nên để phòng trị những bệnh liên quan đến đường khí quản, có thể xoa bóp hai huyệt này.
Chú ý: Lúc xoa bóp nên tác dụng lực vào trong, xoa bóp cần giữa lực nhất định. Hạn chế ăn thức ăn sống, hải sản, dầu mỡ, tránh tiếp xúc với môi trường mẫn cảm.

Đó là một số cách bấm huyệt trị ho không cần dùng thuốc mà bạn có thể áp dụng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...