Cẩm Khê (Phú Thọ): Chung tay xây dựng Nông thôn mới

2018-02-01 09:18:02 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hiện nay huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đang tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới, trong quá trình triển khai đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con nhân dân.

Huyện Cẩm Khê có 30 xã, ngay từ cuối năm 2010 các xã trong huyện đã được quán triệt phổ biến về việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM), UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện, thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các xã và từng lĩnh vực liên quan đến 19 tiêu chí. Quá trình triển khai thực hiện các xã đều thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý và Ban phát triển thôn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia; các tiêu chí liên quan đến kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, củng cố xây dựng hệ thống chính trị cơ sở... được ưu tiên thực hiện trên cơ sở huy động tổng hợp các nguồn lực.


Các cơ quan, ban ngành cùng nhau dải dây điện công trình thắp sáng đường quê thôn Thủy Trầm - Xã Tuy Lộc


Theo lãnh đạo UBND huyện, trong hai năm (2016 - 2017), cùng với việc tranh thủ các nguồn lực, huyện đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng, lựa chọn các công trình vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa đảm bảo phục vụ cho đời sống sinh hoạt của nhân dân để ưu tiên đầu tư. Như, đã đầu tư nâng cấp, cải tạo và làm mới các công trình hồ, đập, kè, cống, kiên cố hóa kênh mương đảm bảo chủ động tưới tiêu cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản...
Đến nay ở nhiều xã, các trục đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa tới từng ngõ xóm, đặc biệt là các đường giao thông nội đồng tạo thuận lợi cho sản xuất, thu hoạch và vận chuyển nông sản, đưa dịch vụ, thương mại trên địa bàn tăng trưởng mạnh theo đà phát triển của sản xuất hàng hóa và thị trường. Hiện trên địa bàn huyện một số công trình giao thông, thủy lợi lớn đang được đầu tư xây dựng như: Đường vào khu công nghiệp Cẩm Khê, Trạm bơm tiêu Sơn Tình, Trạm bơm tiêu Sai Nga; tuyến đường liên xã Đồng Lương - Hương Lung, các tuyến đường liên xã khác...


Giáo dân thôn Dư Ba, xã Tuy Lộc phát triển nghề mộc truyền thống


Người dân từ huyện đến cơ sở đã đồng thuận, hưởng ứng và tích cực tham gia phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng NTM, đã có gần 100.000m2 đất được hiến cùng hàng nghìn ngày công, hàng tỷ đồng để làm đường giao thông, xây dựng trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sạch và vệ sinh môi trường...

Để đạt các tiêu chí về NTM huyện Cẩm Khê không chỉ chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng mà còn chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII đã có Nghị quyết về “Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản theo hướng hàng hóa; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới” tạo sự phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống cho người dân…


Đường giao thông nông thôn ở xã Sai Nga


Chính nhờ đầu tư, sử dụng có hiệu quả các công trình kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng NTM mà đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 15,9% năm 2017, sản lượng lương thực trên 49.000 tấn, giá trị sản phẩm bình quân/ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản đạt trên 100 triệu đồng.

Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhiều tiêu chí đã đạt được kết quả khả quan, như:

- Tiêu chí Giao thông: Có 10/30 xã đạt, chiếm 33,3%;

- Tiêu chí Thủy lợi: Có 23/30 xã đạt, chiếm 76,7%;

- Tiêu chí Điện: Có 30/30 xã đạt, chiếm 100%;

- Tiêu chí Trường học: Có 14/30 xã đạt, chiếm 46,7%;

- Tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa: Có 30/30 xã đạt, chiếm 100%;

- Tiêu chí Chính sách hỗ trợ thương mại nông thôn: Có 24/30 xã đạt, chiếm 80%;

- Tiêu chí Thông tin và Truyền thông: Có 30/30 xã đạt, chiếm 100%;

- Tiêu chí Nhà ở dân cư: Có 14/30 xã đạt, chiếm 46,7%;

Trong lĩnh vực phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân đã đạt được kết quả như:

- Tiêu chí Thu nhập: Có 06/30 xã đạt, chiếm 20%;

- Tiêu chí Hộ nghèo: Có 10/30 xã đạt, chiếm 33,3%;

- Tiêu chí Lao động có việc làm: Có 30/30 xã đạt, chiếm 100%;

- Tiêu chí Tổ chức sản xuất: Có 27/30 xã đạt, chiếm 90%;

Ngoài ra, tiêu chí Quốc phòng và An ninh đã có 28/30 xã đạt, chiếm 93,3%.


Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM là Phương Xá, Sai Nga và Tình Cương; 5 xã đạt 15 - 18 tiêu chí (Hiền Đa, Cát Trù, Tuy Lộc, Thanh Nga, Điêu Lương); 12 xã đạt 10 - 14 tiêu chí (Chương Xá, Đồng Cam, Đồng Lương, Hương Lung, Ngô Xá, Phú Lạc...), các xã còn lại đang tích cực thực hiện các tiêu chí còn thiếu.


Mô hình liên kết sản xuất


Có thể thấy, công tác triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đã được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân; lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản có bước tiến mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn. Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm, kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được củng cố, đầu tư xây dựng; diện mạo nông thôn từng bước thay đổi; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Một số mô hình, dự án đầu tư phát triển sản xuất bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, nhân dân đã nắm bắt những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để ứng dụng vào sản xuất, đã hình thành được mô hình sản xuất liên kết 4 nhà, việc đưa cơ giới hóa sản xuất tiếp tục được đẩy mạnh và đã định hướng được sản xuất hàng hóa, sản xuất theo hình thức cánh đồng mẫu lớn để giảm thiểu chi phí, tăng thu nhập cho nhân dân. Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống, thu nhập của người dân được nâng cao cải thiện; Cơ cấu lao động có bước chuyển dịch tích cực.

Năm 2018, Cẩm Khê phấn đấu đạt mục tiêu tập trung chỉ đạo các xã Phương Xá, Sai Nga, Tình Cương tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt đảm bảo duy trì xã đạt chuẩn NTM theo quy định. Phấn đấu đạt chuẩn NTM 2 xã Hiền Đa, Cát Trù; Cơ bản đạt chuẩn NTM 2 xã Tuy Lộc, Điêu Lương. Các xã còn lại, tiếp tục phấn đấu tối thiểu đạt thêm 1 tiêu chí.

Một số hình ảnh ở xã Sai Nga (1 trong 3 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên ở Cẩm Khê)

Nhà Văn hóa khu dân cư


Điểm chung vui giải trí


Trụ sở Đảng ủy xã


Trung tâm học tập cộng đồng


Người dân xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò đốt mini

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...