Cần làm rõ việc “bốc hơi” gần 3,9 tỷ đồng tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

2018-11-28 09:54:38 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn của bà P.T.N.Q công tác tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với cương vị là Đảng ủy viên, nguyên Phó trưởng phòng Tài chính - Kế toán (TCKT) của bệnh viện này và là thạc sỹ chuyên ngành tài chính, bà Q khẳng định: “Nội dung kiến nghị của tôi được nêu trong đơn gửi Bộ trưởng, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Y tế là có căn cứ. Tôi rất mong sự việc sớm được thanh tra làm rõ”.

Dấu hiệu… “thụt két”

Sau một số nghi vấn về năng lực chuyên môn, phẩm chất, tháng 5/2016, phòng Tài chính - Kế toán (TCKT) của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thay thế nhân viên thủ quỹ từ bà Lê Chi Lan sang cho bà Phạm Thị Thu Trang. Việc bàn giao công việc thủ quỹ giữa bà Lan cho bà Trang có sự chứng kiến của bà Đào Tố Uyên - Trưởng phòng TCKT, bà Vũ Hồng Nhung - nhân viên kế toán thanh toán (KTTT) và bà Nguyễn Thị Xuân Xinh - nhân viên của phòng này. Tại thời điểm bàn giao (15 giờ, ngày 24/5/2016), số tiền còn lại trong két cơ quan là 150 triệu đồng, trong khi số liệu tồn quỹ trên sổ sách thể hiện là 384,19486 triệu đồng.


Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương - nơi nghi vấn xảy ra việc thất thoát hơn 3,6 tỷ đồng công quỹ chưa được làm sáng tỏ


Từ việc “thất lạc” bất thường số tiền hơn 234 triệu đồng, vấn đề lo ngại về năng lực, trách nhiệm chuyên môn và phẩm chất đối với nhân viên thủ quỹ trong công tác quản lý tiền mặt của bà Lan được đặt ra. Một số nghi ngại trong hoạt động nghiệp vụ của bà Nhung - nhân viên KTTT cũng được mọi người quan tâm và mong được làm sáng rõ. Vì vậy, Ban Thanh tra của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã đề nghị ông Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện cho phép thực hiện việc thanh tra nội bộ công tác thu nộp viện phí tại cơ sở y tế công lập này từ năm 2013 đến năm 2016. Đề nghị trên của Ban Thanh tra đã được giám đốc Bệnh viện chấp nhận và Tổ Thanh tra thủ trưởng đã ra đời để thực hiện kiểm tra việc này.

Là người được giao phụ trách phòng TCKT, trong bản “báo cáo sự việc” gửi Tổ Thanh tra thủ trưởng, bà Đào Tố Uyên nêu: “Theo báo cáo của thủ quỹ Lan thì nguyên nhân gây ra việc (thụt két- PV) là do KTTT Nhung xóa chứng từ thu viện phí (trên hệ thống phần mềm kế toán - PV) nhưng thủ quỹ Lan không biết”. Khi thấy chứng từ gốc (đã bị xóa trên máy tính trước đó) được bà Nhung khôi phục lại và chuyển qua, bà Lan có hỏi lại bà Nhung thì nhận được câu trả lời: “đã bàn giao hết” và bà Nhung đề nghị bà Lan kiểm lại tồn quỹ. Bà Nhung “nhập lại số phiếu thu đã xóa và tiến hành xóa 2 phiếu thu tại thời điểm tháng 9/2015”.


Biên bản bàn giao quỹ ngày 25/5/2016 giữa bà Lan với bà Trang thể hiện có hơn 234 triệu đồng không nằm trong két của bệnh viện.


Nguyên nhân xảy ra sự việc, theo bà Uyên, là do: Vào khoảng tháng 11/2015 bà Lan có việc xin nghỉ, bà Nhung được phân công giúp bà Lan kiêm nhiệm thêm công việc thủ quỹ vừa viết hóa đơn, vừa thu tiền. Trong khoảng thời gian này, bà Nhung đã thực hiện việc “xóa một số phiếu thu trong hệ thống kế toán (hệ thống báo cáo riêng theo QĐ19 của Bộ Tài chính) để không phải nộp khoản tiền này”. Cũng theo báo cáo của bà Uyên, sự việc xảy ra từ tháng 11/2015 nhưng thủ quỹ Lan đã không báo cáo với lãnh đạo phòng. Sau khi thay thủ quỹ vào ngày 20/5/2016 nêu trên, bà Lan mới tiết lộ rằng: Có việc bà Nhung - KTTT đã thực hiện hành vi “xóa chứng từ thu viện phí của đồng chí Yến và đồng chí Trang với số tiền 633 triệu đồng” chứ không chỉ dừng lại ở con số 234 triệu đồng nói trên (!?).

Sau khi phát hiện có sự việc này, phòng TCKT đã chủ động tiến hành ra soát toàn bộ nguồn thu từ 2015 và 2016 thì phát hiện thêm số tiền 970 triệu đồng bị “thụt két”. Số tiền này là của nhân viên trong phòng nhờ bà Nhung nộp cho bà Lan nhưng bà Nhung đã… mang về nhà. Bị phát hiện, bà Nhung đã chuyển trả lại số tiền trên cho Bệnh viện ngày 02/6/2016. Kiểm tra tiếp việc thu nộp viện phí từ năm 2013 đến năm 2015, phòng TCKT lại phát hiện có việc thất thoát tới hơn 3,6 tỷ đồng. Việc “thụt két” liên quan đến trách nhiệm của bà Lan và bà Nhung, đến nay vẫn chưa được làm rõ.


Theo tài liệu bà Q cung cấp cho phóng viên Hòa Nhập, có hơn 3,661 tỷ đồng viện phí từ năm 2013 đến năm 2015 bị thất thoát chưa được làm rõ tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cần phải làm rõ


Có không, việc oan sai trong xử lý kỷ luật?

Khi sự việc “thụt két” bị bại lộ, giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chỉ đạo phòng Tổ chức cán bộ tiến hành xem xét kỷ luật đối với những người có liên quan. Thế nhưng, không hiểu sao, bà Vũ Hồng Nhung - nhân viên KTTT, là người đã có hành vi “xóa một số phiếu thu trong hệ thống kế toán” để “cầm về nhà” số tiền liên quan đến những phiếu thu đã bị xóa, lại được ông Kính ưu ái cho “Nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân”; bà Đào Tố Uyên - Trưởng phòng TCKT và bà P.T.N.Q (Phó trưởng phòng TCKT) bị kỷ luật “khiển trách”. Đặc biệt, bà Q bị hạ chức và chuyển công tác từ Phó trưởng phòng TCKT xuống làm nhân viên phòng Công nghệ thông tin (!?) mặc dù bà Q không hề liên quan gì đến hành vi làm “thụt két” số tiền trên của bệnh viện. Trong khi đó, bà Lan - người liên quan trực tiếp đến vụ việc “thụt két” do “thiếu trách nhiệm” và “yếu về chuyên môn”, không hề bị xử lý kỷ luật mà lại được giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ưu ái, bổ nhiệm thần tốc từ nhân viên lên vị trí Phó trưởng phòng TCKT (ngày 22/5/2017) và “phụ trách kế toán” phòng này ngay sau khi bà Uyên nghỉ hưu từ ngày 01/6/2017 cho đến nay.

Bất bình về việc bị kỷ luật oan, bị giáng chức vô lý và bị điều chuyển về phòng Công nghệ thông tin khi chuyên môn đào tạo trái ngành, sau một thời gian “kiến nghị nội bộ” không mang lại kết quả, ngày 27/9/2018 bà Q đã làm đơn kiến nghị, khiếu nại, gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Thanh tra, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính của Bộ Y tế đề nghị được xem xét lại việc kỷ luật của giám đốc bệnh viện đối với bà. Trong đơn gửi các cơ quan nêu trên và Tạp chí điện tử Hòa Nhập, bà Q đề nghị làm rõ số tiền hơn 3,661 tỷ đồng đã bị “thụt két” theo báo cáo tài chính nội bộ liên quan đến công tác quản lý thu chi viện phí từ năm 2013 đến năm 2015, việc mập mờ giữa số tiền 633 triệu đồng và 234 triệu đồng như đã đề cập nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay, Thanh tra Bộ Y tế vẫn chưa có động thái gì về việc xác minh nội dung đơn kiến nghị của bà Q mà chỉ mới dừng lại ở… “Biên bản làm việc” giữa Thanh tra Bộ Y tế với bà Q được lập vào lúc 15 giờ, ngày 08/10/2018 tại phòng Tiếp Công dân của Bộ Y tế (138B Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội).


Phóng viên đến làm việc với ông Kính đều phải liên hệ qua tổ Thư ký nên rất khó nhận được những câu trả lời trực tiếp về vụ việc từ người đứng đầu bệnh viện này


Cuối buổi chiều ngày 27/11/2018, phóng viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có gần 30 phút trao đổi với ông Nguyễn Văn Kính - giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về nội dung vụ việc “thụt két” và kết quả xử lý kỷ luật đối với các trường hợp nói trên. Tuy nhiên, ông Kính phủ nhận toàn bộ nội dung kiến nghị được nêu trong đơn của bà Q và cho rằng: Do bị kỷ luật nên bà Q đã dựng chuyện vu khống cho ông. Việc thất thoát số tiền gần 3,9 tỷ đồng viện phí từ năm 2013 đến 2016 như bà Q kiến nghị trong đơn, theo ông Kính là “hoàn toàn không có thật” (!?) vì đã được khắc phục (!?).

Biết có phóng viên báo chí đến làm việc với lãnh đạo bệnh viện, một số bạn đọc ở đây đã cung cấp thêm một số thông tin, tài liệu, đơn tố cáo về hoạt động của cơ sở y tế này, trong đó có việc ông Kính đã đưa người thân vào làm việc ở các phòng, ban quan trọng của bệnh viện; bệnh viện có 2 hệ thống sổ sách kế toán liên quan đến hoạt động kinh doanh thuốc tân dược; nghi vấn có tiêu cực trong đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị tại cơ sở 2 (thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội); ông Kính chưa kê khai đầy đủ tài sản, thu nhập của mình trong hồ sơ cán bộ-đảng viên; để vợ là bà Đặng Kim Thoa tham gia vào công việc nhân sự của bệnh viện...

Dư luận mong rằng, những thông tin liên quan đến hoạt động của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và cá nhân giám đốc Nguyễn Văn Kính cần phải được Thanh tra Bộ Y tế làm rõ để minh oan cho ông hoặc người khiếu nại. Tạp chí điện tử Hòa Nhập sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến của vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...