Cần sự chung sức của toàn xã hội trong tạo việc làm cho người khuyết tật

2017-11-30 22:38:32 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hướng tới kỷ niệm Ngày quốc tế người khuyết tật (3/12), ngày 30/11, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật (NKT) Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam (VAIDE) và các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội nghị Biểu dương doanh nghiệp tiêu biểu tạo việc làm đối với NKT lần thứ nhất.

Hội nghị đánh giá kết quả việc thực hiện chính sách các doanh nghiệp tiêu biểu của NKT; chia sẻ kinh nghiệm tốt trong tạo việc làm cho NKT; biểu dương khen thưởng những doanh nghiệp, cá nhân đã có những đóng góp với hoạt động tạo việc làm cho NKT, đề xuất những giải pháp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tạo việc làm cho NKT.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (người ngồi giữa); bà Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam; Thiếu tướng - Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương, Chủ tịch VAIDE chủ trì Hội nghị


Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; bà Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Phúc Thanh, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội - Chủ tịch Danh dự VAIDE; Thiếu tướng - Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương, Chủ tịch VAIDE; ông Nguyễn Trọng Đàm, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH - Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và Trẻ mồ côi Việt Nam; ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) và Bộ, Ban, Ngành Trung ương. Đặc biệt đại diện trên 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia đào tạo nghề, tạo việc làm cho NKT, đại diện một số tổ chức quốc tế: CRS, VNAH, ACBC…

Bà Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết: Đây là một Hội nghị hết sức ý nghĩa trong việc hướng tới ngày Quốc tế NKT 3/12 và đây cũng là dịp để chúng ta cùng chia sẻ những kinh nghiệm, những cách làm hay trong vấn đề tạo việc làm cho NKT trong cả nước. Rất hoan nghênh Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam cùng các Bộ, Ban, Ngành đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam, Bộ LĐTBX tổ chức Hội nghị này.

Hiện nay Việt Nam có khoảng 8 triệu NKT, chiếm 7,8% dân số, trong đó có 28,9% NKT nặng, 58% NKT là phụ nữ, 10% NKT thuộc hộ nghèo. Trong thời gian vừa qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách pháp luật, các đề án liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, dạy nghề cho NKT. Nhiều văn bản đã ban hành như: Bộ luật Lao động, Luật NKT, Luật Giáo dục Nghề nghiệp... Các văn bản pháp luật này đã tạo hành lang pháp lý để cơ quan, ban, ngành các địa phương triển khai các chính sách đó đến với NKT. Đặc biệt, để các chính sách có hiệu quả hay không cần sự tham gia rất lớn chung tay cùng với Nhà nước của các doanh nghiệp. Đây cũng chính là cơ sở bền vững để tạo được việc làm cho NKT, là nơi giúp cho NKT có cuộc sống ổn định - Bà Lan nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị


“Chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực vươn lên của chính bản thân NKT. Trong số các anh chị ở đây cũng như ở trên nhiều vùng miền của Tổ quốc đã vượt qua hoàn cảnh và đã trở thành những người chủ cơ sở sản xuất, những người chủ doanh nghiệp không những tạo việc làm cho mình mà còn tạo việc làm cho nhiều người cùng cảnh ngộ” - Bà Lan cho biết.

Báo cáo tại Hội nghị ông Nguyễn Văn Hồi, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam cho biết: Tính đến hết năm 2016, cả nước có khoảng 17.000 NKT được hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm thông qua các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề. Hiện nay có hơn 15.000 lao động là NKT đang làm việc tại trên 400 cơ sở sản xuất, kinh doanh của NKT và khoảng trên 16.000 lao động khuyết tật khác đang làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình hoặc được hỗ trợ từ Quỹ việc làm.

Hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ LĐTBXH cho 12 tập thể đã có đóng góp tích cực trong việc đào tạo nghề và tạo việc làm cho NKT


Trong số những NKT nhận được hỗ trợ về dạy nghề và tạo việc làm, có gần 41% nhận được tư vấn về học nghề, tư vấn việc làm và giới thiệu việc làm, gần 18% được miễn giảm học phí... Đáng chú ý số cơ sở dạy nghề ở Việt Nam đã tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Tính đến nay có trên 256 cơ sở dạy nghề tham gia dạy nghề cho NKT, trong đó có 55 cơ sở dạy nghề chuyên biệt, 200 cơ sở có tham gia dạy nghề cho NKT và trên 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh của NKT - Báo cáo nêu rõ.

Hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ LĐTBXH cho 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc đào tạo nghề và tạo việc làm cho NKT.


Trong thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục chung tay, góp sức đào tạo nghề, tạo việc làm đối với NKT.

Hội nghị cũng được nghe tham luận của đại diện một số Sở LĐTBXH, một số doanh nghiệp có nhiều thành tích trong việc dạy nghề, tạo việc làm cho NKT như: Sở Hà Nội, Sở Quảng Ninh, Tập đoàn Chân - Thiện - Mỹ, Công ty Chan Shin Việt Nam…

Đại diện Công ty Chan Shin Việt Nam tham luận tại Hội nghị

Ông Đoàn Xuân Tiếp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Chân - Thiện - Mỹ tham luận tại Hội nghị


Đặc biệt, Hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ LĐTBXH cho 12 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc đào tạo nghề và tạo việc làm cho NKT.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan (người mặc áo đỏ) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Hội nghị

Chủ tịch VAIDE Lê Mã Lương ân cần thăm hỏi doanh nghiệp tiêu biểu tại Hội nghị

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...