Cần Thơ: Chú trọng an sinh và đào tạo kỹ năng công tác xã hội

2018-11-21 14:49:19 0 Bình luận
Xã hội càng phát triển thì công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, trợ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được quan tâm và đầu tư thực hiện. Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thành phố Cần Thơ đã dành nhiều nguồn lực cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, qua đó, góp phần thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tiếp tục tạo đà cho sự phát triển trong thời gian tới.

Đẩy mạnh an sinh xã hội

Xác định thực hiện các chính sách, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân là nhiệm vụ lâu dài và thường xuyên, Cần Thơ đã chỉ đạo xây dựng và triển khai hệ thống các chính sách an sinh xã hội ngày càng đồng bộ và hoàn thiện trên các lĩnh vực như xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, phát triển hệ thống bảo hiểm, ưu đãi người có công với nước, trợ giúp xã hội, mở rộng các dịch vụ xã hội công cộng, tạo điều kiện để người dân được hưởng thụ nhiều hơn về văn hoá, y tế và giáo dục.

Trong đó, 9 tháng đầu năm 2018, Cần Thơ đã trợ cấp thường xuyên cho hơn 39.250 đối tượng bảo trợ xã hội ở ngoài cộng đồng, thông qua hệ thống bưu điện tạo thuận lợi cho người được nhận. Hơn 32.540 đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế (đảm bảo 100% đối tượng được cấp thẻ BHYT), chi trả mai táng phí cho 1.629 đối tượng. Thành phố phối hợp Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam tổ chức Ngày hội Thể dục thể thao, kết hợp trao xe đạp và hợp đồng bảo hiểm cho trẻ em. Chương trình đã trao 20 xe đạp, 5 hợp đồng bảo hiểm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và 400 phần quà cho trẻ em tham gia với tổng kinh phí 185 triệu đồng. Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố Cần Thơ đã tổ chức khám sàng lọc cho các trẻ em khuyết tật vận động ở các quận, huyện.


Chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm bảo trợ xã hội Cần Thơ.


Với đặc thù miền sông nước, Thành phố chú trọng tuyên truyền và triển khai công tác giữ trẻ mùa lũ đồng bộ ở các quận, huyện. Đồng thời tập huấn công tác rà soát trẻ em cho hơn 200 cộng tác viên trẻ em các quận, huyện. Thành phố và quận, huyện vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 6.102 phần quà, với tổng kinh phí là 1.082 tỷ đồng. Đối với các hộ nghèo, cận nghèo, đảm bảo 100% được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Công tác giảm nghèo được quan tâm sát sao, Cần Thơ đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, dự án giảm nghèo.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ cho biết, Sở luôn chủ trương phối hợp với các địa phương, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn dành nhiều sự quan tâm và thực hiện các hoạt động trợ giúp đối tượng yếu thế trong cộng đồng. Sở sẽ tích cực tiếp tục thực hiện trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho hộ nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật, người nhiễm HIV, trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng. Đồng thời, triển khai thường xuyên các dịch vụ chăm sóc khẩn cấp, chăm sóc dài hạn, hỗ trợ đối tượng, hỗ trợ sinh kế...

Nâng cao kỹ năng công tác xã hội

Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ hiện nuôi dưỡng tập trung 574 đối tượng (trong đó lang thang có 99 đối tượng, tâm thần kinh 475 trường hợp). Là địa chỉ tin cậy, “chia sẻ” yêu thương và là ngôi nhà chung cho nhiều đối tượng, Trung tâm luôn đảm bảo 100% việc cung cấp lương thực, thực phẩm và tổ chức nấu ăn hàng ngày đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, nhân viên trung tâm nỗ lực tổ chức phục hồi chức năng cho đối tượng bằng nhiều hình thức. Trung tâm còn triển khai dạy nghề đan công thủ công góp phần đào tạo nghề mang lại niềm vui thiết thực, ý nghĩa cho các đối tượng tham gia. Công tác chăm sóc sức khỏe, hoạt động y tế tại trung tâm được duy trì đảm bảo 24/24, kịp thời xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Đối với Trung tâm Công tác xã hội, thời gian qua đã có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm và các cơ sở xã hội trên địa bàn TP.Cần Thơ. Từ đó mang lại cuộc sống và những nụ cười cho những mảnh đời kém may mắn này. Trung tâm Công tác xã hội đang nuôi dưỡng tập trung 82 đối tượng. Ngoài các hoạt động chính, Trung tâm còn duy trì nhiều hoạt động mô hình thiết thực như câu lạc bộ Tuổi hồng, mô hình Giáo dục phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tại 07 quận, huyện, giáo dục kỹ năng sống cho 780 lượt trẻ có hoàn cảnh đặc biệt...

Hàng năm, Trung tâm thường xuyên truyền thông, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên và những người làm công tác xã hội ở cơ sở, giới thiệu nghề công tác xã hội, dịch vụ công tác xã hội… thông qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng và lồng ghép qua các buổi tập huấn nâng cao năng lực từ thành phố đến địa phương. Đến nay, thành phố Cần Thơ đã tổ chức 4 lớp tập huấn nghề công tác xã hội cho các trung tâm trực thuộc, các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố và các chuyên viên, cộng tác viên của các quận, huyện. Bên cạnh đó, còn phối hợp Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng lớp nghiệp vụ Công tác xã hội trong bệnh viện cho 21 học viên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...