Cấp cứu thành công bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não bằng thuốc Tiêu sợi huyết

2017-12-06 09:36:10 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tuần qua các bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hà Đông tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Bảng 72 tuổi trú tại Bình Minh – Thanh Oai – Hà Nội trong tình trạng liệt nửa người trái, nói khó, tiểu tiện không tự chủ.

Ngay sau khi bệnh nhân Nguyễn Thị Bảng nhập viện, bằng sự nỗ lực khẩn trương, nhanh chóng, kịp thời các bác sĩ tiến hành làm đường truyền tĩnh mạch, đặt xông bàng quang, test đường máu, làm điện tim tại giường trong vòng 25 phút tình trạng bệnh nhân ổn định các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ (nhồi mãu não), nhận thấy trường hợp này bị đột quỵ trong khoảng “thời gian vàng” (trước 4,5 giờ đầu) nên bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc Tiêu sợi huyết.

Th.S BS Nguyễn Thành Trung thăm khám cho bệnh nhân Nguyễn Thị Bảng tại khoa Cấp cứu


Sau khi dùng thuốc Tiêu sợi huyết, các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân Nguyễn Thị Bảng 72 tuổi được cải thiện rõ rệt sau 24 giờ bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đã bắt đầu nói rõ và nghe tốt, nửa người bên trái chỉ còn yếu nhẹ.
Trước đó người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, suy tim thường xuyên dùng thuốc tại nhà, vào lúc 20h tối bệnh nhân có dùng thuốc như mọi hôm, khoảng 30p sau khi dùng thuốc xong bệnh nhân có biểu hiện nói khó, liệt nửa người trái, gia đình lập tức đưa bệnh nhân tới Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu.

Th.S BS Nguyễn Thành Trung Phụ trách khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, đồng thời cũng là là người tham gia cấp cứu trực tiếp cho bệnh nhân Bảng cho hay: Điều trị đột quỵ bằng thuốc Tiêu sợi huyết là 1 phương pháp điều trị mới nhằm tái thiết lập dòng chảy mạch máu não. Bệnh nhân Nguyễn Thị Bảng là trường hợp đầu tiên được áp dụng điều trị bằng phương pháp này. Phương pháp điều trị bằng Tiêu sợi huyết chỉ có hiệu quả tốt khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện điều trị sớm, (trước 4,5 giờ) kể từ khi khởi phát những triệu chứng đột quỵ.

Th.S BS Nguyễn Thành Trung cũng khuyến cáo: Khi thấy người bệnh xảy ra tình huống đột quỵ (nhồi máu não), người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh đến Bệnh viện càng sớm càng tốt (trước 4,5 giờ dầu), để bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu kịp thời và chỉ định các biện pháp cấp cứu nhanh nhất tránh nguy cơ tử vọng và giúp bệnh nhân được chăm sóc, phục hồi tốt nhất mà không để lại biến chứng.

Th.S BS Nguyễn Thành Trung cũng nhấn mạnh khi bị đột quỵ thì thời gian vàng đưa bệnh nhận đến cơ sở y tế cấp cứu là 4,5 giờ kể từ khi xảy ra đột quỵ không được tự ý ấn huyệt, châm cứu, cạo gió, cho bệnh nhân ăn uống, hoặc tự ý cho uống thuốc hạ huyết áp… Đặc biệt nếu đưa bệnh nhân đến bệnh viện muộn, bệnh nhân rất dễ tử vong hoặc bị các di chứng như liệt vận động, sống cuộc sống thực vật…

Đột quỵ là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật, vì vậy khi thấy các dấu hiệu đột ngột tê hay yếu một bên cơ mặt, tay, chân đặc biệt liệt nửa thân, lú lẫn, rối loạn ý thức, rối loạn thị giác một hay cả hai mắt, đi lại khó khăn, loạng choạng mất thăng bằng, đau đầu nhiều không rõ nguyên nhân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...