Chấm dứt đi khập khiễng sau 48 năm nhờ thay khớp háng

2018-01-04 14:19:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - BSCKII. Trần Quang Toản – Phó khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho hay vừa mổ thành công ca phẫu thuật hi hữu thay khớp háng toàn phần cho bệnh nhân Phạm Thị Thao 54 tuổi ở Mỹ Đức – Hà Nội suốt 48 năm qua chị sống chung với đôi chân không cân đối đi bước thấp, bước cao do bị thoái hóa khớp háng trái trật khớp háng cũ thể chậu. Chân phải ngắn hơn chân trái 4 đến 5 phân. Mỗi khi thay đổi thời tiết thì chỗ khớp bị trật lại đau nhức gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Kể về hoàn cảnh của mình chị cho biết sau tai nạn trật khớp háng do bị ngã lúc 6 tuổi, vì điều kiện kinh tế khó khăn lên không có điều kiện đưa đi thăm khám và chữa trị. Cho nên tôi đành chấp nhận cái chân bị tật từ đó . Chân phải ngắn hơn chân trái 4 đến 5 phân. Mỗi khi thay đổi thời tiết thì chỗ khớp bị trật lại đau nhức gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Rồi lấy chồng sinh con đẻ cái sinh hoạt với đôi chân cái ngắn cái dài và nghĩ rằng không thể chữa trị được .Chỉ đến khi gần đây cái chân bị tật của tôi đau nhức không thể đi lại được tôi mới đến gặp các bác sỹ ở đây.

Tại khoa ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Hà Đông chị Thao được chẩn đoán thoái hoá khớp háng trên bệnh nhân bị trật khớp háng mạn tính gây biến dạng hoàn toàn khớp háng phải. Do vậy đầu chỏm xương đùi bị đẩy lên phía trên khung chậu phần xương chi phát triển không cân xứng với chi lành, các gân bị co lại gây ra tật “chân ngắn, chân dài”.




Hình ảnh khớp kháng của bệnh nhân Thao trước và sau khi thay


BSCKII Trần Quang Toản người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Thao cho biết: trước khi mổ chúng tôi phải hội chẩn và tính toán rất cặn kẽ đưa ra nhiều phương án để cân nhắc lựa chọn. Bởi suốt 48 năm chỏm xương đùi đã thích nghi tại vị trí bị trật mới hình thành nên một ổ khớp mới tại vị trí trật này. Còn tại vị trí ổ khớp cũ đã biến dạng teo nhỏ lấp đầy tổ chức xơ. Cấu trúc xương đùi, xương chậu, cột sống biến dạng theo. Kèm theo đó các cấu trúc xung quanh: cơ, dây chằng, bao khớp cũng co ngắn xơ dính co kéo. Lựa chọn thay khớp nhân tạo đặt tại vị trí ổ khớp mới hay đặt lại vị trí giải phẫu cũ của bệnh nhân là bài toán khó cần phải đươc tính toán tỉ mỉ. Để ca mổ có kết quả tốt nhất cho bệnh nhân chúng tôi quyết định đặt 1 đinh xuyên qua đầu giới xương đùi trên hệ thống ròng rọc kéo dài trục chi để lấy lại độ dài tối đa có thể của chi làm cho cơ gân giãn ra trước mổ. Và cuối cùng chúng tôi đã đưa được khớp về vị trí giải phẫu ban đầu trước khi trật. Kết quả đôi chân đã dài gần bằng nhau chứ không phải lệch 4 và 5 phân như ban đầu.

Trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Mạnh Trường người cùng tham gia kíp mổ cho hay: nhiều năm qua tôi chưa bao giờ gặp một ca bệnh như thế này, mà có lẽ cả cuộc đời làm phẫu thuật viên có lẽ cũng chỉ gặp gặp một vài trường hợp như vậy, thực sự là rất hiếm, khi mà bệnh nhân có thể chịu đựng sống chung với khớp hang bị trật hơn 40 năm. Làm biến dạng các cấu trúc xương, đôi chân không cân đối, cong vẹo cột sống…Và chỉ đến khi khớp trật của bệnh nhân thoái hoá bệnh nhân không thể đi lại được bệnh nhân mới đến với chúng tôi. Nếu không được phẫu thuật bệnh nhân sẽ vĩnh viễn tàn phế không thể đi lại được.

Bác sĩ Trường cũng khuyến cáo những chấn thương không may sảy ra ở người lớn cũng như trẻ em có thể gây trật khớp. Bệnh nhân nên đến sớm các cơ sở y tế khám phát hiện sớm, việc phát hiện sớm này giúp tránh khó khăn trong điều trị, cũng như giúp phục hồi hoàn toàn chức năng khớp bị trật ,tránh các nguy cơ tàn phế sau này cho người bệnh.

Sau 5 ngày phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bệnh nhân Thảo tập đi và có thể bước đi những bước đi đầu tiền mà không còn bị đau.




Hình ảnh Bác sĩ Nguyễn Mạnh Trường thăm khám cho chị Thao trước khi tập đi sau 5 ngày phẫu thuật tại khoa Chấn thương


Dự kiến sau 7 -10 ngày bệnh nhân có thể xuất viện trở về nhà. Bệnh nhân Thao nói :Thật vui mừng và ý nghĩa đối với tôi khi các bác sĩ đã giúp tôi vượt qua được cuộc phẫu thuật một cách an toàn để sống hạnh phúc an vui cùng gia đình. Đặc biệt mỗi khi thời tiết thay đổi tôi không còn sợ bị đau đớn nữa.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...