Chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công gây ô nhiễm môi trường

2018-11-20 21:14:12 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, quy hoạch xây dựng đô thị văn minh, đáp ứng yêu cầu chất lượng cuộc sống ngày càng cao của cộng đồng dân cư. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công trên địa bàn, TP Uông Bí tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp, đảm bảo lộ trình đến hết 31/12/2018 sẽ hoàn thành xong công tác này. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố có tổng số 51 cơ sở, 68 lò, với 115 ống lò sản xuất vôi thủ công, trong đó có 44 cơ sở sản xuất, với 57 lò, 96 ống lò vẫn đang hoạt động.

Lộ trình đến hết ngày 31/12/2018 thành phố Uông Bí chấm dứt hoạt động của các lò vôi tự phát


Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Uông Bí có nhiều lò vôi hoạt động tự phát, không có giấy phép theo quy định, quá trình hoạt động gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của của UBND tỉnh và phấn đấu thực hiện bằng được việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công theo đúng thời gian đặt ra, thành phố Uông Bí đang triển khai với các giải pháp, ngoài việc tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở hiểu được tác hại của ô nhiễm môi trường tới cộng đồng dân cư, thành phố cũng đã xây dựng đề án “Hỗ trợ việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công trên địa bàn”, báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho phép UBND thành phố được áp dụng một số cơ chế, chính sách, hướng dẫn các chủ lò ký hợp đồng xác định thời hạn đối với lao động làm việc tại lò vôi; có giải pháp hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân sau khi phá dỡ các lò vôi. Đồng thời thành phố giao cho phòng Quản lý đô thị điều chỉnh một số nội dung của đề án “Hỗ trợ chấm dứt hoạt động của các lò vôi thủ công trên địa bàn thành phố”, như: điều chỉnh đối tượng hỗ trợ, nội dung hỗ trợ, lao động nhận hỗ trợ, mốc thời gian được hỗ trợ để có thể sớm hoàn thành việc di dời các lò vôi theo đúng chỉ đạo của tỉnh.


Sự tồn tại của các lò vôi thủ công gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường thành phố


Hiện nay, số lao động đang làm việc tại các lò vôi thủ công này lên đến hàng ngàn người, trong đó lao động tại địa phương trên 800 người, do đó thành phố cũng có kế hoạch hỗ trợ bằng tiền để người lao động thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp hoặc hỗ trợ đào tạo nghề. Đối với các các chủ cơ sở nghiêm túc thực hiện việc dừng hoạt động sản xuất trước ngày 31/12/2018, thành phố sẽ có các chính sách hỗ trợ cho chi phí tháo dỡ, khôi phục mặt bằng, hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng chuyển đổi cơ sở sản xuất mới… Riêng đối với các chủ cơ sở sản xuất dừng hoạt động sau ngày 31/12/2018 sẽ không được hỗ trợ bất cứ hình thức, chính sách nào.


Một số lò vôi thủ công đã dừng hẳn mọi hoạt động


Với sự quyết tâm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, cùng các chính sách hỗ trợ cũng như công tác tuyên truyền vận động thường xuyên, liên tục của các ban ngành thành phố đến các chủ cơ sở, hy vọng thành phố Uông Bí sẽ thực hiện thành công việc xóa bỏ các lò vôi đốt thủ công hoạt động tự phát, không có giấy phép theo quy định trên địa bàn, tạo môi trường trong lành, đảm bảo sức khỏe cho người dân thành phố.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...