Chăm lo hậu phương quân nhân

2017-10-15 09:25:51 0 Bình luận
Sau ngày làm việc, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Huỳnh Thái Lực, nhân viên lái xe Sư đoàn 2 (Quân khu 5) chỉ mất vỏn vẹn năm phút đi xe máy đã về đến nhà. Hai cô con gái ùa ra đón bố. Trong căn nhà rộng khoảng 100 m2 khang trang, cả gia đình cùng nhau chuẩn bị bữa cơm chiều. Hạnh phúc giản dị khiến căn nhà nhỏ lúc nào cũng ngập tràn niềm vui.

Anh Lực cho biết: “Được ở nhà công vụ, gần đơn vị, nơi có đồng chí, đồng đội, quan trọng hơn là có cả một mảnh vườn nhỏ để trồng rau, vợ chồng tôi rất vui. Có nơi ở riêng, vợ chồng tôi vừa tiết kiệm được khoản tiền thuê nhà, vừa có điều kiện đầu tư nhiều hơn cho con học hành, mua sắm đồ dùng thiết yếu”.

Tính đến quý II-2017, Quân khu 5 đã triển khai xây dựng bảy dự án nhà ở công vụ, với 253 căn hộ, tổng diện tích 26.406 m2, kinh phí đầu tư hơn 233 tỷ đồng. Theo quy định, đối tượng được ở nhà công vụ là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng đã có gia đình, đang tại ngũ, chưa được cấp đất, cấp nhà và vẫn ở nhà thuê. Với lệ phí bảo dưỡng, sửa chữa hợp lý, những hộ được ở nhà công vụ như gia đình anh Lực đã bớt gánh nặng kinh tế để vươn lên cải thiện cuộc sống.

Thượng tá Đoàn Duy Tân, Trưởng phòng Cán bộ Quân khu 5 cho biết, những hộ đến sinh sống ở các khu nhà công vụ đều được phân loại theo các tiêu chí cụ thể, có xét đến hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ trương xây nhà công vụ được cán bộ, chiến sĩ, viên chức quốc phòng hết sức ủng hộ, không những tạo điều kiện về nhà ở, góp phần để cán bộ, nhân viên trong đơn vị yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị, mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của từng quân nhân, viên chức.

Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc bảo đảm đúng, đủ các chế độ, tiêu chuẩn theo quy định; tổ chức truyền thông tư vấn cho 260 cặp vợ chồng hiếm muộn, trong đó hỗ trợ 56 cặp vợ chồng chữa trị hiếm muộn, với số tiền 560 triệu đồng; xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả các thiết chế văn hóa, câu lạc bộ, nhà khách quân nhân, khuôn viên văn hóa, bãi tập thể lực, bể bơi, sân bóng đá, bóng chuyền…

Đối với công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ, hằng năm, Trường cao đẳng nghề số 5 đều cử cán bộ đến từng đơn vị tư vấn hướng nghiệp. Quân khu còn tích cực tạo nguồn kinh phí giúp đỡ gia đình cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng có hoàn cảnh khó khăn; trong đó, đã hỗ trợ hàng trăm suất học bổng cho con quân nhân, giải quyết việc làm cho con thương binh nặng và vợ (chồng), con của quân nhân hy sinh, chết khi làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Quân khu cũng đề xuất Bộ Quốc phòng hỗ trợ nguồn vốn 1,5 tỷ đồng cho hơn 100 lượt gia đình hội viên phụ nữ vay đầu tư trang trại, chăn nuôi, trồng cây cà-phê, tiêu… Hiện, có 186 gia đình làm kinh tế giỏi, với mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Ngoài việc bảo đảm chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội cho các đối tượng, quân khu 5 đã tham mưu huy động ngân sách địa phương để thực hiện công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội. Những năm qua, các địa phương trên địa bàn Quân khu 5 đã trích ngân sách hơn 81 tỷ đồng đào tạo 3.778 sĩ quan dự bị; hỗ trợ kinh phí đào tạo sĩ quan tại ngũ tại các trường ngoài quân đội. Quân khu và các đơn vị cũng trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ tự cân đối thăm hỏi, tặng quà người có công, thương binh, bệnh binh đang tại ngũ và các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn, trên địa bàn với số tiền hàng tỷ đồng...

Chăm lo chu đáo đời sống, hậu phương quân nhân đã tạo động lực quan trọng để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 5 thêm yên tâm công tác, gắn bó xây dựng quân đội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...