Chất lượng nào cho nhà ở xã hội do HUD xây dựng

2016-06-09 10:32:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đang là mối quan tâm hàng đầu với cư dân khắp các tỉnh thành cả nước. Tuy nhiên, những sự cố về chất lượng công trình đang khiến người dân cảm thấy bất an. Một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội bị ảnh hưởng bởi cách làm thiếu trách nhiệm.
Mới đây nhất sự cố “Cửa kính tầng 11 chung cư rơi tự do khiến nhiều trẻ em suýt chết” xảy ra tại khu chung cư CT2-TP, khu đô thị mới Tây Nam, Linh Đàm là hồi chuông cảnh báo trước chất lượng công trình xây dựng tại những dự án NƠXH, đặc biệt là những dự án NƠXH do Công ty Cổ phần Phát triển nhà xã hội xây dựng.
 
Chung cư CT2-TP là một trong nhiều khối NƠXH cho người thu nhập thấp do Công ty Cổ phần Phát triển nhà xã hội (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD) làm chủ đầu tư với quy mô 15 tầng, tổng số 112 căn hộ, diện tích 36,8m2 đến 56,7m2.


Toà nhà CT2-TP nơi xảy ra vụ rơi kính tự do từ tầng 11 
 
HUD từng được xem là một trong những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hàng đầu, cùng với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp BĐS khác đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, cuộc sống hiện đại của người dân, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Tuy nhiên sự cố lần này khiến cho người dân đang đặt câu hỏi về chất lượng công trình do Công ty Cổ phần Phát triển nhà xã hội xây dựng.
 
NƠXH được xây dựng với mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho một số đối tượng được ưu tiên trong xã hội: Người có công với Cách mạng, cán bộ công nhân viên chức chưa có nhà ở ổn định, sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp, người có thu nhập thấp, hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại khu đô thị và NKT. NƠXH có giá bán thấp là do đã Nhà nước ưu đãi về giá đất và vốn vay, thuế... cho nên không có việc nhà thu nhập thấp chất sẽ lượng thấp. Tuy nhiên trên thực tế liệu có như vậy?


PV Hoanhap.vn đứng từ tầng 11 chụp xuống sân sinh hoạt của toà nhà
 
PV Hoanhap.vn đã đến thực tế tại chung cư CT2-TP nơi xảy ra vụ việc rơi kính khiến người dân hoảng loạn trên để tìm hiểu sự việc. Qua lời kể của người dân sống tại đây, tuy toà nhà mới chỉ hoàn thành cách đây không lâu nhưng đây là lần thứ 3 xảy ra hiện tượng kính rơi tự do từ tầng cao của khối chung cư khác nhau – cùng do Công ty Cổ phần Phát triển nhà xã hội (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị) làm chủ đầu tư. Và sau mỗi lần sự cố thì chủ đầu tư lại âm thầm sửa chữa mà không hề có lời xin lỗi hay giải thích nào.








Sau sự cố, Chủ đầu tư "âm thầm" sửa chữa, gia cố lại các cửa kính bằng một thanh nẹp lỏng lẻo...
 
Việc này khiến người sống tại đây rất hoang mang về chất lượng công trình của Công ty Cổ phần Phát triển nhà xã hội. Toà nhà mới xây xong đã xảy ra hiện tượng như vậy, không biết qua một thời gian nữa sẽ còn ra sao, không biết liệu có phải “của rẻ là của ôi” như mọi người vẫn nghĩ hay không?
 
Người dân sống tại đây cũng cho biết, tuy là NƠXH nhưng giá điện nước tại đây lại đắt hơn so với mặt bằng chung. Cụ thể tiền điện với mức giá gần 3.000 đồng/số, tiền nước gần 4.500/khối. Trước những thắc mắc của người dân, Chủ đầu tư hứa sẽ điều chỉnh lại giá điện, nước sớm nhất, nhưng cho tới thời điểm hiện tại 6/2016 vẫn chưa thấy giá được điều chỉnh.



Biên bản làm việc cách tính tiền nước sinh hoạt



PV Hoanhap.vn tiếp xúc với người dân sinh sống tại đây
 
Thiết nghĩ Nhà nước đã dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ để người dân có điều kiện được ổn định sinh sống tại các dự án NƠXH, nhưng với những bất cập nói trên người dân khó có thể yên tâm sinh sống, thụ hưởng trọn vẹn nhưng ưu đãi của Đảng và Nhà nước chỉ vì những “con sâu làm giàu nồi canh”. 
 
Rất mong các cấp, các cơ quan kiểm tra thường xuyên để chương trình NƠXH mang ý nghĩa an sinh xã hội sẽ đáp ứng được mong đơi của nhân dân trong cả nước, đặc biệt là những đối tượng chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...