Chế Kha: Người ca sĩ nặng lòng với quê hương

2017-07-06 15:20:52 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhờ người bạn đồng nghiệp mà tôi có cơ duyên được trò chuyện với người con đẻ của ông Hoàng nhạc Sến thời kỳ 60-70 của thế kỷ trước. Đó là Chế Kha con trai của ca sĩ Chế Linh tại khách sạn Bình Anh (địa chỉ 50 Thi Sách, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ca sĩ Chế Kha

Sau ít phút chào hỏi và giới thiệu về mình. Biết tôi là một fan hâm mộ giọng ca của ba mình, Chế Kha bắt đầu trải lòng tâm sự. Chế Kha nói, nếu anh gặp em tháng trước, chắc em không dám tiếp xúc và trò chuyện cùng anh. Không phải vì em khinh người, mà vì em sợ và ngại tiếp xúc với mọi người. Em đi lưu diễn, nhiều khán giả họ rất thích giọng hát của em, song không hiểu sao em rất ngại và sợ họ. Ngay cả với ba, em cũng không dám nói. Thiệt tình, nhiều khi em rất muốn tâm sự cùng ba. Chính sự rụt rè trong giao tiếp đã làm cho em thiếu tự tin, thiếu ngôn từ, không biết cách diễn đạt… 

Tôi hỏi Kha, nguyên nhân nào dẫn tới sự rụt rè này? Không một chút đắn đo, Chế Kha chia sẻ: Chắc là do môi trường sống anh ạ. Chế Kha bắt đầu kể. Từ nhỏ, khi mới mấy tháng tuổi, em đã về sống với nội ở quê. Quê nội ở xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Em xuất thân là dân tộc Chăm ở Ninh Thuận mà. Em ít được tiếp xúc với mọi người. Lâu riết thành quen, rất ngại tiếp xúc với người ngoài. Mặc dù trong thâm tâm em lại rất muốn nói, muốn dãi bày nhưng không dám. Và em cũng ngại đi xa quê. Nay cách sống rụt rè, khép mình của em đã được chị Oanh cởi bỏ rồi. Tôi hỏi: Oanh nào? Chế Kha nói: Đó là chị Nguyễn Thị Kim Oanh, giám đốc khách sạn này.

Với bản tính tò mò, tôi đành tạm ngừng việc trò chuyện với Chế Kha về nghiệp ca hát, mà chuyển ngay sang đề tài tìm hiểu về bà chủ của khách sạn nơi đây. Người có tác động lớn làm thay đổi tâm lý rụt rè trong giao tiếp của Chế Kha.

Tôi hỏi: Chế Kha gặp chị Oanh lâu chưa? Gặp trong hoàn cảnh nào? Chị Oanh có gì đặc biệt mà lại làm Kha thay đổi tính cách nhanh đến thế..? Kha nói: Em cũng mới gặp chị Oanh vừa đây thôi. Đó là ngày 20 tháng 6, khi em ra Hà Nội chuẩn bị để cùng ba thực hiện Live show “Đêm nhạc Tú Nhi – Danh ca Hải ngoại Chế Linh” biểu diễn vào 20h ngày 23, 24/6/2017 tại Cung Văn hóa Việt Xô. Hôm đó em đi theo đoàn, khi vừa bước vào phòng lễ tân của khách sạn Bình Anh thì em gặp chị Oanh. Một người phụ nữ hiền lành và thân thiện. Em không thể giải thích được, tại sao mới gặp chị Oanh lần đầu mà em cảm thấy như đã gặp chị lâu rồi. Trò chuyện cùng chị, em mới thấy hết được sự gần gũi, tính chân thật, sẵn sàng giúp đỡ người khác không một toan tính thiệt hơn. Vì thế, từ khi đó, trong thâm tâm em đã coi chị Oanh như người chị ruột thịt của mình. Về đây ở, em không còn tâm lý lo ngại và sợ hãi như trước nữa. Do vậy, trước khi ra Hà Nội đợt này (ngày 30/6), em đã gọi điện cho chị Oanh đặt phòng để được về nghỉ ở nơi đây. 

Về đây nghỉ, không chỉ có chị Oanh mà ngay cả nhân viên lễ tân, buồng, bàn và bảo vệ cũng rất gần gũi và thân thiện. Trang thiết bị trong phòng nghỉ cũng sang trọng và hiện đại. Khách sạn nằm trên con phố nhỏ, không ồn ào, nhưng lại rất gần trung tâm, gần những địa danh - di tích lịch sử văn hóa thuận tiện cho việc vãng cảnh khi mình có nhu cầu. Quan trọng hơn cả là ở đây có phòng để cho các ca sĩ và nhạc công tổng duyệt chuẩn bị tốt cho đêm biểu diễn. Khi Chế Kha kể tới đây, tôi phần nào đã hiểu tại sao các ca sĩ nổi tiếng từ Nam đến Bắc và Hải ngoại lại hay lấy đây làm điểm lưu trú và giao lưu.
 
Trở lại đề tài nghiệp ca hát, Chế Kha tâm sự: Ngay từ nhỏ em rất thích ca hát. Đến khi 7 tuổi, em mới biết em là con đẻ của danh ca Chế Linh. Và cũng chính từ đây, em rất tự tin và chịu khó tập luyện để tiếp bước nghề mà ba đã chọn – đó là nghiệp ca hát.

Chế Kha kể tiếp, năm 1990, em bắt đầu đi tham dự Hội diễn văn nghệ quần chúng của tỉnh. Tới năm 1999, thì bắt đầu lưu diễn ở nhiều nơi cùng các anh trai Chế Phong, Chế Phi. Em cũng thường xuyên đi lưu diễn ở một số tỉnh, thành phục vụ gây quỹ từ thiện ủng hộ người nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn, những trẻ mồ côi. Mỗi lần đi lưu diễn, lâu nhất là 4-5 tháng, sau đó em lại trở về quê nội. Mặc dù bà nội em đã qua đời từ năm 1985, nhưng ở nơi đó em vẫn còn họ hàng, bà con hàng xóm. Họ sống rất tốt với em, nên em không lỡ lòng nào xa họ. Và giờ đây, ở quê, em đã có một gia đình nhỏ hạnh phúc cùng vợ và 4 người con (3 trai, 1 gái). Từ nhỏ đến giờ, em đi xa nhà dài ngày nhất là năm 2006-2011. Thời gian đó là em vô Sài Gòn để trau dồi kiến thức âm nhạc, học hỏi các lớp đàn anh, đàn chị về nghiệp ca hát. Em không học qua trường lớp nào cả mà đều tự nghiên cứu. Có khi hỏi ba, ba cũng đều hướng dẫn em qua điện thoại. Mặc dù cả tuổi thơ thiếu vắng hình bóng ba, nhưng em không hề hờn trách. Em vui, bởi ba vẫn luôn dõi theo, ủng hộ em trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống. Năm 2009, em bắt đầu cho ra đời VOV đầu tay lấy tên là Chế Kha. Từ đó đến nay, em chưa làm thêm đĩa riêng nào cho mình mà chỉ làm chung đĩa với 1 số ca sỹ khác, như với Tân Duy Khánh…

Chế Kha đang say sưa kể về cuộc đời ca hát của mình, thì một người phụ nữ tay cầm cuốn sổ công tác từ bên trong khách sạn bước ra. Tôi được biết đó là chị Oanh – Giám đốc khách sạn Bình Anh mà Chế Kha vừa kể. Chị Oanh xin lỗi, để thông báo với Chế Kha về lịch làm việc cho chiều nay và tối mai. Đó là lịch giao lưu với một số ca sĩ có tên tuổi ở vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh) và buổi giao lưu với Nghệ sĩ Đức Hải, Quang Tèo…

Không muốn làm ảnh hưởng tới công việc của họ, tôi xin phép chào hai người và hẹn gặp lại vào lần sau. Trước lúc ra về, tôi cũng tranh thủ chụp được tấm hình của 2 chị em Chế Kha để gửi tới bạn đọc.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...