Chi Cục Thuế quận Long Biên gây khó khăn cho doanh nghiệp thương binh?!

2017-10-19 21:55:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - “Doanh nghiệp bình thường hoạt động trong kinh tế thị trường đã khó, doanh nghiệp thương binh, người khuyết tật càng khó hơn” - đó là lời phát biểu cũng như chia sẻ, động viên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi tới thăm một đơn vị hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam.

Đảng, Chính phủ ngày càng quan tâm đến doanh nghiệp của thương binh và NKT bằng nhiều cách khác nhau. Ấy vậy mà ở đâu đó một số cơ quan, đơn vị lại cố tình gây khó khăn đối với doanh nghiệp của thương binh, NKT… Câu chuyện sau đây là một ví dụ.

Chuyện là, Công ty Cổ phần Quảng cáo Hà Thái - một doanh nghiệp do các anh em thương, bệnh binh, người có công góp vốn thành lập, đồng thời là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam. Trước đây, Công ty Hà Thái trú đóng tại phường Giang Biên, quận Long biên, Hà Nội. Trong quá trình trú đóng và hoạt động trên địa bàn quận Long Biên Công ty luôn hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước đặc biệt là nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

Có một vấn đề nằm ngoài mong muốn là cuối năm 2006, Công ty Hà Thái có một khoản truy thu thuế thu nhập cá nhân từ tháng 5/2004 đến năm 2005 là 41.231.000đ do trong quá trình kê khai có sự nhầm lẫn sai sót. Tuy nhiên, là một Công ty do các anh em thương bệnh binh góp vốn thành lập, trong quá trình hoạt động còn có nhiều khó khăn, bất cập nên khoản nợ thuế truy thu nói trên là cả một vấn đề đối với một công ty của thương bệnh binh lúc bấy giờ.

Văn bản số 845/TCT-TNCN, ngày 18/2/2008 của Tổng Cục thuế


Đứng trước khó khăn đó Công ty đã làm văn bản báo cáo lên Tổng Cục thuế (Bộ Tài chính) xin được miễn số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nói trên của Công ty. Sau khi xem xét văn bản của Công ty Hà Thái, Tổng Cục thuế đã có văn bản số 845/TCT-TNCN, ngày 18/2/2008 gửi Cục Thuế thành phố Hà Nội với nội dung “tạm thời chưa đôn đốc truy thu khoản nợ thuế TNCN từ tháng 5/2004 đến hết năm 2005 của Công ty Cổ phần Quảng cáo Hà Thái theo Quyết định số 2958-QĐ/TCT ngày 15/11/2006 của Tổng Cục thuế do đơn vị chưa khấu trừ thuế 10% trên tổng thu nhập đối với khoản chi trả cho cá nhân có thu nhập từ 500.000/lần trở lên”.

Văn bản cũng có ghi, các khoản thuế TNCN phát sinh sau các thời điểm phải nộp thuế nêu trên Công ty Hà Thái phải có trách nhiệm kê khai, khấu trừ và nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Năm 2011, Công ty Hà Thái chuyển trụ sở sang quận Ba Đình để tiện cho quá trình hoạtđộng. Lúc chuyển địa điểm, Công ty Hà Thái đã làm văn bản báo cáo lên Chi Cục thuế Long Biên và cũng đồng thời làm thủ tục để chuyển sang Chi cục thuế quận Ba Đình. Trong quá trình hoạt động từ đó đến nay Công ty Hà Thái luôn hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế vào ngân sách Nhà nước.

Với khoản nợ trên Chi cục Thuế quận Long Biên đã mấy lần gửi văn bản đốc thúc đến Công ty Hà Thái. Công ty Hà Thái cũng đã có văn bản trả lời và gửi kèm văn bản số 845/TCT-TNCN, ngày 18/2/2008 của Tổng Cục thuế để trả lời Chi cục Thuế quận Long Biên bằng đường bưu điện và chuyển trực tiếp cho cán bộ Chi cục Thuế quận Long Biên nhưng phía Chi cục Thuế trả lời “cái này không có giá trị” (nhưng chỉ trả lời miệng) và từ đó cứ hàng năm ra công văn phạt nộp chậm - Đại diện Lãnh đạo Công ty Hà Thái cho biết.

Từ lúc Công ty chuyển sang quận Ba Đình cũng nhận được 2-3 lần công văn giục nộp phạt và Công ty lại làm văn bản trả lời. Bẵng đi một thời gian dài đến tháng 10/2017, Chi cục Thuế quận Long Biên chuyển số nợ trên kèm theo số tiền phạt chậm nộp sang Chi cục Thuế quận Ba Đình, Công ty đã có văn bản khiếu nại lên đường dây nóng Cục thuế TP Hà Nội kèm văn bản số 845/TCT-TNCN của Tổng cục Thuế.

Trong thông báo số 15221/TB-CCT-KKKTT&TH, ngày 22/9/2017, Chi cục Thuế quận Long Biên cũng nhận “Do sơ suất Chi cục Thuế quận Long Biên chưa chuyển nghĩa vụ thuế TNCN trên ứng dụng tới Chi cục Thuế quận Ba Đình”. Như vậy, qua bao nhiêu lần Chi cục Thuế quận Long Biên gửi văn bản đi và công văn phúc đáp của Công ty Hà Thái trong gần chục năm trời vẫn chưa có kết quả và chưa có một văn bản chính thức trả lời nào về vấn đề này.

Sau văn bản số 845/TCT-TNCN, ngày 18/2/2008 của Tổng cục Thuế chưa có một văn bản nào thay thế hoặc văn bản mới đề cập đến vấn đề truy thu số tiền trên của Công ty Hà Thái đương nhiên văn bản đó vẫn còn có giá trị và số nợ đó vẫn “tạm thời chưa đôn đốc truy thu”. Anh em thương binh trong Công ty Hà Thái vẫn suy tư, trăn trở rằng: Vậy vì lý do gì mà Chi cục Thuế quận Long Biên lại không thực hiện theo văn bản của Tổng cục Thuế mà suốt thời gian dài gây phiền hà làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động cũng như tư tưởng của họ? Phải chăng, Chi cục Thuế quận Long Biên đang cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp thương binh?!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...