Chia sẻ đầy cảm xúc của nữ sinh khuyết tật trong ngày khai trường

2017-09-07 09:39:37 0 Bình luận
Với câu chuyện của mình, em Nguyễn Du Hải Âu lớp 12A6, Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TPHCM) đã có những chia sẻ đầy xúc động tại lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 với chủ đề “Tôi vẽ tương lai”.
“Tôi rất thích xem và đọc những câu chuyện của Walt Disney. Các nhân vật của ông đều nhận được hạnh phúc sau khi họ trải qua những thiệt thòi và mất mát. Có lẽ điều đó đã tạo nên sự hấp dẫn rất riêng cho những câu chuyện. Nàng Lọ Lem mang vừa chiếc hài và sống hạnh phúc bên hoàng tử; Nàng Bạch Tuyết sau bao ngày bị hãm hại giờ cũng đã được bình an.

Ai cũng nghĩ hạnh phúc ấy là lẽ tự nhiên nhưng tôi thấy chính bản thân họ đã nổ lực rất nhiều mới có được sự kì diệu đó. Walt Disney cũng đã từng nói: Điều kì diệu sẽ xảy ra khi bạn biết tin tưởng vào bản thân. Nếu bạn có những mơ ước, bạn có thể làm được. Câu nói ấy đã luôn là động lực cho tôi vượt những khó khăn, thử thách trong cuộc sống của mình trong suốt thời gian qua.

Ngày còn nhỏ, tôi đã từng mơ ước mình có được cây đũa phép của bà tiên trong chuyện Cô bé Lọ Lem, tôi sẽ vung chiếc đũa kì diệu ấy lên thật cao để phép màu bao bọc cả người, nâng tôi lên thật nhẹ và khi đáp xuống tôi có thể đúng được trên đôi chân của mình. Khi đó, tôi sẽ chạy nhảy khắp mọi nơi, tôi sẽ chạy thật xa, thật nhanh, hơn tất cả những đôi chân trên đời này cộng lại. Tôi sẽ múa hát điên cuồng và hét thật to lên bầu trời. Tôi thấy mình như một bông hoa hướng dương đẹp nhất trên mặt đất này. Đôi khi với con người chỉ cần những điều bình dị như thế.

Nhưng đây là cuộc sống thực, nó không giống như những chuyện cổ tích mà chúng ta vẫn thường đọc. Tôi vẫn ngồi trên xe lăn, tôi vẫn phải nhờ các bạn, gia đình đưa đón mỗi khi tôi muốn đến một nơi nào đó. Tôi vẫn ở một góc nhỏ nhìn các bạn vui đùa và thầm thì cùng nhau về tương lai tươi đẹp phía trước.


Tôi cũng đã từng có những ước mơ. Tôi cũng hiểu rất rõ rằng sẽ rất khó khăn để một đứa con gái tật nguyền như tôi vươn tới thành công như bao người. Một người hoàn thiện về cơ thể, có những điều kiện thuận lợi cũng gặp những trở ngại nhất định trên con đường đến thành công huống hồ gì một người khiếm khuyết như tôi. Nhưng trước tình yêu thương của gia đình và mọi người tôi đã không đánh mất niềm tin và hy vọng của mình. Để có được cơ hội tới trường, tôi đã không ngừng luyện viết.
Để diễn đạt được điều mình muốn, tôi đã chủ động giao tiếp với mọi người nhiều hơn. Để hòa mình vào với cộng đồng, tôi tích cực trong các buổi sinh hoạt hè tại khu phố nơi tôi ở. Tôi đã hòa cùng các bạn lúc nào không biết, tôi trân trọng tất cả những thiện cảm mà mọi người đã dành cho mình. Tôi luôn cố gắng đền đáp những sự tử tế đó.

Dấu mốc quan trọng trong cuộc đời tôi còn được đánh dấu bằng một sự tình cờ. Năm đó, lớp 9, tôi được cử đi học thử nghiệm phần mềm dành cho học sinh khuyết tật ở Trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, quận 10. Khi tới trường, tôi không khỏi bất ngờ bởi sự lạc quan, yêu đời và nhất là nụ cười của các bạn. Những nụ cười ấy tại sao lại đẹp đến như vậy? Các bạn giống như những thiên thần không nhiễm bụi trần, không hề chứa đựng sự ganh ghét, đố kị mà thay vào đó là cái tâm giữa người với người mà thôi. Bỗng nhiên, có một cảm giác thật kì lạ lan tỏa khắp tâm hồn mình. Tôi muốn được ngắm nhìn và giữ mãi những nụ cười ấy!

Các bạn giỏi lắm, dù không nhìn thấy nhưng đều tự mình có thể làm mọi việc như học, chơi, sinh hoạt cá nhân… Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là các bạn có thể phân biệt được cả các mệnh giá của tiền khi đi mua đồ, đến bây giờ tôi cũng không hiểu được, bằng cách nào mà có thể làm được điều đó. Tôi cảm nhận được sự tự tin, tin tưởng vào chính mình rằng bạn không hề bất tài mà luôn làm được mọi thứ. Bản thân tôi cũng là một người khuyết tật nên tôi hiểu như thế nào là sự khó khăn khi đối mặt với các vấn đề. Vậy mà mọi việc ở đây đều rất dễ dàng. Thật rất đáng ngưỡng mộ!
Mong muốn trở thành một giáo viên của ngành giáo dục đặc biệt trong tôi xuất phát từ đó. Tôi muốn được đóng góp cho xã hội và giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh giống như mình.

Tôi tin lựa chọn của mình là đúng. Tôi cũng đang nỗ lực từng ngày để biến mơ ước ấy thành hiện thực. Tôi thấy sung sướng khi nghĩ đến ngày mình được đứng trước bao nhiêu học sinh để kể cho các em nghe về câu chuyện của mình, về cách mà tôi vượt qua những gian khó ra làm sao. Tôi cũng sẽ được nghe những câu chuyện đầy nghị lực từ chính các em hay những thắc mắc của các bé về thế giới xung quanh. Cuộc sống tươi đẹp lắm!

Năm nay tôi bước vào ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời mình. Dù không có nhiều may mắn nhưng tôi có sức mạnh từ gia đình, bạn bè, thầy cô, và của tất cả những người yêu thương tôi.
Cám ơn cuộc đời đã mang đến cho tôi những gì trân quý nhất! Con cám ơn ba mẹ đã luôn coi con như là viên ngọc của đời mình. Em cám ơn anh hai, anh ba đã là đôi chân của em trên suốt những chặng đường vừa qua. Con cám ơn thầy cô đã luôn bên cạnh và chắp thêm niềm tin trong trái tim con. Cám ơn các bạn những người đồng hành tuyệt vời của Âu! Hải Âu sẽ đứng thật vững và đi thật nhanh trên cánh đồng hướng dương của mình để đón những tia nắng đầu tiên của ngày mới”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...