Chiếc khăn quàng đỏ và ấn tượng về những lần được gặp Bác Hồ

2018-09-01 16:16:52 0 Bình luận
Đã 49 năm kể từ ngày Bác Hồ ra đi vào cõi vĩnh hằng nhưng những tư tưởng, hình ảnh của Bác vẫn sống mãi trong trái tim của mỗi người Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện thân mật với đại biểu Thanh niên xung phong dự Đại hội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước toàn miền Bắc (tháng 1/1967). (Ảnh tư liệu: TTXVN)


Hình ảnh và những câu chuyện về Người càng được làm phong phú thêm thông qua các tài liệu, hiện vật - kỷ vật của những người đã có thời gian được tiếp xúc với Bác.

Chiếc khăn quàng đỏ - phần thưởng của Bác

Ông Đinh Ngọc Thỉ - người may mắn có ba lần được gặp Bác Hồ và vinh dự được chụp ảnh, ăn cơm, nhận quà từ Bác xúc động nhớ lại cuối năm 1966, ông được vinh dự thay mặt cho các đội viên Hợp tác xã Măng non Duy Viên, xã Vĩnh Lâm (do ông làm chủ nhiệm) cùng đoàn đại biểu của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) ra Hà Nội dự Đại hội Anh hùng, Chiến sỹ thi đua toàn quốc.

Việc được gặp Bác tới 3 lần trong một kỳ Đại hội là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời của ông.

Lần thứ nhất ông được gặp Bác là vào ngày khai mạc Đại hội tại hội trường Ba Đình. Bác Hồ bước vào, giơ tay vẫy, cất giọng nói ấm áp chào mọi người. Đến giờ giải lao, ông được đứng hàng đầu bên cạnh Bác để chụp hình.

Lần thứ hai ông được gặp Bác là lúc 17 giờ ngày khai mạc, ông và bốn bạn thiếu nhi được Trung ương Đoàn cho xe đến đón về Phủ Chủ tịch.

Ông Thỉ cho biết xe vừa dừng lại, Bác Hồ đã ra dang rộng vòng tay ôm ông và các bạn vào lòng. Trong lần gặp này Bác hỏi: “Cháu nào ở Vĩnh Linh?.” Ông đứng dậy nói: “Thưa Bác! Cháu ạ!” và Bác căn dặn: “Sống trong hầm hào chịu nhiều đau khổ với bom đạn giặc Mỹ, các cháu Vĩnh Linh phải cố gắng nhiều, học thật giỏi để mai sau thay các chú, các bác, các anh xây dựng lại quê hương to đẹp hơn, đàng hoàng hơn."

Lúc lên xe ra về Bác còn gửi tặng quà gồm khăn quàng đỏ, chiếc đàn và bánh kẹo cho các bạn thiếu nhi. Đặc biệt, ông còn vinh dự và xúc động hơn nữa khi được Bác tặng Huy hiệu.

Lần thứ ba ông được gặp Bác là vào chiều ngày thứ hai của Đại hội. Ông cùng đoàn Vĩnh Linh đến thăm Bác, được ăn cơm với Bác tại Phủ Chủ tịch. Lần này, Bác căn dặn: "Bác biết các cháu Vĩnh Linh khổ nhiều nên các cháu hãy cố gắng thực hiện lời khuyên của Bác ghi trên tấm bằng khen Bác đã chuyển đến các cháu…."

Bác tặng bánh kẹo và dặn đây là quà Bác gửi cho các bạn thiếu nhi ở nhà. Sau đó, ông chuyển kẹo của Bác tới các anh chị phụ trách để chia lại cho các đội viên của Hợp tác xã khi về địa phương; đàn Bác tặng được trưng bày tại nhà truyền thống Duy Viên, nhưng sau đó đã bị cháy do bom đạn; Huy hiệu Bác Hồ cũng bị thất lạc, ông chỉ còn giữ được chiếc khăn quàng đỏ - phần thưởng Bác Hồ dành cho ông.

Ông Thỉ cho biết ông luôn cố giữ gìn cẩn thận và chỉ đeo chiếc khăn quàng đỏ thêm một lần duy nhất là khi đi dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ.

Trải qua hơn 50 năm, nhiều thứ đã mất, hư hỏng nhưng chiếc khăn quàng đỏ được ông Đinh Ngọc Thỉ gìn giữ vẫn còn nguyên vẹn. Đó là minh chứng cho sự trân trọng, cũng như tình cảm của ông đối với Bác Hồ kính yêu.

Nữ Anh hùng Lao động hai lần được gặp Bác Hồ

Bà Trương Thị Diên - người có mặt trong bức ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với một số đại biểu về dự Đại hội Anh hùng, Chiến sỹ thi đua chống Mỹ cứu nước năm 1966” kể về cơ duyên được gặp Bác: cuối tháng 12/1966 bà được cấp trên cử ra Hà Nội dự Đại hội Anh hùng, Chiến sỹ thi đua chống Mỹ, cứu nước do ông Đặng Gia Tất - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình lúc bấy giờ làm trưởng đoàn.

Đoàn được Sở Y tế đưa ra Hà Nội bằng xe ôtô, do vừa đi vừa phải tránh bom nên gần một tuần mới ra đến Hà Nội. Lúc đó, vì cô con gái thứ hai là Nguyễn Thị Tố Uyên còn quá nhỏ, mới được sáu tháng tuổi, nên bà phải đưa con đi theo dự Đại hội. Rất may, Ban tổ chức bố trí người trông con giúp, để bà yên tâm ngồi họp.

Bà Diên cho biết tại Đại hội, bà đã vinh dự hai lần được gặp Bác Hồ. Lần đầu là tại hôm khai mạc Đại hội. Bác phát biểu và biểu dương thành tích trong chiến đấu, sản xuất, công tác và học tập của các đại biểu, nhất là các đại biểu nhỏ tuổi, khuyết tập.

Bác cũng nhắc nhở các anh hùng, chiến sỹ thi đua không được tự mãn mà phải không ngừng rèn luyện để ngày càng tiến bộ.

Bác nói: “Sở dĩ có anh hùng là vì có đất nước anh hùng, có dân tộc anh hùng là vì có Mẹ Việt Nam anh hùng. Được phong anh hùng đã khó, giữ được anh hùng còn khó hơn."

Giờ nghỉ giải lao, Bác xuống hội trường nói chuyện với đại biểu về dự Đại hội. Bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với một số đại biểu về dự Đại hội Anh hùng, Chiến sỹ thi đua chống Mỹ, cứu nước được chụp trong khoảnh khắc đó. Mấy ngày sau, bà được phóng viên mang đến tặng cho bức ảnh này.

Bức ảnh được bà Diên nâng niu như một vật quý giá. Đến năm 1983, trước khi cô con gái Nguyễn Thị Tố Uyên sang học tập tại Hungary, bà tặng cho con đem theo trong hành trang của mình.

Ở mặt sau bức ảnh bà ghi dòng chữ ““Mạ cho con tấm ảnh kỷ niệm khi bế con ra Hà Nội gặp Bác Hồ.” Bà hy vọng bức ảnh và lời nhắn nhủ bà gửi tặng con trước lúc lên đường sẽ là động lực giúp con cố gắng trong học tập, dù khó khăn đến mấy con nhất định vượt qua.

Năm 1986, Tố Uyên về nước, trao lại bức ảnh cho mẹ. Từ đó đến nay, bức ảnh được bảo quản trong album của gia đình.

Sau Đại hội, đoàn đại biểu phụ nữ y tế Quảng Bình vinh dự được gặp Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch. Đây là lần thứ hai bà vinh dự được gặp Bác.

Trong buổi gặp gỡ, Bác ân cần dặn dò anh chị em khi về Quảng Bình phải cố gắng phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh tốt hơn nữa để góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Trước khi đoàn ra về, Bác tặng cho mỗi người một chiếc Huy hiệu.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chống Mỹ cứu nước, ngày 1/1/1967, bà Diên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Bồi hồi khi nhắc tới Bác, bà Diên chia sẻ có thể nói, qua những lần gặp Bác, hình ảnh và những lời căn dặn của Người đã khắc sâu,in đậm trong tâm trí và trái tim.

Thực hiện lời căn dặn của Người, suốt đời bà đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bất cứ công việc nào từ lớn đến nhỏ và làm gương cho con cháu học tập. Bà cảm thấy tự hào khi bốn người con đều trưởng thành, nay là những bác sỹ, kỹ sư.

Đến nay, khi đã gần 80 năm tuổi đời và 53 năm tuổi Đảng, bà nghĩ đã làm tròn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó và thực hiện tốt lời căn dặn của Người.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...